Hai sếp ngân hàng MHB cùng ‘bộ sậu’ bị điều tra hành vi gì?

Chủ tịch và thành viên HĐTV cùng 4 phó, trưởng phòng các bộ phận ngân hàng MHB, công ty chứng khoán MHBS bị cơ quan điều tra khởi tố bị can điều tra vì hành vi tư túi và thiệt hại tài sản Nhà nước.
Hai sếp ngân hàng MHB cùng ‘bộ sậu’ bị điều tra hành vi gì?

Nguồn tin của Người Đưa Tin cho biết, nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) và Công ty cổ phần chứng khoán của ngân hàng này (MHBS) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra về tội phạm tham nhũng (C48) đã thực hiện quyết định khởi tố bị can để điều tra. Trong số bị can này có hai sếp lãnh đạo của MHB là ông Huỳnh Nam Dũng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) và ông Nguyễn Phước Hòa – thành viên HĐTV.

Hai sếp ngân hàng MHB cùng ‘bộ sậu’ bị điều tra hành vi gì? ảnh 1

Ông Huỳnh Nam Dũng

Sự kiện được xem là nghiêm trọng và đặc biệt được C48 thực hiện lệnh khởi tố từ ngày 16/1. Song, hai tuần sau đó, Ngân hàng thương mại Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV, Mã chứng khoán: BID) mới ra thông báo đình chỉ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Huỳnh Nam Dũng và ông Nguyễn Phước Hòa.

Thông tin vụ bắt giữ nhóm cán bộ chủ chốt nói trên của C48 cũng được phía đại diện BIDV xác nhận với Người Đưa Tin. Theo đó, BIDV cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo từ cơ quan điều tra, BIDV đã chủ động công bố thông tin. Cụ thể, ông Huỳnh Nam Dũng và ông Nguyễn Phước Hòa bị đình chỉ chức vụ để phục vụ điều tra các sai phạm của cá nhân liên quan đến quản lý hoạt động của MHB, MHBS trước khi sáp nhập vào BIDV. Phía BIDV khẳng định những sai phạm trên hoàn toàn không liên quan đến bất kỳ hoạt động nào tại ngân hàng và từ khi MHB sát nhập vào BIDV theo chỉ đạo của Chính phủ, tháng 5/2015, BIDV vẫn chưa cử cán bộ chủ chốt nào từ bên họ sang lãnh đạo ngân hàng MHB.

Hai sếp ngân hàng MHB cùng ‘bộ sậu’ bị điều tra hành vi gì? ảnh 2

Từ phải sang: Ông Nguyễn Phước Hòa, ông Huỳnh Nam Dũng, trong buổi ký kết với BIDV chính thức đưa MHB sát nhập BIDV theo chỉ đạo tái cơ cấu của Chính phủ.

Phí BIDV cho biết, việc kinh doanh không hiệu quả của MHB trong thời gian vừa qua cũng chính lý do để ngân hàng này nằm trong danh sách các ngân hàng phải thực hiện cơ cấu lại theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chủ trương của NHNN, khi MHB sáp nhập vào BIDV, ông Huỳnh Nam Dũng và ông Nguyễn Phước Hòa được điều động tham gia thành viên HĐQT BIDV và được phân công chuyên trách giải quyết tiếp những vấn đề còn tồn tại liên quan đến hoạt động của MHB trước khi sáp nhập vào BIDV

Nguồn tin mà Người Đưa Tin có được cho thấy, những sai phạm của hai sếp MHB cùng các Phó, Trưởng phòng các bộ phận nghiệp vụ ngân hàng này là có hệ thống liên quan đến việc tư túi và gây thất thoát nghiêm trọng tài sản của Nhà nước.

MHB được thành lập năm 1997, đến tháng 5/2015 thì sáp nhập vào BIDV theo chủ trương tái cơ cấu. Khi đó, MHB có vốn điều lệ 3.400 tỷ đồng, tổng tài sản gần 45.000 tỷ đồng. Sau khi sáp nhập, ông Dũng và ông Hoà giữ chức thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của BIDV.

"Trong thời gian là thành viên HĐQT BIDV, ông Dũng và ông Hòa không tham gia chỉ đạo, quản trị hoạt động của BIDV mà được phân công chuyên trách để tập trung giải quyết tiếp những vấn đề còn tồn tại liên quan đến hoạt động của MHB trước khi sáp nhập”, phía BIDV nhấn mạnh.

Hồ sơ lưu cho thấy, ông Huỳnh Nam Dũng (SN 1956, quê ở Vĩnh Long) là một trong những người đầu tiên tham gia vào quá trình thành lập MHB với tư cách thành viên Ban trù bị. Sau khi MHB được thành lập vào năm 1997, ông được bổ nhiệm vào chức vụ Phó Tổng Giám đốc.

Trước khi chuyển công tác về MHB, ông từng làm việc tại VPCP và trải qua nhiều công việc khác nhau như thành viên nhóm tư vấn về đầu tư, thành viên nhóm chuyên gia tài chính, ngân hàng, thành viên nhóm nghiên cứu về đổi mới kinh tế xã hội và cải cách hành chính. Ngoài ra, ông có mười năm công tác ở cơ quan ngoại giao.

Thực tế, ông Dũng là người giỏi khi nhận học bổng Fulbright tại Đại học lllinois (Mỹ) và được đào tạo lấy hai bằng Thạc sĩ về Kinh tế và Tài chính (1993-1995). Tháng 6/2011 Ông được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV MHB.

Còn ông Nguyễn Phước Hòa (SN 1956), trước khi chuyển công tác về MHB, ông đã tham gia nhiều công việc khác nhau như Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tây Ninh (năm 1986) và Giám đốc Ngân hàng Nông Nghiệp Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Tây Ninh (năm 1991). Từ 1994 đến tháng 9/2000, ông làm Giám đốc Sở Giao dịch II Agribank.

Tháng 10/2000,ông Hòa chính thức tham gia vào HĐTV MHB với chức vụ là Ủy viên. Năm 2010, ông Hòa được bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc MHB. Tháng 6/2011, ông giữ chức thành viên HĐTV ngân hàng này.

Có một điều đáng lưu ý, trong thời gian đương nhiệm chức vụ CEO của MHB, tháng 2/2004, ông Hòa đã bị hai thanh niên lạ mặt đi trên xe gắn máy canh trước hẽm tại nhà riêng (quận 6) sử dụng axít pha nhớt tạt vào ông. Hồ sơ lưu tại bệnh viện Chợ Rẫy được xác định, ông bị bị tạt axít từ phía bên trái nên phần ngực và lưng bên trái bị tổn thương, khi nằm rất khó khăn. Ông Hòa buộc phải nằm cách ly điều trị với mức độ phỏng độ II-III vùng mặt, cổ, ngực, bụng... với diện tích phỏng khỏang 25 %.

Nghiêm trọng hơn là kết mạc hai mắt của ông Hòa cũng bị phỏng do a xít văng trúng, nhưng mắt vẫn nhìn được và thị lực có giảm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ án này

Khôi Nguyên

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.