Giáo viên nói ngọng, sai chính tả: Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng

Rất đông người phản ánh tình trạng giáo viên nói ngọng, viết sai chính tả trong các trường tiểu học khiến phụ huynh lo lắng cho ngôn ngữ của con em mình sau này.
Giáo viên nói ngọng, sai chính tả: Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng

Vừa qua, trong chương trình “Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ thiếu nhi”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã được học sinh TP.HCM phản ánh lại việc giáo viên nói ngọng và viết sai chính tả.

Giáo viên ngọng, viết sai chính tả

Thực trạng này đang khiến các bậc phụ huynh lo lắng cho kỹ năng ngôn ngữ của con mình.

Báo Thanh Niên cho biết, từ sau khi bỏ chế độ chấm điểm, chỉ dùng hình thức nhận xét học lực và hạnh kiểm của học sinh tiểu học, nhiều phụ huynh “tá hỏa” khi thấy giáo viên viết sai chính tả rất nhiều.

Giáo viên nói ngọng, sai chính tả: Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng ảnh 1

Giáo viên nói ngọng, viết sai chính tả đang là thực trạng đáng báo động. Ảnh: Thanh niên.

Một phụ huynh khi trao đổi với PV lấy ví dụ: Trong sổ liên lạc, thay vì viết “con cần nỗ lực hơn” thì cô giáo lại viết “con cần nổ lực hơn”, thậm chí cô giáo còn viết ngọng “l” và “n” khi nhận xét bài kiểm tra của học sinh.

Ngay đến các giáo viên trong trường cũng nhận ra, tình trạng sai chính tả quá nhiều của đồng nghiệp.

Một phụ huynh tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội còn ngạc nhiên khi con trai mình viết sai chính tả tùm lum mà cô giáo không hề sửa lại. Càng bất ngờ hơn nữa khi cậu bé viết và phát âm dấu ngã thành dấu nặng và ngược lại như “học hỏi” thành “học hõi”.

Một vấn đề khác được đặt ra là cách phát âm của giáo viên khi đọc chính tả cho học sinh. Khi đọc chính tả mà phát âm sai, có hai trường hợp xảy ra. Một là học sinh sẽ viết theo cách phát âm đó, lâu dần trở thành thói quen, ảnh hưởng đến chính tả của các em học sinh. Hai là nếu học sinh nhận ra cô giáo nói ngọng, các em sẽ thì thầm nhau rồi đến tai phụ huynh. Khi đó cô giáo sẽ không tránh khỏi tình trạng ngượng ngùng, khó xử.

Đôi khi, có những giáo viên cũng nhận ra sự thiếu sót của mình. Một sinh viên thực tập ở trường tiểu học quận Hoàng Mai chia sẻ, chị sẽ nhớ mãi thời gian thực tập này. Học sinh đã “bắt bẻ” tôi vì ngọng “l” và “n”, mặc dù rất ngượng nhưng cũng nhờ đó chị rút ra được bài học cho mình. Sinh viên này còn cho biết, hiện tại, chị đang theo học một lớp chữa ngọng, kết quả cũng khá hơn rất nhiều.

Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng

Nói về tình trạng này, Thanh Niên đã có buổi trao đổi với ông Trần Trọng Khiêm, Phó phòng Giáo dục Q.Tân Phú TP.HCM. Ông Khiêm cho biết, thực trạng giáo viên nói ngọng có thể do bị ảnh hưởng ngôn ngữ vùng miền và từ đó dẫn đến việc nói sao viết vậy. Việc giáo viên không uốn nắn lại cho học sinh là do chính bản thân giáo viên đó sai chính tả ngay từ đầu.

Thường gặp nhiều nhất là giáo viên sử dụng sai “l” và “n”, dấu hỏi và dấu ngã… Chính vì vậy, một số lãnh đạo các trường khi tuyển dụng giáo viên đã áp dụng hình thức phỏng vấn trực tiếp và đưa ra tình huống để họ viết ngay tại chỗ.

Theo nhiều giáo viên lâu năm, đã là giáo viên thì cần cẩn trọng trong nói và viết. Việc giáo viên bị ngọng và viết sai chính tả ảnh hưởng rất nhiều đến thế hệ sau này. Ngay khi còn học ở trường sư phạm, các giáo viên tương lai cần ý thức được việc rèn luyện phát âm chuẩn và viết đúng chính tả, không nên có suy nghĩ tốt nghiệp trường sư phạm sẽ ít bị soi chính tả và có thể bỏ qua nếu phát âm “nhỏ” nếu mình nói ngọng.

A.M (T/H)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.