Formosa nhập 384 tấn hóa chất là đúng quy định

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định số hóa chất mà Formosa nhập khẩu và sử dụng đã theo quy định của pháp luật.
Formosa nhập 384 tấn hóa chất là đúng quy định

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương diễn ra hôm qua (6/5), trả lời báo chí về những thông tin về vụ cá chết bất thường ở bờ biển miền Trung, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có những phản hồi về số hóa chất mà Formosa nhập.

Ông Hải cho biết vì đây là vụ việc hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế nên sự vào cuộc của Chính phủ, các cơ quan Chính phủ và Quốc hội là rất cần thiết. Bộ Công thương thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ của mình.

Formosa nhập 384 tấn hóa chất là đúng quy định ảnh 1

Sự cố cá chết bất thường ở miền Trung. Ảnh hatinhnews

Đại diện Bộ Công thương cho biết, Bộ đã tổ chức 2 đoàn về kiểm tra vận hành theo đúng quy định kể cả an toàn lao động.

Thứ trưởng thông tin rằng: “Hiện nay, kết quả đoàn đã tập hợp và báo cáo lên Chính phủ, cùng các cơ quan đơn vị khác. Theo đó, riêng về lĩnh vực hóa chất, theo con số Bộ Công Thương kiểm tra cả năm 2015, tính cho đến thời điểm này, Formosa nhập khẩu 384 tấn hóa chất, trong đó 103 loại hóa chất hoàn toàn được đăng ký và chấp thuận nhập khẩu sử dụng”.

Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2016 Formosa được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn với 43 loại hóa chất. Số hóa chất trên nhập khẩu với mục đích làm sạch bề mặt kim loại, khử khuẩn, chất làm mát, ổn định độ PH môi trường nước…

Thứ trưởng cũng khẳng định rằng: “Việc nhập khẩu và sử dụng đã theo quy định của pháp luật”.

Trước những quan ngại về lượng hóa chất nhập khẩu ảnh hưởng tới môi trường, ông Hải khẳng định: “Quan trọng nhất là sử dụng đúng quy định quy trình. Vấn đề trong quá trình kiểm tra, ra bể xả thải, thì Formosa tuân thủ quy định môi trường và các quy định khác. Câu hỏi Formosa đã tuân thủ đúng môi trường hay không thì Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ có lời giải”.

Trả lời về vấn đề tiêu thụ cá giúp bà con ngư dân, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Võ Văn Quyền cho biết, hiện đã có trên 90 siêu thị trên cả nước nhận tiêu thụ cá ở vùng biển miền Trung.

Theo ông Quyền: “Vấn đề là vào thời điểm tâm lý thị trường còn hoang mang, e ngại khiến người sử dụng không ăn cá biển và hải sản đánh bắt từ biển, Bộ Công Thương đã huy động các kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, chia sẻ khó khăn cho ngư dân, nhằm kết nối cung cầu hàng hóa”.

Ông Quyền cũng cung cấp số liệu rằng từ ngày 29/4 đến nay, lượng cá đánh bắt tại các vùng biển miền Trung đều được tiêu thụ hết, Quảng Bình hơn 200 tấn cá, trong đó Hà Tĩnh là khoảng 270 tấn.

Công Luân

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.