Hà Nội không thay đổi phương án tuyển sinh lớp 6

[Ngày Nay] - Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn Hà Nội lo lắng về việc ngành giáo dục liên tục có quy định thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 6. Tuy nhiên, trả lời Ngày Nay, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định: Vẫn giữ nguyên quy định về phương thức tuyển sinh.
Hà Nội không thay đổi phương án tuyển sinh lớp 6

Đó là khẳng định của ông Phạm Quốc Toản, Phó trưởng phòng Quản lý thi-Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hà Nội khi đề cập đến những thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội tuần qua.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Sở GD-ĐT thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 6, trước đây là tuyển sinh cộng với xét tuyển, nay lại chỉ xét tuyển, ông Phạm Quốc Toản cho biết: “Chúng tôi khẳng định, từ trước đến giờ Sở GD-ĐT chưa bao giờ có văn bản hướng dẫn chỉ tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức tuyển sinh kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực”.

Ngày 28/2/2018, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi Quy chế tuyển sinh THCS, THPT. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/4/2018. Theo đó, Sở GD-ĐT ban hành văn bản số 1452 ngày 13/4 hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, nêu rõ phương thức tuyển sinh lớp mầm non, 1, 6 giữ xét tuyển theo phương thức xét tuyển tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. “Tôi khẳng định điều này vẫn giữ nguyên ổn định trên địa bàn TP Hà Nội như năm trước” - ông Toản nhấn mạnh.

Theo ông Toản, sau hướng dẫn đó, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn đối với các trường THCS có số học sinh dự tuyển vào trường nhiều hơn chỉ tiêu được giao thì thực hiện phương thức tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực theo đúng tinh thần thông tư của Bộ GD-ĐT. Sở GD-ĐT hướng dẫn các phòng GD-ĐT giao các trường chủ động xây dựng kế hoạch, trong đó lựa chọn phương án tuyển sinh trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Với tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng tại 7 trường THCS công lập trên địa bàn TP Hà Nội, năm nay là năm thí điểm tuyển sinh nên theo phương thức kiểm tra đánh giá năng lực theo tiêu chuẩn Cambrigde yêu cầu. “Còn riêng với phương thức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 nói chung, đến nay, các văn bản của sở GD-ĐT đầy đủ thống nhất và chưa có gì thay đổi”, ông Toản nêu rõ.

Thời gian tuyển sinh vào lớp 6 theo Đề án thí điểm đào tạo chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ Cambbridge tại trường THCS, ngày 20/6 kiểm tra, đánh giá năng lực; tuyển sinh từ ngày 28/6 đến hết ngày 30/6.

Giải thích lý do cho phép xét tuyển hay lựa chọn kết hợp xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực, ông Toản cho rằng, đây là vấn đề do trường lựa chọn, xây dựng dự thảo kế hoạch và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt chứ sở không ép buộc hay bất kỳ cơ quan nào ép buộc.

Hà Nội không thay đổi phương án tuyển sinh lớp 6 ảnh 1

Liên quan đến câu hỏi về tình trạng học sinh đổ xô học thêm, ôn thi để thi tuyển đầu cấp, ông Toản lý giải: Chúng tôi cũng nắm bắt được thông tin, tuy nhiên chúng tôi cũng nắm bắt được thông tin học sinh đến cuối năm học tham gia các lớp học thêm kỹ năng sống, bơi, vẽ… Đây là những nội dung giúp học sinh nâng cao năng lực cá nhân chứ không phải hiện tượng từ chuyện thi cử gây áp lực.

“Trong phương thức tuyển sinh chúng tôi đánh giá các trường THCS có số học sinh đăng ký dự tuyển nhiều hơn chỉ tiêu được lựa chọn hoặc xét tuyển, hoặc xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực-chứ không phải kiểm tra đánh giá kiến thức thuần tuý. Do đó, việc dạy thêm, học thêm chắc chắn sẽ không thể giải quyết được khi triển khai đánh giá năng lực của học sinh”, ông Toản khẳng định.

Về tiến độ triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, các trường mầm non, tiểu học, THCS đã hoàn thành việc cấp mã số tuyển sinh cho cha mẹ học sinh. Thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến đối với học sinh lớp 1 từ ngày 1/7 đến 3/7; lớp mầm non 5 tuổi từ ngày 4/7 đến 6/7; lớp 6 từ ngày 7/7 đến 9/7.

Tuyển sinh đầu cấp trực tiếp với các bậc mầm non, tiểu học, THCS là từ ngày 13/7 đến 18/7. Sau ngày 18/7, những trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng GD-ĐT, căn cứ tình hình cụ thể của từng trường, phòng GD-ĐT cho phép trường được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 20/7 đến 22/7.

Đối với trường ngoài công lập, từ ngày 26/5 đến ngày 12/7, cập nhật danh sách học sinh trúng tuyển vào phần mềm sổ điện tử, chậm nhất ngày 23/7.

Chúng tôi khẳng định, từ trước đến giờ Sở GD-ĐT chưa bao giờ có văn bản hướng dẫn chỉ tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức tuyển sinh kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực”.Ông Phạm Quốc Toản

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.