Hà Nội quyết tâm dẫn đầu về đổi mới giáo dục-đào tạo

Năm học 2018-2019, Hà Nội tăng thêm trên 109 nghìn học sinh, tuy nhiên theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Quang, Hà Nội luôn đủ chỗ học cho học sinh và Thành phố tiếp tục quyết tâm dẫn đầu về đổi mới giáo dục-đào tạo.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, năm học 2018-2019 Thành phố có 2.689 trường học học và trên 1,98 triệu học sinh (tăng thêm 48 trường học và trên 109 nghìn học sinh). Trong đó, Thành phố có 2.182 trường công lập và 507 trường tư thục.

Ngay khi kết thúc năm học trước, Sở GD&ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh và rà soát chuẩn bị tốt các điều kiện năm học mới

Đối với việc bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, để chuẩn bị cho số lượng học sinh tăng thêm so với những năm trước và đón năm học mới, Hà Nội dành 19 nghìn tỷ đồng để xây dựng và cải tạo cơ sở vật chất các trường học; sửa chữa, cải tạo 387 trường học các cấp, cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị cho các cấp học.

Năm học này Thành phố có 74 trường học được xây mới, bổ sung thêm 1.579 phòng học. Trong đó riêng khối THPT có thêm 9 trường: Xuân Phương, Lê Quý Đôn (thuộc quận Nam Từ Liêm); Phan Huy Chú (huyện Quốc Oai); Kinh Đô (huyện Đông Anh); TH School (huyện Thạch Thất); Vinschool The Harmony (quận Long Biên); THPT Đa Trí Tuệ và Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy).

Về nhiệm vụ năm học 2018-2019, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hoàng Hữu Trung cho biết, ngành GD&ĐT Hà Nội 9 nhóm nhiệu vụ cho năm học mới, đó là: Rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý, giáo dục; thực hiện kỷ cương hành chính, cải cách công vụ; hội nhập quốc tế về giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng hoạt động GD&ĐT; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để thực hiện các nhiệm vụ cho năm học mới, theo ông Hoàng Hữu Trung, ngành GD&ĐT đã đặt ra các giải pháp cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ như: Đẩy mạnh cải cách TTHC; nâng cao năng lực của lãnh đạo cán bộ quản lý; tăng nguồn lực đầu tư và tăng cường công tác khảo thí, điểm định chất lượng giáo dục.

Trong đó, một trong những nhiệm vụ ở năm học mới là nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Theo ông Hoàng Hữu Trung, trong nhiều năm qua, Sở GD&ĐT đã thực hiện thành công Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 và đạt được nhiều thành tích trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông.

Thông qua nhiều cải tiến về hình thức, phương pháp dạy học theo hướng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, chất lượng giáo viên và trình độ ngoại ngữ của học sinh đã được nâng lên rõ rệt. Tại nhiều trường học, kiến thức tổng hợp môn Địa lý, Lịch sử… được lồng ghép giúp học sinh hiểu biết về các quốc gia trên thế giới. Nhiều sân chơi tiếng Anh được tổ chức như các kỳ Olympic, Festival, các cuộc thi hùng biện tiếng Anh đã góp phần giúp học sinh thực hành kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Ở năm học mới, Sở GD&ĐT tiếp tục đa dạng hóa chương trình, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ phổ thông đáp ứng yêu cầu; rà soát, thống nhất chương trình, tài liệu phù hợp với đối tượng, cấp học; thực hiện khảo thí ngoại ngữ nhằm bảo đảm minh bạch, khách quan, công bằng. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả mô hình liên kết với các công ty, trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài để tăng cường dạy bổ trợ ngoại ngữ.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý

Năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT Thủ đô quyết tâm giữ vững thành tích đã đạt được, khẳng định vị trí dẫn đầu về GD&ĐT; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện… Để hoàn thành các mục tiêu này, việc đầu tư cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý tiếp tục được ngành chú trọng quan tâm.

Ngay từ cuối năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã xây dựng nội dung, chương trình và kế hoạch bồi dưõmg hè, bảo đảm cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên các ngành học, cấp học được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy trước khi bước vào năm học mới.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho năm học 2018-2019, trên cơ sở yêu cầu thực tế trong công tác quản lý, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc để nâng cao năng lực quản lý với các nội dung thiết thực như: Quản lý hoạt động giáo dục theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; thanh tra, kiểm tra trường học và công tác kiểm tra nội bộ cập nhật các văn bản mới về công tác quản lý tài chính, công tác tổ chức cán bộ thực hiện quy chế dân chủ, công tác thi đua khen thưởng, công tác truyền thông... Thời gian tổ chức lớp bồi dưỡng ngay từ đầu năm học do các chuyên gia và chính các lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo các phòng thuộc Sở GD&ĐT là báo cáo viên để bảo đảm nội dung bồi dưỡng sát thực tế, gắn chặt với công tác quản lý trường học

Hiện nay, Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên các cấp và xác định nhu cầu đào tạo giáo viên theo từng cấp học, từng môn học để có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ phục vụ cho việc dạy chương trình sách giáo khoa phổ thông mới trong thời gian tới.

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: