Hà Nội: ‘Xẻ thịt’ Trung tâm thể thao để cho thuê ki-ốt bán hàng với giá tiền tỷ

(Ngày Nay) - Công trình Trung tâm thể thao Ninh Hiệp hiện đang bị chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Tân Hùng Minh ‘hô biến’ thành khu ki-ốt, gian hàng để cho thuê kinh doanh thu lợi ‘khủng’ khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc.
Khu liên hợp thể thao xã Ninh Hiệp bị xẻ thịt thành các ki-ốt nhỏ để cho thuê tiền tỷ
Khu liên hợp thể thao xã Ninh Hiệp bị xẻ thịt thành các ki-ốt nhỏ để cho thuê tiền tỷ

“Hóa phép” khu thể thao thành nơi buôn bán

 Ngày 8/11/2013, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 8395 UBND-KH&ĐT về việc chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hùng Minh (Xóm 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) triển khai nghiên cứu và thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu dịch vụ thể dục thể thao trung tâm xã Ninh Hiệp.

UBND TP. Hà Nội sau đó đã có Quyết định số 3570/QĐ-UBND đồng ý cho Công ty TNHH Tân Hùng Minh thuê lại 17.310m2 đất tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm để xây dựng dự án này vào ngày 29/7/2015. Trong tổng số 17.310m2 đất thì có 15.581m2 đất để xây dựng công trình với hình thức sử dụng đất là hình thức nhà nước cho doanh nghiệp thuê trả tiền hàng năm.

Hà Nội: ‘Xẻ thịt’ Trung tâm thể thao để cho thuê ki-ốt bán hàng với giá tiền tỷ ảnh 1Khu liên hợp thể thao Ninh Hiệp được biến hóa thành cả trăm ki-ốt cho thuê 

Số 1.719m2 còn lại nằm trong chỉ giới đường đỏ, sau khi xây dựng xong cơ sở hạ tầng cơ bản, Công ty TNHH Tân Hùng Minh có trách nhiệm giao lại cho UBND huyện Gia Lâm và cơ quan quản lý chuyên ngành đúng theo các quy định của pháp luật. Hình thức sử dụng đất đối với diện tích đất này là nhà nước giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất.

Được biết, Trung tâm thể thao xã Ninh Hiệp có quy mô xây dựng dự kiến gồm: Khu dịch vụ thể thao đa năng dành cho tập luyện các môn thể hình, võ thuật, Aerobic, múa, bóng bàn; các công trình phụ trợ; 1 sân bóng đá, 2 sân quần vợt… Dự kiến, trung tâm này sẽ đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao cho khoảng 300 lượt người mỗi ngày.

Tuy nhiên, sau khi được triển khai và xây dựng hoàn thiện, công trình Khu dịch vụ thể dục thể thao trung tâm xã Ninh Hiệp lại bị Công ty Tân Hùng Minh – CĐT dự án ‘hoá phép’ thành khu ki-ốt, gian hàng cho các tiểu thương thuê để kinh doanh buôn bán hàng hoá.

Có mặt tại trung tâm thể thao xã Ninh Hiệp, PV ghi nhận được tình trạng nhếch nhác, nhốn nháo diễn ra tại đây. Nếu như không có tấm biển ghi dòng chữ “Khu liên hợp thể thao Ninh Hiệp” nằm thụt lùi một cách “khiêm tốn” đằng sau dãy ki-ốt kinh doanh đông đúc thì có lẽ ai cũng sẽ lầm tưởng đây là một khu chợ hay một trung tâm thương mại chứ không phải khu dịch vụ dành cho các hoạt động thể thao.

Nằm trong khu vực buôn bán sầm uất vốn đã nổi tiếng từ lâu về hoạt động buôn bán các loại vải vóc, thu hút lượng khách lớn nên tầng 1 của trung tâm thể thao Ninh Hiệp được CĐT ‘xẻ thịt’ để cho thuê mặt bằng kinh doanh với dày đặc các gian hàng quần áo đủ loại nằm sát nhau, chiếm hết phần vỉa hè dành cho người đi bộ cũng như phần đường đi ở giữa. 

Hà Nội: ‘Xẻ thịt’ Trung tâm thể thao để cho thuê ki-ốt bán hàng với giá tiền tỷ ảnh 2Không ai có thể nhận ra đây là Khu liên hợp thể thao của xã Ninh Hiệp 

Điều gây phản cảm và bức xúc cho người dân xung quanh đó là tất cả các gian hàng, ki-ốt kinh doanh, buôn bán quần áo thời trang tại đây đều được “đội lốt” “Khu thể thao Ninh Hiệp” nằm ngay trên biển hiệu của gian hàng. Hơn thế nữa, với những gian hàng, ki-ốt kinh doanh, buôn bán các loại quần áo bị sử dụng sai mục đích, nguy cơ cháy nổ là luôn thường trực và nếu có xảy ra cháy nổ thì không biết ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm với những hậu quả khôn lường có thể xảy đến?

Trong vai khách hàng có nhu cầu muốn thuê ki-ốt, PV được chủ một ki-ốt đang kinh doanh quần áo trẻ em tại đây tiết lộ: ‘Ki-ốt tại tầng 1 của trung tâm này có giá cho thuê cao lắm, 1 tỷ đồng/1 năm cơ (khoảng hơn 80 triệu đồng/1 tháng – PV). Tiền thuê này chúng tôi đóng 1 năm 1 lần cho phía trung tâm vào thời điểm đầu năm, mà mỗi năm lại có 1 giá thuê khác đấy, không cố định đâu, hợp đồng thuê cũng chỉ có thời hạn 1 năm thôi, không bao giờ được ký hợp đồng thuê dài hạn cả’. 

PV ngỏ ý muốn liên hệ để thuê mặt bằng kinh doanh tại đây, ông chủ này cho biết: ‘Cứ đi vào bên trong trung tâm tìm gặp chú Thành, rồi đặt vấn đề với chú ấy. Tôi không có số điện thoại của chú ấy đâu. Mà bây giờ ở đây hầu như cũng chẳng còn chỗ nào trống nữa cả, họ thuê kín hết rồi’. Nhẩm 1 phép tính đơn giản, số tiền cho thuê 1 ki-ốt lên tới hàng tỷ đồng 1 năm, với số lượng lớn các ki-ốt và gian hàng tại trung tâm thể thao, số tiền Tân Hùng Minh thu về từ các hoạt động cho thuê mặt bằng kinh doanh mỗi năm là không hề nhỏ.

Phê duyệt 1 đằng, hoạt động một nẻo 

 Theo tìm hiểu của PV, tại Văn bản số 8395 UBND-KH&ĐT, UBND TP.Hà Nội đã nêu rất rõ về mục đích sử dụng công trình trung tâm thể thao xã Ninh Hiệp, cụ thể: Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng Khu dịch vụ thể thao trung tâm xã Ninh Hiệp tạo nên một khu vui chơi thể thao giải trí đồng bộ, lành mạnh, góp phần rèn luyện thể chất và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Ninh Hiệp.

Với hiện trạng này, có thể nhận thấy, Công ty TNHH Tân Hùng Minh đang có nhiều dấu hiệu sử dụng sai mục đích công trình Trung tâm thể thao Ninh Hiệp, ngang nhiên làm trái các quy định của pháp luật. Dư luận cũng bức xúc đặt ra câu hỏi: Việc Tân Hùng Minh ‘qua mặt’ cơ quan chức năng,‘xẻ thịt’ công trình trung tâm thể thao Ninh Hiệp để kinh doanh ‘tận thu’ lợi nhuận ‘khủng’ như vậy, chính quyền địa phương liệu có nắm được?

Hà Nội: ‘Xẻ thịt’ Trung tâm thể thao để cho thuê ki-ốt bán hàng với giá tiền tỷ ảnh 3Các ki-ốt buôn bán quần áo, vải vóc phủ kín toàn bộ Khu liên hợp thể thao xã Ninh Hiệp 

Về vấn đề này luật sư Phương Thảo – Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết: Theo Giấy phép quy hoạch và Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố Hà Nội thì 17.310 m2 đất UBND Thành phố Hà Nội cho Công ty Tân Hùng Minh thuê để thực hiện dự án xây dựng Khu dịch vụ thể dục thể thao với hình thức cho thuê trả tiền hàng năm. 

Do đó, chúng ta phải xác định chính xác mục đích sử dụng đối với công trình này là dịch vụ thể dục thể thao, do đó việc dự án này lại biến thành các ki ốt gian hàng buôn bán, kinh doanh không chỉ là sử dụng không đúng mục đích, mà còn tước đi cơ hội dèn luyện thể chất của nhân dân địa phương, ngang nhiên vi phạm pháp luật.

Việc sử dụng sai mục đích các công trình xây dựng sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, không phù hợp với nguyên tắc sử dụng đất do đó, căn cứ Điều 64, Luật đất đai năm 2013 về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: “Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê…”, cơ quan Nhà nước có thể yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng mục đích sử dụng đất, trong trường hợp chủ đầu tư không chấp hành có thể xem xét thu hồi đất theo quy định.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 25 Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2013 thì “Tại các chợ quy mô lớn và trung tâm thương mại phải tách điện phục vụ kinh doanh, sinh hoạt, bảo vệ và chữa cháy thành từng hệ thống riêng biệt..”.

Nếu lập các kiot bán hàng thì cần phải có hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo quy định tuy nhiên Khu dịch vụ thể dục thể thao được xây dựng không phải với mục đích này do đó không đảm bảo hệ thống phòng cháy, chữa cháy, từ đó tạo ra nguy cơ cháy nổ, làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Chính vì vậy, UBND huyện Gia Lâm, Bộ TNMT cần sớm vào cuộc để thanh tra toàn diện dự án để xử lý, giải quyết triệt để việc sử dụng sai mục đích tại Khu dịch vụ thể dục thể thao tại xã Ninh Hiệp.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: