Gia đình xây nhà ba tầng vẫn được công nhận hộ nghèo

(Ngày Nay) - Danh sách hộ nghèo ở thôn Bắc Yến (Thanh Hóa) có cả một số gia đình điều kiện kinh tế khá giả, đang xây nhà 2, 3 tầng. 
Gia đình ông Nguyễn Cao Được, người có tên trong danh sách hộ nghèo, đang hoàn thiện ngôi nhà ba tầng.
Gia đình ông Nguyễn Cao Được, người có tên trong danh sách hộ nghèo, đang hoàn thiện ngôi nhà ba tầng.

Người dân thôn Bắc Yến (xã Hải Yến, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang khiếu nại về danh sách hộ nghèo năm 2017.

Theo ông Lê Văn Thụ (76 tuổi), cả thôn có khoảng 280 hộ dân, trong đó hơn 40 gia đình nằm trong diện nghèo. “Đa số hộ thực sự nghèo, tuy nhiên có một số gia đình cán bộ và nguyên cán bộ thôn kinh tế khá giả, có xe máy, tivi, tủ lạnh, máy giặt… vẫn được đưa vào danh sách khiến bà con bức xúc”, ông Thụ nói.

Ông Thụ dẫn chứng gia đình ông Nguyễn Cao Được, nguyên Chi hội trưởng cựu chiến binh thôn Bắc Yên, đang xây ngôi nhà 3 tầng ước tính chi phí cả tỷ đồng, nhưng vẫn được đưa vào danh sách hộ nghèo. Hộ ông Lê Hồng Thăng, Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh thôn, đang xây dựng ngôi nhà 2 tầng khang trang và được xét vào diện hộ nghèo từ một năm nay.

Theo ông Thụ, trong thôn không gia đình nào nghèo hơn vợ chồng ông Cao Bá Tình và bà Lê Thị Bích. Nhà có 6 miệng ăn, công việc bấp bênh, hai con bệnh tật nên gia đình ông Tình không có tiền làm nhà, phải nhờ sự trợ giúp xây nhà tình nghĩa. "Hộ này đều được bà con đề xuất song không được mặt trận thôn xem xét đưa vào danh sách hộ nghèo", ông Thụ nói.

Ngày 20/4, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Yến, cho biết xã đang thành lập đoàn kiểm tra làm rõ những thắc mắc trong công tác bình xét hộ nghèo ở thôn Bắc Yến. Theo quy trình, trước khi chốt danh sách, Ban giám sát hộ nghèo, cận nghèo do Phó chủ tịch xã là trưởng ban phải rà soát, chấm điểm theo tiêu chí, sau đó niêm yết tại các thôn, tuy nhiên khi đó không ai ý kiến.

"Việc nhiều cán bộ cấp thôn vào danh sách hộ nghèo có thể do trùng hợp ngẫu nhiên", ông Hùng lý giải.

Giải thích sự việc, ông Nguyễn Cao Được cho hay bị bệnh hiểm nghèo, phải cắt bỏ 3/4 dạ dày từ năm 2010, từ đó thôn bình xét nhà ông vào diện hộ nghèo. "Con cái tôi đều thành đạt, thực tâm tôi không muốn vào hộ nghèo song thôn xét cho là do tôi bệnh tật", ông Được nói.

Ông Lê Hồng Thăng thì lý giải gia đình được xét hộ nghèo vì năm 2015 vợ ông ngã xe máy, bị thương tật.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.