​Hà Nội tăng học phí trong năm học mới

(Ngày Nay) - Học phí của các cấp học ở cả ba vùng thành thị, nông thôn, miền núi trên địa bàn Hà Nội sẽ bắt đầu tăng trong năm học 2017-2018, theo nội dung mà HĐND TP Hà Nội vừa thông qua ngày 3/7.
​Hà Nội tăng học phí trong năm học mới

Tăng cả 3 vùng

Theo tờ trình về việc Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của TP Hà Nội vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua chiều nay, từ năm học 2017-2018, mức học phí đối với các chương trình giáo dục đại trà cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập sẽ tăng.

Cụ thể, vùng thành thị, mức thu học phí năm học 2017-2018 là 110.000 đồng/tháng/học sinh (tăng 30.000 đồng so với năm học trước); ở vùng nông thôn, mức thu là 55.000 đồng/tháng/học sinh (tăng 15.000 đồng so với năm học trước) và ở vùng miền núi, mức thu là 14.000 đồng/tháng/học sinh (tăng 4.000 đồng so với năm học trước).

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, việc tăng học phí không làm ảnh hưởng đến học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh diện chính sách vì các đối tượng này đã được hưởng chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Trung ương.

Theo mức thu mới, tổng số thu học phí dự kiến đạt trên 635 tỷ đồng, tăng 178 tỷ đồng so với năm học trước.

Một phần số tăng thu học phí (chênh lệch giữa mức thu học phí năm học 2017-2018 với mức thu học phí năm học 2016-2017) sẽ được sử dụng để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định, phần còn lại dùng để hỗ trợ chi sự nghiệp giáo dục hàng năm.

Bội chi ngân sách 3.700 tỷ đồng

Mức bội chi ngân sách cho đầu tư phát triển của TP Hà Nội được HĐND thống nhất duyệt năm 2017 là 3.700 tỷ đồng, bằng với mức bội chi mà Thủ tướng giao cho Hà Nội.

Với tỷ lệ tán thành đạt 89,42%, chiều cùng ngày HĐND đã thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm.

Theo giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải, tổng thu ngân sách của thành phố 6 tháng đầu năm 2017 đạt 102.490 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổng chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm ước thực hiện 26.883 tỷ đồng (đạt 34,4% dự toán năm).

Theo ông Hải, một số khoản thu còn đạt thấp so với dự toán, nợ đọng ngân sách còn lớn, do một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản gặp khó khăn về tài chính trong việc thanh toán các khoản nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, nhất là đối với khoản tiền phạt chậm nộp.

Ngoài ra, công tác phân bổ dự toán của một số quận, huyện chưa bảo đảm các quy định; việc giải ngân vốn đầu tư chậm do một số dự án thay đổi, chuyển chủ đầu tư hoặc vướng mắc về giải phóng mặt bằng...

Giảm mua sắm công

Báo cáo của UBND TP Hà Nội cho biếtthành phố là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung với 6 gói thầu mua sắm tài sản có giá trị trúng thầu là 359,6 tỷ đồng, giảm so với đăng ký nhu cầu của các cơ quan, đơn vị là 22,9 tỷ đồng; 24 gói thầu công ích dịch vụ vệ sinh môi trường giai đoạn 2017-2020 có giá trúng thầu 3.815 tỷ đồng, giảm so với đăng ký nhu cầu của các cơ quan, đơn vị là 169,8 tỷ đồng.

Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm khoán kinh phí sử dụng ôtô phục vụ công tác chung tại 8 cơ quan, đơn vị từ tháng 3/2017.

Theo Tuổi Trẻ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: