Formosa là bài học cảnh tỉnh các dự án công nghiệp

(Ngày Nay) - Nhìn nhận về sự cố môi trường do Formosa gây ra, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là bài học cảnh tỉnh chung cho các dự án công nghiệp.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị trực tuyến ngành tài nguyên môi trường sáng 9/1.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị trực tuyến ngành tài nguyên môi trường sáng 9/1.

Ngày 9/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016, triển khai kế hoạch công tác năm 2017.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng năm qua, dù khó khăn nhưng ngành tài nguyên, môi trường đã có cố gắng, nỗ lực lớn. Trong đó, việc Bộ Tài nguyên và các sở cùng lực lượng chức năng buộc Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) phải nhận lỗi và bồi thường thiệt hại khi gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung là điều đáng ghi nhận.

Phó thủ tướng nhấn mạnh đây là bài học cảnh tỉnh chung cho các dự án công nghiệp và đề nghị không cho đầu tư xây dựng các dự án không đảm bảo yêu cầu về xử lý môi trường. Các dự án làm xong chỉ cho vận hành khai thác sử dụng khi có đủ cơ sở xử lý môi trường đạt yêu cầu về chất thải rắn, khí, nước thải.

“Chúng ta phải nghiêm túc nâng cao chất lượng đánh giá dự án, đánh giá môi trường. Cơ quan tư vấn phải có trách nhiệm và cơ quan quản lý nhà nước phải tranh thủ nhà tư vấn trong nước, quốc tế để làm tốt công tác này”, ông Dũng yêu cầu.

Cùng với đó, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường cũng phải kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu tiếp tục vi phạm. 

Trao đổi thêm tại hội nghị, Phó thủ tướng cho rằng, một bộ phận cán bộ công chức của ngành chưa thực sự có trách nhiệm phục vụ người dân, chưa nói nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ, giải phóng mặt bằng.

“Đi làm thủ tục hồ sơ nào đó liên quan đến đất đai là thấy rất rõ, chúng ta phải nghiêm túc xem xét. Những người thừa hành công vụ theo phân cấp còn khiến người dân kêu ca, chưa hài lòng”, Phó thủ tướng cho hay.

Ông Trịnh Đình Dũng chỉ đạo năm 2017, ngành tài nguyên và môi trường phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực của mình.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.