Giữ nguyên lộ trình đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET

(Ngày Nay) -Bộ GTVT giữ nguyên lộ trình yêu cầu người dân đổi giấy phép lái xe từ giấy bìa sang vật liệu PET song bãi bỏ nội dung không đổi thì phải thi lại lý thuyết.
Giữ nguyên lộ trình đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET

Sáng 1/12, trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, Bộ đã nhận được văn bản từ Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) liên quan đến tính hợp pháp của Thông tư số 58 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ.

"Bộ GTVT cũng đồng ý về việc phải sửa đổi Thông tư này”, ông Trường nói.

Sẽ sửa đổi Thông tư 58 trong tháng 12

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói thêm trước khi ban hành Thông tư 58, Bộ GTVT đã xin ý kiến và nhận được sự đồng tình từ Bộ Tư pháp với quy định trên. Theo đó, đến năm 2020 sẽ giải quyết xong việc đổi bằng xe máy, còn bằng lái ôtô đến kỳ hạn thì đổi. Nếu ai cố tình đến hạn không đổi sẽ bi xử lý vi phạm.

Trước khi ban hành Thông tư 58, tình trạng GPLX làm giả quá nhiều. Khi Bộ Công an khuyến cáo về vấn nạn bằng giả, Bộ Tư pháp cũng đồng tình nên Bộ GTVT mới ra Thông tư quy định về việc thay đổi GPLX sang vật liệu PET.

"Khi chuyển sang vật liệu PET, GPLX sẽ là thẻ điện tử có mã số. Chỉ cần quẹt thẻ vào máy là biết ngay đó là giả hay thật”, Thứ trưởng Hồng Trường giải thích.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ nhận thấy quy định này ảnh hưởng đến quyền của công dân. Chính vì vậy, Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Tư pháp sửa đổi Thông tư 58 theo hướng: Lộ trình vẫn như cũ nhưng chỉ khuyến khích người dân đổi càng sớm càng tốt chứ không phạt và yêu cầu phải sát hạch lại lý thuyết nữa.

Nói về chi phí đổi GPLX sang vật liệu PET, theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí là 135.000 đồng/lần sẽ tác động đến quyền lợi của người dân, Thứ trưởng Trường cho rằng lệ phí đổi GPLX như vậy là rất thấp. Số tiền người dân phải nộp chỉ là mua vật liệu PET.

Tổng cục Đường bộ cũng báo cáo lên Bộ là không có khoản thu nào để bù đắp khoản chi phí đó. Bộ GTVT mong muốn người dân thông cảm và chia sẻ về khoản chi phí này.

“Chúng tôi cũng đã nhận được ý kiến của Tổng cục Đường bộ về việc sửa đổi Thông tư. Hiện tại, Bộ trưởng đang đi công tác. Khi Bộ trưởng về sẽ ký ngay và Thông tư sửa đổi này sẽ được ban hành luôn trong tháng 12”, Thứ trưởng GTVT nói.

Giữ nguyên lộ trình đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET ảnh 1Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. 

Cũng theo Thứ trưởng Trường, do công tác tuyên truyền không đẩy đủ nên người đi xe máy cũng hiểu lầm và đổ xô đi đổi GPLX sang thẻ PET. Bên cạnh đó, thời gian qua cũng xuất hiện tình trạng “cò” đổi GPLX ở các trung tâm.

Ông Trường cho rằng việc đổi GPLX công khai, nhanh gọn và chỉ hoàn thành trong một ngày. Bộ GTVT sẽ quát triệt đến các cơ sở đổi GPLX làm nghiêm vấn đề “cò” đổi GPLX.

Giấy phép lái xe bằng bìa vẫn có hiệu lực

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cũng thông tin Bộ GTVT đang soạn thảo thông tư mới sửa đổi Thông tư 58, trong đó giữ nguyên lộ trình yêu cầu người dân đổi giấy phép lái xe ôtô, môtô từ giấy bìa sang vật liệu PET, song bãi bỏ nội dung không đổi giấy phép lái xe PET sẽ phải thi lại lý thuyết.

Ông Huyện cho hay trước đây Bộ GTVT khuyến khích người dân đổi giấy bìa sang vật liệu PET, mục đích chống làm giả, thuận tiện cho quản lý nhà nước. Sau nhiều năm đặt ra lộ trình, phần lớn người dân không chấp hành nên cơ quan này đưa ra quy định phải thi lại lý thuyết nhằm mang tính răn đe hơn. 

"Trên 90% người dân cả nước đã đổi giấy phép lái xe ôtô giấy bìa sang vật liệu PET. Với những người không đổi thì giấy phép lái xe giấy bìa vẫn có giá trị lưu hành, không bị xử phạt", ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định. 

Ông cũng thông tin thêm cả nước có khoảng trên dưới 5,3 triệu GPLX ôtô. Tính đến thời điểm này, chỉ còn 300.000 chiếc GPLX ôtô chưa đổi sang vật liệu PET, chỉ chiếm khoảng trên 5% tổng số. Trong khi đó, số lượng GPLX xe máy đã đổi sang vật liệu PET được 40% và thời hạn đổi vẫn còn rất dài.

Theo Tổng cục trưởng Đường bộ, GPLX cơ giới đường bộ có chất liệu bằng giấy đã được các cơ quan có thẩm quyền phát hành và cấp cho người dân sử dụng từ nhiều năm nay. Quá trình sử dụng, giấy phép lái xe bằng giấy đã bộc lộ nhiều bất cập như lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả; dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, dễ bị hư hỏng không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm...

Theo Bộ GTVT mẫu GPLX cũ được quy định từ năm 1996 đã bộc lộ nhiều bất cập như độ bền thấp và có kích thước chưa phù hợp; thiếu nhiều thông tin cần thiết để bảo mật và chống làm giả.

Hạn đổi GPLX được Bộ GTVT quy định tại Điều 57 của Thông tư 58 đang có hiệu lực là 31/12/2016 đối với ôtô và 31/12/2020 đối với môtô.

Bộ GTVT cho hay GPLX vật liệu PET có kích thước tương tự thẻ ATM, được in song ngữ Việt - Anh. GPLX có tính bảo mật rất cao với 3 cấp độ phát hiện thật, giả bằng mắt thường, máy móc và chỉ lực lượng chuyên môn mới phát hiện được.

Trên GPLX vật liệu PET có cơ sở dữ liệu thống nhất trong cả nước để các cơ quan chức năng và địa phương có thể nhanh chóng tra cứu, xác minh thông tin khi cần thiết, tiện ích trong việc tra cứu thông tin chỉ cần thực hiện qua tin nhắn điện thoại.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.