Hà Giang: Cân nhắc xử lý sai phạm cấp sổ đỏ trái quy định tại dinh thự Vua Mèo

(Ngày Nay) - Thừa nhận đã cấp sai sổ đỏ dinh thự họ Vương (Đồng Văn, Hà Giang) cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn, chính quyền tỉnh Hà Giang cho biết gia đình ông Vương Duy Bảo (hậu duệ Vua Mèo) sẽ được cấp lại sổ đỏ nếu chứng minh được quyền thừa kế tòa dinh thự.
Hà Giang: Cân nhắc xử lý sai phạm cấp sổ đỏ trái quy định tại dinh thự Vua Mèo

Vào sáng 23/8, trao đổi với báo VnExpress, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên Môi trường cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

“Hà Giang cấp sổ đỏ dinh họ Vương (Vua Mèo) sai nên chúng tôi sẽ thu hồi và hủy quyết định trước đó”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nói.

Theo ông Quý, vào năm 2012, địa phương rà soát các địa điểm thuộc quyền quản lý nhà nước để cấp sổ đỏ. Sau đó, tỉnh cấp sổ đỏ dinh Vua Mèo cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn để phụ trách quản lý đất đai và di tích.

Về xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức cấp sổ đỏ sai quy định, ông Quý cho rằng cần xem xét tùy vào mức độ và mục đích của việc làm, vì cái chung hay lợi ích riêng, có phải do năng lực trình độ còn hạn chế? Nếu vì mục đích cá nhân thì sẽ xử lý nặng.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cũng cho rằng, nếu gia đình ông Vương Duy Bảo- cháu nội của Vua Mèo chứng minh được quyền thừa kế hợp pháp thì mới được cấp sổ đỏ tòa dinh thự.

Theo ông Quý, vào năm 2002, khi gia đình họ Vương chuyển ra ngoài để phục vụ trùng tu di tích, nhà nước đã hỗ trợ 500 triệu đồng. Riêng gia đình ông Vương Quỳnh Sơn (bố ông Vương Duy Bảo) nhận 320 triệu đồng; 6 hộ còn lại mỗi hộ nhận 30 triệu đồng và đất để dựng nhà. Tuy nhiên, ông Quý thừa nhận tại các cuộc làm việc với gia đình ở thời điểm đó, Bộ Văn hóa đều khẳng định công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia không đồng nghĩa quốc hữu hóa dinh Vua Mèo.

Trả lời báo Thanh Niên, đại diện dòng họ Vương, ông Vương Duy Bảo nói: “Tôi cũng chưa rõ việc hủy này là hủy như thế nào, nên tôi cũng chưa trả lời được. Nếu chỉ biết là hủy thôi thì cũng chưa biết sẽ thế nào. Từ hôm đó đến giờ, Hà Giang cũng chưa liên lạc gì với tôi. Nếu có cuộc gặp gỡ xong thì tôi sẽ nói chuyện dễ hơn. Tôi chỉ chờ Thủ tướng”.

Cũng theo ông Bảo, quyền thừa kế của gia đình ông với dinh thự đã được công nhận từ nhiều năm. Bản thân Bộ Văn hóa - Thông tin cũng công nhận điều đó trong văn bản thỏa thuận để gia đình tạm ở ngoài dinh thự trong lúc chờ trùng tu hồi 2002. Việc này sau đó cũng đã được báo cáo Thủ tướng khi đó.
“Nếu không công nhận thì làm gì có chuyện họ mời gia đình tôi làm việc và hỗ trợ chuyển ra ngoài như vậy”, ông Bảo nói. Ông Bảo cũng khẳng định, các khoản tiền khi đó nhận là để chuyển ra ngoài ở tạm, không phải trao đổi để hiến dinh thự.
Tổng hợp
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: