Hưng Yên: Trồng cây anh túc để chữa bệnh cho người và... lợn

Khi bị công an phát hiện, ông Doanh và ông Dong đều thừa nhận đang trồng cây anh túc với lý do chữa bệnh cho người và chăn lợn...
Hưng Yên: Trồng cây anh túc để chữa bệnh cho người và... lợn

Phát hiện 2 nhà dân trồng cây anh túc

Ngày 23/3, ông Nguyễn Hữu Doanh (SN 1954) và ông Phạm Văn Dong (SN 1964), cùng ở thôn Điềm Tây đã bị Công an huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) đưa về trụ sở làm việc vì liên quan đến việc trồng cây anh túc ở nhà.

Trước đó, khi nhận được tin báo của người dân, Công an huyện Tiên Lữ nhanh chóng xuống địa bàn và bất ngờ kiểm tra nhà ông Doanh thì phát hiện trên nóc nhà của căn nhà một tầng rộng chừng 14m2 có một vườn cây anh túc đang thời kỳ sinh trưởng.

Sau đó, công an tiến hành nhổ bỏ. Tổng trọng lượng cây anh túc mà công an thu giữ là hơn 18kg.

Theo lời khai ban đầu của ông Doanh, ông lấy được giống cây anh túc qua một người ở tỉnh Sơn La. Mới đầu chỉ có 2 cây, về sau nhân giống ra thành một vườn. Ông trồng cây này để chữa bệnh.

Hưng Yên: Trồng cây anh túc để chữa bệnh cho người và... lợn ảnh 1

Ông Doanh nói mình trồng cây anh túc để chữa bệnh

Cũng ở thôn Điềm Tây, công an còn phát hiện thêm nhà ông Phạm Văn Dong trồng cây anh túc ở vườn. Tại góc vườn của nhà ông Dong, công an phát hiện có khoảng 20 cây anh túc đã ra hoa, quả. Sau đó, công an tiến hành thu giữ và tổng trọng lượng là gần 2kg.

Điều đáng nói, khi thấy lực lượng công an đến nhà, ông Dong vội vàng nhổ số cây anh túc trên và định tiêu hủy.

Trồng anh túc để… chăn lợn và chữa bệnh (!?)

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã tìm đến thôn Điềm Tây, xã Minh Phượng để tìm hiểu thêm thông tin. Khi đến nơi, khi nghe tin 2 hộ dân ở trong thôn phát hiện trồng cây anh túc, mọi người đều ngỡ ngàng và tỏ vẻ không hề hay biết.

Được biết, gia đình ông Doanh ở gần cây cầu dân sinh nối liền đường làng trong thôn. Căn nhà vợ chồng ông Doanh một tầng đã xuống cấp. Vợ chồng ông đang xây căn nhà tầng ở ngay bên cạnh. Lúc đến nhà, ông Doanh vừa ở trên công an huyện về.

Ngồi trong căn nhà, ông Doanh luôn cúi gằm mặt xuống. Ông Doanh cho biết, ông bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ông uống rất nhiều thuốc nhưng không khỏi. Tháng nào ông cũng phải đi bệnh viện chữa bệnh nhưng không khỏi. Chỉ cần trái gió trở trời là ông cảm thấy khó chịu trong người.

Vào tháng 11/2015, ông tình cờ gặp một người quê ở Sơn La, buôn nhãn xuống dưới đây. Người này đã “kỉ niệm” ông 2 cây anh túc. Người ta bảo không bán mà chỉ cho về trồng. Sau đó, ông đem về trồng trên nóc căn nhà cũ. Khi trồng, quả rụng xuống và mọc được khoảng 20 cây.

Kể lại sự việc hôm đó, ông Doanh cho biết: Vào khoảng 11h ngày 23/3, ông đang đi chơi nhà hàng xóm thì vợ gọi điện thoại bảo có mấy công an đến tìm. Sau đó, ông đi về nhà.

Hưng Yên: Trồng cây anh túc để chữa bệnh cho người và... lợn ảnh 2

Căn nhà ông Doanh, công an phát hiện gia đình trồng cây anh túc trên nóc nhà

Ông thừa nhận mình trồng cây anh túc ở nhà và dẫn công an lên trên nóc nhà cho công an xem. Sau đó, công an tiến hành nhổ và thu giữ số cây trên.

Ông Doanh phân trần rằng, số cây trên mới trồng được một gang tay. Ông chưa kịp uống thì đã bị công an phát hiện và thu giữ. Ông không buôn bán mà chỉ trồng để chữa bệnh. Thực tế, ông trồng để uống xem có khỏi bệnh không.

“Nhà ông Dong cũng bị đưa lên trụ sở công an cùng với tôi. Nhưng tôi không biết gia đình ông ấy trồng vì khác xóm. Khi lên trụ sở công an xã lấy lời khai xong, đến tối công an lại cho về nhà vì tôi bị bệnh nhỡ đâu lại…”, ông Doanh cho biết.

Còn về trường hợp nhà ông Dong, được biết, ông Dong chăn 3 con lợn nái sinh sản. Thế nhưng, vợ chồng ông chăn nuôi đều gặp rủi ro, chăn gà thì chết, nuôi lợn thì nó không đẻ được. Cuộc sống gia đình vì thế mà rất chật vật. Lợn của gia đình nhiều lần bị tiêu chảy, không lớn... cho nên, gia đình ông đã trồng vài cây để chữa bệnh cho lợn.

Một người dân cho hay: “Nhà chú Dong chỉ trồng có mấy cây. Khi công an đến nhà ông Dong còn bảo cứ nghĩ quả nó to bằng cái chén mới lấy được quả. Gia đình nhà chú ấy cũng khổ lắm”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Sáng – Trưởng thôn Điềm Tây cho biết, hôm đó, khi ông đang ở nhà văn hóa thì nhận được tin báo nên đã đến nhà ông Doanh để chứng kiến. Mọi người trong thôn, chính quyền địa phương đều không hay biết gia đình ông Doanh và Dong trồng cây này.

Sống ở địa phương, cả hai người này đều chất phát thật thà, chứ không có điều tiếng gì. Toàn người dân chân đất không biết nên mới trồng. Trước, vợ chồng ông Doanh mở quán bán đồ ăn sáng. Cả hai đều không có tiền án tiền sự.

Được biết, vợ chồng ông Doanh sinh được 4 người con gái, tất cả đều lập gia đình. Ở nhà chỉ có hai vợ chồng ông. Nhà ông Dong sinh được hai người con.

Đình Hường

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.