Gần 3 tháng sau vụ cháy kinh hoàng, cư dân Carina vẫn mờ mịt ngày về

Chủ đầu tư chung cư Carina đang gấp rút phối hợp với các cơ quan chức năng sửa chữa kết cấu, hệ thống điện nước để sớm an cư cho các hộ dân.
Ông Trần Quang Huệ mang hành lý ra khỏi chung cư
Ông Trần Quang Huệ mang hành lý ra khỏi chung cư

Sau gần 3 tháng xảy ra vụ cháy kinh hoàng, sáng 19-6, chúng tôi trở lại chung cư Carina (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM). Quang cảnh đìu hiu vẫn bao trùm nơi đây. Thi thoảng vài cư dân ghé lên thăm nhà, dọn dẹp đồ đạc... cho đỡ nhớ nhà!

Mong chờ ngày "hồi gia"

Khoảng 11 giờ trưa, vợ chồng ông Trần Quang Huệ (65 tuổi, ngụ phòng 10.2, block A) cùng con gái mang theo 2 xô nước leo 10 tầng về dọn dẹp nhà cửa. Cửa phòng nhà ông Huệ như bao căn hộ khác, nham nhở và lem luốc khói bụi. Bên trong nhà, tủ lạnh mở toang trong khi những vật dụng khác nằm chỏng chơ bừa bộn.

Ông Huệ chậm rãi gói từng túi quần áo, cột chặt thành một túi lớn rồi mệt nhọc bê xuống tầng trệt. Trong khi đó, vợ và con gái ông thu xếp giấy tờ, tài liệu và bỏ đi những thứ không cần thiết.

Dù nặng nhọc lê xuống 10 tầng, mồ hôi ướt áo nhưng khi được hỏi, ông Huệ không ngại ngần kể chuyện cũ. Ông không bao giờ có thể quên cái đêm kinh hoàng đó. Rồi ông kể: "Ba tháng qua, cuộc sống nhà tôi xáo trộn lắm nhưng cũng may là chúng tôi làm ở quận 6 nên cố gắng thu xếp chỗ ở. Dùng tiền chủ đầu tư hỗ trợ 9 triệu đồng, chúng tôi mướn nhà gần đây để sống qua ngày. Do không biết chừng nào dọn về nên hôm nay, chúng tôi về thu gom thêm một số đồ dùng để sử dụng".

Sống ở chung cư Carina từ năm 2012, ông Huệ quen từng nhân viên bảo vệ, từng cô lao công và cả những cư dân hàng xóm. Với ông, ở đây trở nên thân thiết nên ông chỉ mong muốn chủ đầu tư nhanh chóng sửa chữa để được về nhà. Ông Huệ ngậm ngùi nói: "Thiệt hại là quá nặng nề, chúng ta không thể cân đo đong đếm được. Cái xui rủi, kém may mắn thì đã xảy ra, còn lâu lắm chúng tôi mới quên được cái đêm hôm ấy. Tuy nhiên, chúng ta không thể sống mãi cho ngày hôm qua. Điều quan trọng nhất là chủ đầu tư cũng như các cơ quan quản lý nhà nước cần nhanh chóng sửa chữa, bàn giao nhà để người dân tiếp tục an cư".

Trong khi đó, gửi thư đến Báo Người Lao Động, anh Đoàn Quốc Tuấn thắc mắc rằng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư thông báo khi nào sẽ được dọn về nhà. "Chúng tôi muốn chủ đầu tư giải thích 2 vấn đề, đó là tại sao đến nay vẫn chưa được cấp phép sửa chữa và kết quả kiểm định, thẩm định đã đến đâu? Đây là quyền được biết chính đáng của mỗi cư dân vì đó là tài sản, sự an toàn của chúng tôi".

Cơ quan chức năng hứa: Sớm an cư

Vừa qua, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả giám định, kiểm định và kế hoạch sửa chữa chung cư Carina. Cuộc họp này có sự tham dự của lãnh đạo Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC TP HCM...

Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn đã hoàn thành công tác giám định phần PCCC và kiểm định chất lượng công trình phần kết cấu, lập hồ sơ thiết kế cải tạo và thẩm tra các hồ sơ này.

Nói về phương án cải tạo, ông Nguyễn Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, nhận định muốn làm phải tổ chức họp dân, công bố phương án cải tạo kèm theo tiến độ thực hiện. Sở Xây dựng TP HCM sẽ cấp phép sau 2-3 ngày nhận được hồ sơ.

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP HCM khẳng định sẽ tạo điều kiện cần thiết để khắc phục. Nhưng trên cơ sở kiểm định thì phải sửa chữa và thay thế theo yêu cầu. Ngoài ra, chủ đầu tư phải làm việc cùng Cảnh sát PCCC để thiết kế lại hệ thống, thẩm duyệt lại theo quy định, bổ sung các khiếm khuyết về giải pháp trong hệ thống PCCC.

Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh (đơn vị được cho là chủ đầu tư dự án chung cư Carina), cho biết: "Sau vụ cháy, chúng tôi đã gấp rút phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ - Bộ Xây dựng thực hiện kiểm định hệ thống kết cấu và cơ điện. Sau khi có kết quả sẽ thuê đơn vị thiết kế bản vẽ kết cấu, cơ điện và đơn vị thẩm tra".

Theo ông Hải, sau cuộc họp nói trên, ý kiến của các sở, ngành đã thông qua bộ hồ sơ bản vẽ và Cục Quản lý hoạt động xây dựng sẽ thẩm định thiết kế. "Ngày 13-6, Cục Quản lý hoạt động xây dựng đã thông báo kết quả thẩm định hồ sơ thiết kế và Công ty Hùng Thanh đã cung cấp cho các cơ quan chức năng. Dự kiến UBND quận 8 sẽ tổ chức thông tin cho cư dân trong thời gian tới" - ông Hải thông tin.

Ông Hải nói công tác sửa chữa đã chuẩn bị sẵn sàng, Công ty Hùng Thanh sẽ mở thầu vào ngày 19-6 để chọn nhà thầu. Hiện các công nhân Công ty Điện lực Chợ Lớn gấp rút mở nguồn cung cấp điện cho lô A và lô B chung cư Carina để chậm nhất sau 45 ngày kể từ khi được cấp phép cư dân sẽ dọn về nhà cũ.

Theo Người Lao động
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.