Hoàn thành cao tốc ngàn tỉ, dân… khóc ròng

Sau khi dự án cao tốc Hạ Long-Hải Phòng gần như hoàn tất, những tuyến đường dân sinh trở thành đường công vụ cũng xuống cấp trầm trọng.
Đường dân sinh xuống cấp khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi lại
Đường dân sinh xuống cấp khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi lại

Từ khi trở thành đường công vụ phục vụ thi công dự án cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, nhiều tuyến đường dân sinh ở Quảng Ninh xuống cấp nghiêm trọng. Đường hỏng tan nát, lại không được sửa chữa kịp thời đã gây nhiều tác động tiêu cực đến đời sống người dân.

Đường toàn ổ voi, ao nước

Theo ghi nhận, tuyến đường liên xã Tiền An, Hoàng Tân và phường Tân An (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) nhiều đoạn đã biến thành ao. Người dân trong khu vực cho hay những chiếc xe tải chở nguyên vật liệu trong suốt nhiều năm qua chính là thủ phạm đã cày nát con đường. Ban đầu một số ổ voi còn được chủ đầu tư dự án đổ đất bồi lấp tạm, song từ đầu năm 2016 đến nay thì bỏ mặc.

Tuyến đường liên xã từ thị trấn Quảng Yên đi các xã Hoàng Tân, Tiền An, phường Tân An được sửa chữa, nâng cấp xong vào năm 2011. Thế nhưng người dân chỉ thoải mái đi lại được ba năm, bởi cuối năm 2014 dự án xây dựng cao tốc Hạ Long-Hải Phòng khởi công. Doanh nghiệp Xuân Trường bắt đầu vận chuyển đất qua tuyến đường các xã, phường trên để phục vụ thi công dự án và con đường xuống cấp từ đó.

Bà Trần Thị Hải, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên cho biết người dân rất ủng hộ việc xây dựng đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng để phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, đến thời điểm này đường cao tốc gần như đã hoàn thiện nhưng chưa thấy chủ đầu tư sửa chữa các con đường dân sinh cho người dân như cam kết ban đầu.

“Đường nát bét, cầu cống hư hỏng khắp nơi. Sau mỗi trận mưa, bùn đất tràn ngập tứ tung trên đường khiến dân không thể đi lại được, các cháu đi học rất vất vả. Nước bùn còn tràn vào nhà, khổ sở trăm bề. Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm, chỉ đạo sớm thực hiện sửa chữa, hoàn trả lại con đường dân sinh cho người dân” - bà Hải bày tỏ.

Đã lên kế hoạch sửa chữa

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, xác nhận trong quá trình thi công dự án cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, nhà thầu đã sử dụng những tuyến đường dân sinh để vận chuyển nguyên vật liệu. Điều đó khiến một số con đường xuống cấp nghiêm trọng. Hiện thị xã cùng Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thiện xong phương án sửa chữa. Do đang giữa mùa mưa nên việc thi công, đắp đất nền đường gặp trở ngại.

“Tuyến đường 31B (chợ Dộc-Bến Giang) đã hoàn tất thủ tục đầu tư, đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng dự kiến ngày 20-7 sẽ tổ chức khởi công tuyến đường tỉnh 338 (cầu Chanh-Phong Hải)” - ông Thắng nói.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, thì cho hay trong quá trình vận chuyển vật liệu thi công tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, nhà thầu và ban quản lý dự án vẫn thường xuyên sửa chữa những đoạn hư hỏng. Tuy nhiên, tuyến đường không thể tốt như đường cũ trước đây được.

“Tỉnh Quảng Ninh đã giao cho thị xã Quảng Yên làm chủ đầu tư các dự án sửa chữa đường dân sinh. Hiện dự án cao tốc đang hoàn tất phần thảm mặt đường, công tác vận tải chưa chấm dứt. Ngay sau khi việc vận chuyển phục vụ thi công đường cao tốc kết thúc, chúng tôi sẽ triển khai thi công sửa chữa những tuyến đường dân sinh cho bà con đi lại” - ông Minh cho biết.

Dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng dài 25 km, do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Tổng nguồn vốn của dự án trên 6.400 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25 km thay vì 70 km như hiện nay. Khoảng cách từ Hạ Long đi Hà Nội cũng rút ngắn được khoảng 60 km (hiện nay là 150 km). Với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, thời gian từ Hạ Long đi Hà Nội sẽ chỉ còn khoảng 90 phút thay vì năm giờ như hiện nay.

Theo PL HCM
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.