Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhỏ và vừa, tại sao không?

(Ngày Nay) - Hàng vạn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ra đời mỗi năm, nhưng hầu hết đều không biết, không tiếp cận được những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, dẫn đến tình trạng nhiều chính sách "nuôi dưỡng" tạo đà cho doanh nghiệp phát triển đều rơi vào những doanh nghiệp lớn.
Doanh nghiệp siêu nhỏ làm chổi đót tại Hà Giang
Doanh nghiệp siêu nhỏ làm chổi đót tại Hà Giang

Tại Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng ngày 13/4/2017, phát biểu của ông Phan Đăng Tuất cho rằng dùng từ "hỗ trợ” là vi phạm trắng trợn WTO và các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết. Về điều này, theo các chuyên gia am hiểu về hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã được loại trừ trong các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. "Nhận định của ông Phan Đăng Tuất là vô căn cứ và thiếu tính xây dựng" một thành viên trong ban soạn thảo bức xúc.

Trên thực tế, hàng vạn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ra đời mỗi năm, nhưng hầu hết đều không biết, không tiếp cận được những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, dẫn đến tình trạng nhiều chính sách "nuôi dưỡng" tạo đà cho doanh nghiệp phát triển đều rơi vào những doanh nghiệp lớn.

Quan điểm chủ đạo của dự thảo Luật là phải đảm bảo phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới mô hình tăng trưởng; không vi phạm nguyên tắc thị trường, không vi phạm các điều ước quốc tế; hỗ trợ có chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tính khả thi trong cân đối nguồn lực để hỗ trợ DNNVV. 

Trái ngược với nhận định của nhiều chuyên gia hoài nghi về việc vi phạm cam kết quốc tế tại dự thảo Luật Hỗ  trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan soạn thảo khẳng định dự thảo Luật đã được Bộ Tư pháp thẩm định và khẳng định bằng văn bản tại báo cáo thẩm định số 223/BC/HĐTĐ ngày 19/8/2016 rằng: “dự thảo Luật không có nội dung trái hoặc gây cản trở cho việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trong đó có cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Nội dung dự thảo Luật không tạo ra sự phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế”. 

Hỗ trợ DNNVV theo Luật này có vi phạm các cam kết quốc tế ?

Trong khuôn khổ các Hiệp định Thương mại Tự do thế hệ mới và trên cơ sở chia sẻ mục tiêu thúc đẩy sự tham gia vào quan hệ thương mại của các DNNVV, các Thành viên đã chấp thuận cho Việt Nam được ban hành, áp dụng hoặc duy trì các ưu đãi, trợ cấp hay chính sách hỗ trợ phát triển DNNVV (bao gồm hỗ trợ tài chính như ưu đãi về thuế hay trợ cấp…), hỗ trợ lựa chọn địa điểm sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu và cung cấp thông tin về công nghệ, trang thiết bị, trợ giúp pháp lý, tiếp thị và xúc tiến thị trường…

Các biện pháp hỗ trợ nêu trên không phải là trợ cấp bị cấm sử dụng, như trợ cấp xuất khẩu (lấy xuất khẩu làm tiêu chí để cho hưởng trợ cấp) hoặc trợ cấp thay thế nhập khẩu (trợ cấp để khuyến khích sử dụng đầu vào trong nước, khuyến khích nội địa hóa).

Các biện pháp này được áp dụng chung đối với các DNNVV. Do vậy không phải là các trợ cấp riêng biệt (chỉ dành cho một hoặc một nhóm DN hay ngành, lĩnh vực) có khả năng bị áp dụng các biện pháp về chống trợ cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 2 của Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng của WTO.

Về xung đột hoặc chồng chéo với các luật chuyên ngành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có chỉ đạo, yêu cầu Cơ quan soạn thảo phải rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo Luật này không xung đột trong hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là Luật ngân sách nhà nước, Luật đất đai và các luật thuế. Theo đó, so với các dự thảo trước đây, dự thảo lần này đã đã tiếp thu và bỏ các quy định gây mâu thuẫn với luật thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp; không quy định cụ thể ưu đãi về thuế tại Luật này mà quy định tại pháp luật về thuế. 

Tương tự, các quy định mang tính chất “áp đặt” đối với các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cho vay, tăng tỷ lệ dư nợ cho DNNVV cũng đã được Cơ quan soạn thảo loại bỏ trước khi trình Quốc hội. Đây được đánh giá là tiếp thu tích cực cơ quan soạn thảo đảm bảo không can thiệp vào hoạt động của các tổ chức tín dụng, phù hợp với Luật các tổ chức tín dụng.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.