Hội kiến trúc sư đề xuất kè cỏ xung quanh Hồ Gươm

(Ngày Nay) - Chuyên gia hiến kế chỉnh trang hồ Gươm bằng cách kè cỏ quanh hồ, lát đá lòng đường để kết nối một số công trình kiến trúc vào không gian chung.  
Hội kiến trúc sư đề xuất kè cỏ xung quanh Hồ Gươm

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang triển lãm các phương án xây dựng, chỉnh trang khu vực quanh hồ Gươm để xin ý kiến đóng góp của nhân dân.

Trao đổi với VnExpress, PGS.TS Nguyễn Quốc Thông (Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam) cho biết, Hội ủng hộ phần lớn các hạng mục trong đề án chỉnh trang này. Tuy nhiên, với tư cách là đơn vị được quận Hoàn Kiếm lấy ý kiến, đại diện Hội Kiến trúc sư cho rằng, đề án chỉnh trang còn một số hạn chế, đơn cử như chưa làm rõ phương án tu sửa kè hồ Gươm, vì kè cứng xung quanh hồ đã có nhiều chỗ hư hỏng.

"Nên thay lớp kè bê tông hiện nay bằng phương án kè cỏ xung quanh hồ sẽ tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên", ông Thông nói.

Ngoài ra, theo ông Hà Nội cần xây dựng phương án phát huy các giá trị phi vật thể vốn có của hồ Gươm. "Chúng ta có thể sử dụng công nghệ 3D giới thiệu các vị trí quanh hồ, ví dụ một du khách đứng trước tháp Hòa Phong sẽ biết nơi đây từng hiện hữu chùa Liên Trì, qua đó giúp họ hiểu biết hơn về giá trị của di tích lịch sử quan trọng này", Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư hiến kế.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Thông, các công trình kiến trúc quanh Hồ như Đền Bà Kiệu, tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh..., đang bị đường Đinh Tiên Hoàng chia cắt, do vậy  việc đơn vị tư vấn (Công ty AREP) đề xuất xử lý bằng cách lát đá lại lòng đường là cần thiết, vì sẽ giúp kết nối các công trình này với không gian chung hồ Gươm. Tháp Hòa Phong bị chia cắt với vườn hoa Lý Thái Tổ cũng cần được xử lý tương tự. 

"Lát đá lòng đường thay vì bê tông nhựa khiến chúng ta cảm nhận được không gian đi bộ thống nhất, không bị chia cắt như hiện nay, phương tiện giao thông vẫn đi lại bình thường", KTS Thông nhận định.

"Một số phương án chỉnh trang cảnh quan như bổ sung cây xanh, thêm mô hình tàu điện... để người dân thưởng ngoạn trong không gian đi bộ ven Hồ là điều cần thiết", ông Thông bình luận thêm. 

Vốn là người gốc Hà Nội và sống gần hồ Gươm, họa sỹ Lê Thiết Cương cho rằng, để tạo cảnh quan đẹp, đồng nhất thì mỗi công trình xung quanh Hồ cũng phải được chỉnh trang, gắn với lịch sử của di sản. Theo ông, trước khi chỉnh trang, đơn vị quản lý cần xóa bỏ tất cả các hạng mục rườm rà của khu vực này như đèn nhấp nháy, khẩu hiệu, cờ phướn, cột điện bê tông, màn hình lớn trước đền Bà Kiệu... "Nếu có thể thì phá bỏ hoặc sửa chữa các công trình ảnh hưởng mỹ quan, ví dụ tòa nhà Hàm Cá Mập", họa sĩ Cương nói.

Nhận xét về kế hoạch chỉnh trang dự án bắt đầu từ ra Tết và hoàn thành trong quý 2/2017, họa sỹ Lê Thiết Cương nói: "Chỉnh trang hồ Gươm là việc quan trọng cần lấy ý kiến chuyên gia, không nên vội vàng tiến hành chỉ trong vài tháng". 

Các phương án thiết kế đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu vực quanh hồ Gươm được quận Hoàn Kiếm triển lãm tại Trung tâm thông tin văn hoá (số 2 Lê Thái Tổ). Những hạng mục được đưa ra xin ý kiến gồm: Cải tạo, nâng cấp hè, đường dạo, thoát nước vườn hoa; chiếu sáng; cây xanh, cảnh quan quanh hồ...

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.