Học trường làng, điểm thi cao nhất nước

(Ngày Nay) - Với kết quả điểm thi khối A đạt 29,05 điểm (Toán 9,8; Vật lý 9,5; Hóa học 9,75), Vương Xuân Hoàng - học sinh Trường THPT Thuận Thành 1 là thí sinh có điểm cao nhất ở Bắc Ninh và là một trong 3 thí sinh đạt điểm thi khối A cao nhất nước trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Vương Xuân Hoàng (tỉnh Bắc Ninh) trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn khối A cao nhất cả nước với 29,05 điểm.
Vương Xuân Hoàng (tỉnh Bắc Ninh) trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn khối A cao nhất cả nước với 29,05 điểm.

Tối 11/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách 10 thí sinh có tổng điểm khối A thi THPT quốc gia cao nhất nước. Thí sinh Vương Xuân Hoàng ở Bắc Ninh có điểm khối A cao nhất cả nước với điểm Toán 9,8; Lý 9,5; Hóa 9,75.

Vương Xuân Hoàng trở thành thủ khoa khối A từ cái nôi trường làng. Cậu từng là học sinh của lớp 12A1 Trường THPT Thuận Thành 1 – một ngôi trường vùng quê thuộc xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Được biết, trong kì thi này, Xuân Hoàng dự thi 5 môn, trong đó 3 môn Toán – Vật Lí – Hoá học có điểm thi cao nhất với 9,8 môn Toán; 9,5 môn Lý; 9,75 điểm môn Hóa học, tổng điểm 3 môn là 29,05.

Học trường làng, điểm thi cao nhất nước ảnh 1

Điểm thi của Vương Xuân Hoàng.

Không bất ngờ về kết quả điểm thi bởi đã so đáp án, tuy nhiên Hoàng khá vui vẻ và bất ngờ khi biết tin mình là thí sinh có điểm thi các môn tổ hợp khối A cao nhất cả nước.

Nói về kết quả này, Xuân Hoàng hơi tiếc vì tất cả các câu đều biết cách làm nhưng vẫn bị sai mất 1-2 câu không đáng bởi đọc lướt nên bị nhầm hướng đề dẫn đến mất cơ hội đạt được điểm 10 tuyệt đối ở môn Toán.

Với những ý kiến cho rằng môn Toán năm nay để đạt điểm cao là do ăn may, Xuân Hoàng khẳng định tất cả là do tính toán, tư duy chứ không phải nhờ may mắn. Đánh giá về đi thi năm nay thì Xuân Hoàng cho biết, mặc dù đề thi năm nay khó hơn đề thi năm trước rất nhiều nhưng cậu không phải “khoanh bừa” bất kỳ một câu nào bởi gần hết giờ chàng trai quê Bắc Ninh mới có thể hoàn tất đề thi.

Được biết, Xuân Hoàng sinh ra và lớn lên trong gia đình có mẹ làm nghề buôn bán, bố làm cơ khí, vì vậy mà cậu luôn cố gắng học tập thật tốt với mong muốn có 1 công việc ổn định để đỡ đần bố mẹ.

Không đặt nặng vấn đề môi trường học tập, chàng trai sinh năm 2000 luôn quan niệm sự thành công phụ thuộc lớn vào bản thân. Bởi vậy mà dù là một trong những học sinh lọt top đầu của lớp nhưng Xuân Hoàng vẫn chỉ khiêm tốn nhận lực học của mình chỉ ở mức bình thường.

Học trường làng, điểm thi cao nhất nước ảnh 2

 Vương Xuân Hoàng và các bạn của mình.

Để có được kết quả học tập đáng ngưỡng mộ như vậy, nam sinh Bắc Ninh chia sẻ rằng: Phương pháp học của mình khá đơn giản chỉ là việc tổ chức thời gian cho việc học và nghỉ ngơi rất rõ ràng. Mỗi ngày sau giờ học ở trường, buổi tối cứ 8h mình ngồi vào bàn học và 12h đêm mới lên giường đi ngủ. Trung bình mỗi ngày, mình dành 4 tiếng để học ở nhà mỗi ngày và 3 buổi đi học thêm mỗi tuần để bổ trợ thêm kiến thức.

Ở đợt xét tuyển tới, Xuân Hoàng còn được cộng thêm 0,5 điểm ưu tiên khu vực như những thí sinh trong huyện và sẽ có tổng điểm cuối cùng là 29,55. Với kết quả này, Hoàng cho biết dự định sẽ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và nguyện vọng 2 vào ngành Dược học của Trường ĐH Dược Hà Nội.

Tổng hợp

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.