Hà Nội chưa bỏ loa phường

(Ngày Nay) - Trước mắt, thành phố sẽ giữ nguyên hệ thống loa phường, tuy nhiên có giảm số lượng ở các quận và điều chỉnh vị trí lắp đặt cũng như thời gian, nội dung phát.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo truyền đạt kết luận của tập thể UBND TP liên quan đến loa phường.

Theo đó, từ kết quả đánh giá hiệu quả hệ thống loa phường của Sở Thông tin và truyền thông, thành phố giao đơn vị này thực hiện Đề án sắp xếp lại và nâng cao chất lượng việc sử dụng loa truyền thanh phường, xã, thị trấn.

Thành phố yêu cầu, trước mắt giữ nguyên hệ thống loa truyền thanh tại các huyện, thị xã; giảm tối đa hệ thống loa truyền thanh tại các phường thuộc các quận, mỗi phường giữ lại từ 5-10 loa tại các vị trí phù hợp. Việc này nhằm đảm bảo phục vụ trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa và tuyên truyền các thông tin, chỉ đạo cần thiết của Trung ương và thành phố; sau 3 tháng báo cáo kết quả thành phố để đánh giá, chỉ đạo phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu sắp xếp lại vị trí đặt loa tránh gần trường học, bệnh viện, các cơ quan ngoại giao, khu người cao tuổi, người nước ngoài sinh sống, khu nhà cao tầng... Thời gian phát, thời lượng, nội dung tuyên truyền đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Sở Thông tin cũng được giao phối hợp các đơn vị khác xây dựng quy chế, nội quy hoạt động của hệ thống loa truyền thanh cấp phường, xã, thị trấn khi thực hiện Đề án trên. Đồng thời, phối hợp Tập đoàn Viễn thông Quân đội hoàn thiện thiết bị đầu cuối, kết nối 4G thực hiện nội dung tuyên truyền phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố theo hình thức xã hội hóa.

Trước đó ngày 9/1, tại Hội nghị của Sở Thông tin thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, loa có tác dụng lớn ở thời kỳ bao cấp nhưng với thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, cần xem xét loa phường còn phù hợp hay không.

“Nếu loa phường không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ đi. Loa đã hoàn thành sứ mệnh của nó”, Chủ tịch Hà Nội nói và giao Sở Thông tin đánh giá hiệu quả ngay trong quý I năm 2017.

Ngày 6/2, trong buổi làm việc của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội với các sở ngành, Chủ tịch Hà Nội thông tin Giám đốc Sở Tài chính đã báo cáo sơ bộ về ngân sách thành phố chi hàng năm để duy trì hệ thống loa phường.

“Rất tốn. Mỗi phường một năm chi mất mấy trăm triệu. Hiện nay chất lượng tin phát hành rất thấp”, ông Nguyễn Đức Chung cho biết. Ông Chung đề nghị Sở Thông tin sớm có đánh giá khách quan, để thành phố có cơ sở đưa ra những cơ chế phù hợp.
Ở góc nhìn khác, tại buổi làm việc của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội với quận Ba Đình sáng 14/2, Phó giám đốc công an thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Bạch Thành Định đã đưa ra quan điểm cần giữ hệ thống loa phường vì đó là thông tin truyền thông trực tiếp đến người dân để họ nắm được chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước.

“Loa phường chính là sức mạnh của chính quyền, sợi dây nối giữa dân và Đảng, chính quyền và dân. Bởi nếu chúng ta buông cái này là chúng ta mất”, Tướng Định nói.

Trong tháng 2, thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về loa phường trên Cổng giao tiếp điện tử thành phố (https://hanoi.gov.vn). Kết quả cho thấy khoảng 90% số người được hỏi cho rằng nên bỏ loa phường, tỷ lệ ý kiến cho rằng thông tin từ loa phường không có ích cũng lên đến 90%.
Kết quả lấy ý kiến cũng cho thấy, chỉ có trên 4% cập nhật thông tin qua loa phường; tỷ lệ cập nhật thông tin qua Internet (trên 45%); đọc báo in (trên 10%); nghe đài (đài tiếng nói Việt Nam, hệ phát thanh Đài PTTH Hà Nội (gần 7%)…
Theo kế hoạch, cùng với việc lấy ý kiến nhân dân về loa phường trên cổng giao tiếp điện tử, Sở Thông tin sẽ tổ chức lấy ý kiến tại một số khu dân cư và tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia. Tuy nhiên chỉ có kết quả lấy ý kiến nhân dân trên cổng giao tiếp được công bố.
Theo Vnexpress
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.