Giảm tải kiến thức văn hóa sẽ xóa được nạn dạy thêm

"Dạy thêm không hẳn bắt nguồn từ thầy cô, phụ huynh hay học sinh mà từ nền giáo dục nặng kiến thức bác học, thiên về lý thuyết, ít thực hành, nặng về thành tích." - độc giả nói.
Giảm tải kiến thức văn hóa sẽ xóa được nạn dạy thêm
Giảm tải kiến thức văn hóa sẽ xóa được nạn dạy thêm ảnh 1

Ảnh minh họa.

Sau khi đọc bài "Cấm học thêm là bất công với giáo viên", tôi không giấu nổi bức xúc. Chúng tôi rất trân trọng các thầy các cô, những người cha người mẹ thứ hai của các con. Chúng tôi cũng rất thông cảm cho hoàn cảnh của các thầy cô vì việc giảng dạy vất vả do nhiều quy định chồng chéo mang nặng hình thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay. Thêm vào đó thu nhập giáo viên không cao, lại chịu nhiều áp lực về thành tích, áp lực từ phụ huynh, áp lực về phán xét xã hội đối với đạo đức giáo viên. Chúng tôi rất biết ơn thầy cô.

Tuy nhiên, không thể so sánh việc dạy thêm với việc mở phòng mạch như tác giả bài báo viết được. Phòng mạch mở ra ít nhất có sự quản lý của cơ quan nhà nước, có nghĩa vụ tuân thủ quy định pháp luật và đóng thuế cho nhà nước. Còn thầy cô dạy thêm ở nhà cơ quan nào quản lý? Ai đảm bảo là thầy không cắt giảm kiến thức ở trường, ai đảm bảo là thầy không trù dập trò khi không đi học thêm.

Vẫn biết đại đa số thầy cô có tâm đức nhưng không ai đảm bảo 100% giáo viên là có đạo đức tốt. Và một chuyện nhỏ thôi, thầy dạy thêm có thu nhập thêm, thầy có thực hiện kê khai phần thu nhập để hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước không? Có người sẽ nói thu nhập đáng bao nhiêu đâu mà thuế với má, nhưng xin thưa thu nhập dạy thêm không hề nhỏ, trên dưới 10 triệu đồng một tháng. Nếu cứ dạy thêm tràn lan thì ai quản lý được những khoản thu nhập này?

Thiết nghĩ muốn công bằng thì các thầy cô hãy tới trung tâm dạy học hoặc các tập hợp lại mở trung tâm, hoặc nhà trường tổ chức dạy thêm nhưng giáo viên phải trao đổi chéo (giáo viên đứng lớp không được dạy thêm chính lớp đó mà phải đổi cho nhau). Đi học thêm là quyền của học sinh, cho các con có quyền lựa chọn nhưng đừng lợi dụng chuyện đó để ép các em học thêm. Giáo viên dạy tại trung tâm hay tất yếu sẽ có học sinh đi học, em nào hoàn cảnh khó khăn có thể tự học.

Tôi thấy một số trung tâm cũng có chương trình khuyến học dành cho các em học giỏi hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên chỉ là số ít. Nếu là thầy cô có tâm thì hãy dạy thêm một số lớp miễn phí, một số tiết thôi cũng được. Đó cũng chỉ là đúng với trường hợp các trò có nhu cầu học thêm, muốn học thêm.

Còn trường hợp phụ huynh ép các con đi học thì tôi rất không đồng ý. Có nhiều bạn nói không đi học thêm thì trẻ lại sa đà vào việc chơi game, lên mạng... Suy nghĩ đó thật áp đặt. Đó là vấn đề chung thường thấy ở phụ huynh và nền giáo dục hiện nay. Tất cả đang loay hoay không biết cách giáo dục cho trẻ như nào là tốt, là đủ, không biết làm cách nào cho trẻ tránh khỏi cạm bẫy xã hội.

Theo tôi, ngành giáo dục nên giảm tải kiến thức văn hóa. Kiến thức quá cao siêu, uyên bác tạo áp lực cho học sinh và giáo viên, không đem lại tác dụng gì cho trẻ vì trong cuộc sống sau này ít áp dụng, thậm chí là không áp dụng được gì. Tôi còn nhớ một độc giả đã thốt lên "tôi đã không áp dụng được gì mớ kiến thức kia trong 40 năm cuộc đời" khi xem đề thi THPT quốc gia năm nay. Vậy câu hỏi đặt ra, chúng ta học miệt mài, học ở trường, học thêm, học ngày học đêm những kiến thức kia để làm gì khi không áp dụng được vào cuộc sống. Xin ngành giáo dục hãy giảm tải kiến thức thì vấn nạn dạy thêm tiêu cực mới biến mất.

Thay vì biến con trẻ thành rôbốt lập trình với kiến thức bác học hãy cho các em được tận hưởng cuộc sống. Đề nghị cho học văn hóa nửa buổi, có nhiều buổi thực hành, giảm tải lý thuyết. Nửa buổi còn lại nên dạy trẻ đạo đức, kỹ năng vận động, kỹ năng sống, dạy trẻ văn thể mỹ, có nhiều hoạt động ngoại khóa, thậm chí dạy nghề phù hợp lứa tuổi. Hãy cho trẻ quyền được sống hồn nhiên, quyền lựa chọn học theo sở thích thay vì ép học như ngành giáo dục hiện nay.

Học thêm không hẳn bắt nguồn từ thầy cô, phụ huynh hay học sinh. Nó bắt nguồn từ nền giáo dục nặng nề kiến thức bác học, thiên về lý thuyết, nặng về hình thức thành tích, thiếu thực hành, thiếu kỹ năng. Hãy đưa ra ý kiến thay đổi nền giáo dục thay vì ngồi đó than vãn về sự công bằng hay tranh cãi thầy sai hay phụ huynh sai. Giáo dục phải thay đổi, thầy phải có tâm sáng, phụ huynh đừng áp đặt con trẻ, dạy thêm có tổ chức thì thầy và trò mới có được sự công bằng.

Theo Vnexpress

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.