Hà Nội: Bức xúc vì đất quy hoạch làm bãi đỗ xe thì bị ‘phù phép’ để xây khách sạn

(Ngày Nay) - Khu đất có hình lưỡi mác toạ lạc tại ngõ 102, phố Hoàng Như Tiếp hiện đang bị doanh nghiệp quây tôn chiếm dụng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường tại khu vực này.
Theo quy hoạch của thành phố thì mảnh đất này dùng để làm bãi đỗ xe chứ không phải xây khách sạn
Theo quy hoạch của thành phố thì mảnh đất này dùng để làm bãi đỗ xe chứ không phải xây khách sạn

Nhiều hộ dân sinh sống tại tổ 10, phố Hoàng Như Tiếp (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) phản ánh về việc khu đất có hình lưỡi mác toạ lạc tại ngõ 102, phố Hoàng Như Tiếp hiện đang bị doanh nghiệp quây tôn chiếm dụng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường tại khu vực này.

Cụ thể, người dân bày tỏ nỗi bức xúc về việc UBND phường Bồ Đề có dấu hiệu ''bật đèn xanh'' cho Công ty cổ phần TM&KD bất động sản Golden Star (có địa chỉ tại KĐT mới Việt Hưng, quận Long Biên) chiếm dụng không đúng chủ trươngkhu đất E.2/P1 và E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp. 

Được biết, cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 khu đất này cho công ty Golden Star. Người dân cũng phản ánh về việc hiện khu đất này đang được Công ty Golden Star sử dụng sai mục đích và làm trái với quy hoạch của UBND TP. Hà Nội. 

Đại diện tập thể các hộ dân cho biết, theo bản đồ quy hoạch được UBND thành phố công bố từ những năm 2000 thì khu đất E.2/P1 được quy hoạch để sử dụng làm bãi đỗ xe. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên khu đất này vẫn bị để trống nhiều năm qua.

Hà Nội: Bức xúc vì đất quy hoạch làm bãi đỗ xe thì bị ‘phù phép’ để xây khách sạn ảnh 1

Cư dân bức xúc vì khu đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe nay lại có dấu hiệu bị doanh nghiệp thâu tóm để xây khách sạn

''Vì khu đất này nằm giữa khu dân cư đông đúc nên đã được các hộ dân ngõ 102 Hoàng Như Tiếp thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh, trồng nhiều cây xanh  nên tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng mát. Nơi đây hàng ngày cũng đã trở thành địa điểm cho người già, trẻ nhỏ tập trung vui chơi, tập thể dục như một khu công viên cây xanh thực thụ'' – Vị đại diện này nói.

Cũng theo phản ánh của người dân, tại thời điểm năm 2015, người dân tại tổ 10, phố Hoàng Như Tiếp và các hộ dân xung quanh đã có đơn gửi UBND quận Long Biên đề nghị quận bố trí trồng cây xanh, tạo không gian mở tại khu đất E2/P1 nằm xen kẹp giữa khu dân cư đông đúc để người dân có địa điểm vui chơi, giải trí, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong nhiều cuộc họp với UBND phường Bồ Đề và UBND Quận Long Biên, người dân cũng đã rất nhiều lần nêu ý kiến kiến nghị chính quyền xem xét phê duyệt để khu đất này trở thành vườn hoa nhằm tạo không gian xanh cho người dân nhưng chưa được giải quyết.

Được biết, tại Công văn số 1493/UBND-TTPTQĐ ngày 23/07/2015 của UBND quận Long Biên về việc trả lời đơn đề nghị của các hộ dân đã nêu rằng: “….. về kiến nghị trồng cây xanh trên ô đất quy hoạch C2-2-P1, không xây dựng tường bao, tạo không gian mở để nhân dân trong khu vực có địa điểm vui chơi giải trí: Đây là ô đất quy hoạch chức năng là bãi đỗ xe. Vì vậy trong tương lai sẽ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại ô đất này và khi thiết kế bãi đỗ xe có thiết kế trồng cây xanh tạo cảnh quan và bóng mát..”. 

Kèm theo đó, tại các cuộc họp với tổ dân phố, đại diện UBND phường Bồ Đề cũng cho biết sẽ thông báo trước cho người dân khi bắt đầu triển khai dự án để các hộ dân di chuyển cây xanh do các hộ dân tự trồng.

Người đại diện các hộ dân cho hay: "Dù vị đại diện chính quyền đã có ý kiến rất rõ ràng như vậy, thế nhưng, đến khoảng 8h30 sáng 20/12/2017, trong thời gian các hộ gia đình đi làm việc vắng, một nhóm người lạ mặt bỗng ở đâu ào đến, cho xe ủi đến húc đổ các cây xanh là tài sản của các hộ gia đình, tiến hành san lấp khu đất này, đồng thời những người này tuyên bố sẽ xây tường kiên cố cao tới 2,6m để ngăn cách khu đất với khu dân cư ngõ 102 Hoàng Như Tiếp. 

"Việc làm này đã hủy hoại cảnh quan, cây xanh, không gian yên bình vốn có, gây hoảng loạn và bất an cho khu dân cư mà không có sự thông báo trước, không công bố thông tin dự án xây dựng tại khu đất này của chính quyền cũng như đơn vị thi công. Sau đó chúng tôi mới được biết đơn vị đã tổ chức san ủi, chặt phá cây xanh là Công ty TM&KD bất động sản Golden Star với mục đích giải phóng mặt bằng để xây dựng khách sạn Bồ Đề'' đại diện cư dân tiếp tục chia sẻ.

Sau khi xảy ra sự việc, ngày 28/12/2017, các hộ dân đã làm đơn khiếu nại gửi tới Chủ tịch UBND phường Bồ Đề và Chủ tịch UBND quận Long Biên, yêu cầu các cơ quan này làm rõ những vấn đề gây bức xúc dự luận và có văn bản trả lời người dân một cách cụ thể.

''Đến chiều ngày 26/01/2018 chúng tôi đã nhận được Công văn số 123/UBND- QLDAĐTXD ngày 19/01/2018 của UBND quận Long Biên trả lời kiến nghị của nhân dân tại tổ dân phố số 10, phường Bồ Đề về khu đất tại ngõ 102 phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Tuy nhiên, công văn của quận Long Biên với nội dung không đúng sự thật, mập mờ, bưng bít thông tin và không đồng nhất giữa các văn bản của các cấp chính quyền quận Long Biên về việc sử dụng đất sai quy hoạch là không thỏa đáng, đã gây bức xúc cho chúng tôi'' – Một người dân bày tỏ.

Có mặt tại khu đất có vị trí E.2/P1 và E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp tìm hiểu thực tế và xác minh thông tin, PV Ngày Nay ghi nhận được hiện trạng khu đất này đã được quây tôn cao quanh khu đất, biệt lập hẳn khu dân cư bên cạnh. Thậm chí tại lô E.2/CC6 đã được “hô biến” thành nơi rửa xe, trông giữ xe. Điều này cho thấy, những phản ánh của tập thể các hộ dân sinh sống tại tổ 10 phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội là hoàn toàn có cơ sở. 

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.