Hà Nội khởi công dự án 'phục sinh' các con sông

(Ngày Nay) - Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng phát huy tác dụng to lớn trong việc cải tạo môi trường, làm sống lại các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ.
Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được thiết kế với công suất 270.000 m3/ngày
Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được thiết kế với công suất 270.000 m3/ngày

“Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - một công trình trọng điểm, có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc cải tạo môi trường, làm sống lại các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ, góp phần tạo cảnh quan, sinh thái đô thị, phát triển bền vững Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh tại lễ khởi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội tại xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) diễn ra sáng ngày 7/10. 

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ trước đến nay, nước thải của thành phố được thu gom bởi hệ thống cống, kênh mương rồi xả ra các hồ và bốn con sông thoát nước chính là sông Kim Ngưu, sông Sét, sông Tô Lịch và sông Lừ.

Tình trạng này đã gây ô nhiễm nặng cho các kênh mương, sông, hồ và tác động xấu tới điều kiện vệ sinh, điều kiện sống của người dân. Thêm vào đó, vì phải tiếp nhận nguồn nước thải chưa qua xử lý nên sông Hồng, sông Nhuệ cũng đang trong tình trạng ô nhiễm nặng.

“Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá - một công trình trọng điểm, có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc cải tạo môi trường, làm sống lại các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ, góp phần tạo cảnh quan, sinh thái đô thị, phát triển bền vững Thủ đô. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn là hết sức cần thiết và cấp bách”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cũng là một dự án xử lý nước thải tập trung có quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm góp phần cải tạo môi trường, làm sống lại các con sông đang bị ô nhiễm của Thủ đô Hà Nội hiện nay

Theo lãnh đạo thành phố, sau khi hoàn thành, dự án sẽ xử lý nước thải sinh hoạt được thu gom trên diện tích 4.874 ha từ các quận, huyện là Ba Đình, Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông và huyện Thanh Trì. Qua đó, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng nước và làm trong sạch lại các con sông trên địa bàn Thủ đô là sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần sông Nhuệ, mang lại lợi ích về sức khỏe cho người dân Thủ đô. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh thi công đảm bảo tiến độ khoảng giữa năm 2019 có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hà Nội khởi công dự án 'phục sinh' các con sông ảnh 1 Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được thiết kế với công suất 270.000 m3/ngày.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án được thiết kế với công suất 270.000 m3/ngày đêm áp dụng công nghệ hiện đại và phấn đấu hoàn thành vào năm 2019.  Quy mô xây dựng bao gồm nhà máy xử lý nước thải và hệ thống thu gom, cống bao, hệ thống cống đấu nối (dọc hai bờ sông Tô Lịch, sông Lừ và một phần tả ngạn sông Nhuệ với tổng chiều dài cống các loại khoảng 52,61 km, đường kính từ 400-2.400 mm). Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản với tổng mức đầu tư dự án là hơn 61 triệu Yên Nhật, tương đương hơn 16.293 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là gần 52 triệu Yên Nhật, chiếm 84,14% tổng mức đầu tư, vốn đối ứng là hơn 9,7 triệu Yên Nhật, tương đương hơn 2.584 tỷ đồng.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá sẽ sử dụng công nghệ xử lý nước thải bùn hoạt tính truyền thống cải tiến – loại AO. Đây là công nghệ được 85% nhà máy xử lý nước thải tại Nhật Bản sử dụng. Công nghệ này được các chuyên gia quốc tế đánh giá là ổn định, phù hợp với nhà máy xử lý nước thải quy mô công suất lớn. Phần lớn hệ thống cống thu gom sẽ được thi công bằng công nghệ khoan kích ngầm, phương pháp này sẽ giúp tránh được việc vận hành phức tạp của các trạm bơm, quỹ đất yêu cầu nhỏ hơn. Đặc biệt việc thi công cống được thực hiện dưới các dải cây xanh và dưới lòng sông, làm giảm ảnh hưởng xấu của hoạt động thi công lên hệ thống hạ tầng giao thông, hạn chế tác động tới môi trường và cư dân xung quanh.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: