Giá cấp giấy phép xây dựng tại TP HCM sẽ tăng gấp 1,5 lần

(Ngày Nay) - Ngoài ra, các khoản thu như lệ phí đăng ký tạm trú, thường trú, giá vé bảo tàng cũng được điều chỉnh tăng giá.
Giá cấp giấy phép xây dựng tại TP HCM sẽ tăng gấp 1,5 lần

Sáng 7/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, các đại biểu đã thông qua nhiều tờ trình của UBND TP về tăng mức thu phí và lệ phí, báo Pháp luật TP HCM đưa tin.

Theo đó, về mức thu lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn (cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú) là 15.000 đồng ở các quận; 8.000 đồng ở huyện. So với mức cũ là 15.000 đồng ở quận và 7.500 đồng ở huyện.

Mức thu đăng ký thường trú, tạm trú cả hộ hoặc một người là 10.000 đồng ở quận, 5.000 đồng ở huyện.

Mức thu điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú là 5.000 đồng ở quận, 3.000 đồng ở huyện. Mức cũ là 5.000 đồng ở quận và 2.500 đồng ở huyện.

Mức thu gia hạn tạm trú là 10.000 đồng ở quận, 5.000 đồng ở huyện. Đây là danh mục thu phí hoàn toàn mới được HĐND TP thông qua.

Ngoài ra, đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, hộ nghèo; cha, mẹ, vợ (chồng) của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh được miễn lệ phí đăng ký cư trú.

Đối với lệ phí cấp cấp giấy phép xây dựng mới tăng 1,5 lần so với trước và tương đương với Hà Nội, Khánh Hòa, Phú Yên, Bến Tre, Hưng Yên, Tây Ninh, Cà Mau, Quảng Ngãi.

Cụ thể, cấp phép nhà ở riêng lẻ của nhân dân là 75.000 đồng/giấy phép (mức cũ là 50.000 đồng); công trình khác là 150.000 đồng/giấy phép (mức cũ là 100.000 đồng); gia hạn là 15.000 đồng/giấy phép (mức cũ là 10.000 đồng).

Giá cấp giấy phép xây dựng tại TP HCM sẽ tăng gấp 1,5 lần ảnh 1Các đại biểu nhất trí thông qua việc tăng giá các loại phí. Ảnh: PLO

Theo UBND TP, sở dĩ tăng như thế bởi với mức thu hiện nay không thể bù đắp chi phí phục vụ công việc thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

TP.HCM cũng tăng giá vào cửa một số bảo tàng: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh là 40.000 đồng/lượt người. Bảo tàng TP, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Lịch sử là 30.000 đồng. Toàn bộ tiền phí thu được để lại cho các bảo tàng phục vụ tái đầu tư, phát triển.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá tình trạng ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm, bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố vẫn còn phức tạp, có mặt còn trầm trọng hơn. Sự phối hợp trong thực thi công vụ chưa đồng bộ. Trách nhiệm người đứng đầu chưa xử lý nghiêm minh khi chưa hoàn thành nhiệm vụ. Lợi thế cạnh tranh của TPHCM nhiều mặt đang có xu hướng giảm.

Bà Tâm cho biết việc triển khai Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, ngay từ năm nay phải rất khẩn trương, chặt chẽ, quyết tâm chính trị lớn, đồng tâm xã hội cao. Đây không chỉ là thời cơ phải nắm bắt mà còn là trách nhiệm rất nặng nề.

TPHCM thí điểm thành công không chỉ tạo động lực để phát triển cho thành phố mà còn đóng góp lớn hơn, nhiều hơn cho cả nước cả về nguồn lực, kinh nghiệm thực tiễn, cơ chế và chính sách.

Nghị quyết 54 là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục đề xuất phân cấp, phân quyền mạnh hơn, nhiều hơn; có cơ chế chính sách thông thoáng hơn, đáp ứng sự phát triển của TPHCM trong thời gian tới; quan tâm đến đội ngũ cán bộ công chức viên chức có năng suất lao động cao, đóng góp chung cho sự nghiệp phát triển của thành phố, theo Tiền Phong.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.