Hà Nội: 70 tòa nhà chưa nghiệm thu phòng cháy mà dân đã vào ở

(Ngày Nay) - Hôm qua, 12/4, Ban Đô thị HĐND TP đã giám sát tại Sở Xây dựng về công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội dự buổi giám sát.
Hà Nội có 233 tòa chung cư thương mại chưa đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy
Hà Nội có 233 tòa chung cư thương mại chưa đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy

Báo cáo của Sở Xây dựng tại buổi làm việc cho thấy, hiện nay, thành phố có 688 cụm, tòa nhà chung cư thương mại đã đưa vào sử dụng với tổng số 152.085 căn hộ, tổng diện tích sử dụng trên 10 triệu m2. Ngoài ra, có 180 tòa nhà chung cư tái định cư đã được đưa vào sử dụng với 16.905 căn hộ, tổng diện tích sử dụng gần 1,1 triệu m2.

Còn nhiều tồn tại

Mặc dù Sở Xây dựng đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư; đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã phường sát sao trong việc đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Nhưng theo đánh giá của đoàn giám sát, trong thời gian qua Sở Xây dựng chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong tham mưu quản lý nhà chung cư, dẫn đến những bất cập nảy sinh trong quá trình vận hành.

Chẳng hạn, Hà Nội còn 109 tòa chưa bàn giao được diện tích cộng đồng, hơn 100 tòa nhà đã xảy ra tranh chấp khiếu nại giữa ban quản trị với chủ đầu tư, nhiều tranh chấp gay gắt kéo dài ảnh hưởng tới an ninh trật tự địa phương; 233 tòa chung cư thương mại chưa đảm bảo điều kiện về PCCC, trong đó có 70 tòa chưa nghiệm thu về PCCC mà dân đã vào ở.

Ngoài ra, một số tòa chung cư đã thành lập được ban quản trị nhưng lại hoạt động không hiệu quả, xảy ra tranh chấp giữa cư dân và ban quản trị.

Đối với chung cư tái định cư, 736 căn hộ đã có văn bản bố trí cho các hộ nhưng đã nhiều năm vẫn chưa có người đến ở, việc này đã được HĐND TP chỉ ra từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được giải quyết; còn 79 tòa chưa có ban quản trị, 39 tòa chưa bố trí nơi sinh hoạt cộng đồng, 43 tòa chưa bàn giao được quỹ bảo trì…

Những vướng mắc này dẫn đến thời gian qua có rất nhiều đơn thư liên quan đến nhà chung cư.

Trước những tồn tại này, Đoàn giám sát đề nghị Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm trong quản lý nhà chung cư, vướng mắc ở đâu, kiến nghị gì với thành phố để tháo gỡ.

Theo đoàn giám sát, nếu không giải quyết những vướng mắc đang tồn tại và quản lý tốt nhà chung cư sẽ dẫn tới nguy cơ mất an ninh trật tự. Vì vậy, Sở Xây dựng cần rà soát lại toàn bộ văn bản pháp lý, tham mưu cho thành phố tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để quản lý hoạt động nhà chung cư vận hành ổn định.

Theo đến cùng vấn đề quản lý chung cư

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận sự cố gắng của Sở Xây dựng trong công tác tham mưu UBND TP quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nhấn mạnh, thực trạng quản lý còn hạn chế, mâu thuẫn chủ yếu về quyền lợi diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp nên trong thời gian tới, Sở Xây dựng cần tổng hợp lại toàn bộ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm, hướng giải quyết, lộ trình thực hiện để báo cáo, tham mưu UBND TP chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với từng việc.

Đồng thời Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong nhân dân và các chủ đầu tư, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Ban Đô thị sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND TP vấn đề này.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Thường trực HĐND TP sẽ xem xét, theo đến cùng vấn đề quản lý chung cư, vì sự an sinh của cử tri, của nhân dân Thủ đô.

Theo ANTĐ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.