Hà Nội sẽ đưa vấn đề 'ăn mặc hở hang' vào quy tắc ứng xử

(Ngày Nay) - Theo bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, những hành động gây mất trật tự, nói tục chửi bậy, hút thuốc và ăn mặc hở hang sẽ nằm trong “lệnh cấm”. 
Ảnh minh họa (Lê Hiếu/Zing)
Ảnh minh họa (Lê Hiếu/Zing)

Trao đổi với Zing.vn, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, cho biết sau khi áp dụng bộ quy tắc ứng xử đối với công chức, viên chức, sở này sẽ tiếp tục ban hành quy tắc ứng xử nơi công cộng. Đối tượng áp dụng là tất cả cá nhân, tổ chức đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn thành phố.

“So 2 bộ quy tắc này, tôi đánh giá quy tắc ứng xử đối với công chức nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn bởi cán bộ, công chức là bộ mặt của cơ quan, đơn vị nhà nước trên thành phố. Cả 2 bộ quy tắc này đều hướng đến chuẩn mực đạo đức, lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức”, ông Động nói.

Theo vị này, bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng gồm 3 chương, 8 điều.

Ông Động cho biết dự thảo quy tắc ứng xử nơi công cộng khuyến khích người dân tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật, tôn trọng không gian riêng tư của người khác, giúp đỡ người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai, ăn mặc lịch sự, đấu tranh với xác hành vi sai trái…

Các hành vi mà bộ quy tắc này khuyến cáo người dân không nên làm là gây tiếng ồn, mất trật tự, đe dọa, sử dụng bạo lực, nói tục chửi bậy, xả thải, ăn mặc trang phục hở hang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng…

Ngoài quy tắc ứng xử chung, Hà Nội còn đưa ra các quy tắc ứng xử ở nơi công cộng cụ thể như vỉa hè, lòng đường; vườn hoa, quảng trường, công viên; khu vực tín ngưỡng tôn giáo; bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa; trung tâm thương mại, siêu thị; nhà ga, bến xe; khi tham gia giao thông; khu vui chơi giải trí…

“Dù nói gì thì nói, đây chỉ là một bộ quy tắc ứng xử chứ không phải là quy định hay luật nên không xử phạt được. Vì thế, khi xây dựng chúng tôi chỉ khuyến khích người dân nhiệt tình ủng hộ. Bộ quy tắc về ứng xử nơi công cộng này sẽ chính thức áp dụng vào đầu năm 2017”, ông Động nói.

Cũng theo ông Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, tổ chức và cá nhân thực hiện tốt quy tắc ứng xử nơi công cộng sẽ được biểu dương, khen thưởng theo quy định hiện hành.

Ngược lại, các tổ chức, cá nhân thực hiện chưa tốt, có hành vi vi phạm, tùy mức độ sẽ bị nhắc nhở, phê bình, lên án trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa XV chiều 14/12, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thời gian tới thành phố sẽ ban hành quy tắc ứng xử trên phố đi bộ. Trong bộ quy tắc này cũng có nội dung liên quan đến cách ăn mặc, lời nói, hành vi ứng xử.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.