Hà Nội chọn Công ty Nhật lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm 4 quận nội đô

(Ngày Nay) - Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án lựa chọn nhà thầu tư vấn là một Công ty Nhật Bản để lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (tỷ lệ 1/2.000)
 
Xe ôtô gửi tại giàn đỗ xe bằng thép tại đường Trần Nhật Duật.
Xe ôtô gửi tại giàn đỗ xe bằng thép tại đường Trần Nhật Duật.

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, việc triển khai lập quy hoạch đồ án làm cơ sở quản lý, định hướng đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, giải quyết nhu cầu cấp bách của Thủ đô về bãi đỗ xe của nhân dân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông đang trở thành vấn đề bức xúc dân sinh của thành phố. 

Ngoài ra, đồ án cần phải đưa ra các giải pháp kết hợp bảo tồn phát huy giá trị lịch sử trong khu vực nội đô, kết nối các trung tâm thương mại, văn hóa quan trọng của thủ đô đồng thời kết nối hạ tầng khu vực nội đô đang được triển khai, nghiên cứu.

Tuy nhiên, Tờ trình của thành phố Hà Nội thừa nhận, đồ án quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô thuộc những đồ án quy hoạch công trình ngầm ở khu vực đô thị đầu tiên ở nước ta, thành phố chưa có kinh nghiệm thực hiện. Trước những yêu cầu đó, việc cấp bách lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm đã từng thực hiện đồ án tương tự là cần thiết.

Qua rà soát các tổ chức tư vấn trong nước hiện nay đang hành nghề tư vấn tại Việt Nam chưa có tổ chức nào đã từng thực hiện các loại hình đồ án tương tự như đồ án quy hoạch này, nếu tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước với gói thầu tư vấn lập đồ án quy hoạch sẽ không lựa chọn được nhà thầu trong nước nào có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện và đáp ứng được yêu cầu của gói thầu.

Theo đề cương và khái toán chi phí lập quy hoạch hệ thống gara ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử thành phố Hà Nội được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận là hơn 500 triệu đồng, không thuộc hạn mức chỉ định thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Như vậy, gói thầu tư vấn lập đồ án quy hoạch hệ thống gara ngầm tại khu vực 4 quận nội đô lịch sử thành phố Hà Nội trên không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định từ điều 20 đến điều 25 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.

Theo Luật Đấu thầu tại Điều 26 quy định: “Trường hợp gói thầu, dự án xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư quy định tại các điều 20, 21, 22, 23, 24 và 25 của Luật này thì người có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.”

Việc triển khai lập Đồ án là rất cần thiết, có tính cấp bách, do vậy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn nhà thầu theo Điều 26 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013.

Được biết, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, phía Hà Nội có giới thiệu về đơn vị nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm 4 quận nội đô là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản) là Công ty chuyên hoạt động và cung cấp các dịch vụ như nghiên cứu, khảo sát, quy hoạch, thiết kế, giám sát thi công và tư vấn xây dựng trong các lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng đô thị.

Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án đa dạng trong lĩnh vực quy hoạch thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Tại Nhật Bản, Công ty đã thực hiện các dự án quy hoạch thiết kế khu phố ngầm, bãi đỗ xe ngầm trên khắp nước Nhật. Ở Việt Nam, Công ty đã tham gia lập quy hoạch chung đô thị, quy hoạch thiết kế chi tiết các khu đô thị, khu công nghiệp... tại hơn 30 tỉnh thành của miền Bắc, Trung, Nam.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nhận thấy, Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd là đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm thực hiện các gói thầu tương tự và hiện nay Công ty cũng đang thực hiện đồ án quy hoạch phân khu ga Hà Nội.

Quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử, thành phố Hà Nội là đồ án mang tính chất đặc thù, phức tạp, cấp bách, việc lựa chọn Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd là đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch là giải pháp khả thi để giải quyết được tính đặc thù và cấp thiết cùa đồ án.

Trước đó, về việc giao Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd nghiên cứu lập quy hoạch, Hà Nội đã có văn bản số 204/UBND-ĐT ngày 16/1/2017 báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng như đối với quy hoạch phân khu ga Hà Nội.

Theo Vietnamplus
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.