'Kẻ rắc rối' mang tên Sổ liên lạc điện tử

Từ khi sổ liên lạc điện tử chính thức đưa vào hoạt động, bố mẹ cảm thấy vô cùng yên tâm còn các con mỗi lần mắc lỗi sẽ lo lắng vì sợ bố mẹ mắng.
'Kẻ rắc rối' mang tên Sổ liên lạc điện tử

Sổ liên lạc điện tử là một ứng dụng thiết thực, giáo viên chủ nhiệm lớp nhắn tin trực tiếp đến số máy của phụ huynh để thông báo tình hình học tập của các con ở lớp. Nhiều người cho rằng ứng dụng công nghệ thông tin này đã trở thành cầu nối thiết thực giữa gia đình và nhà trường. Nhờ sổ liên lạc điện tử việc giáo dục các con sẽ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình và nhà trường, dễ dàng hơn trong việc quản lý các con.

'Kẻ rắc rối' mang tên Sổ liên lạc điện tử ảnh 1

Sổ liên lạc điện tử giúp phụ huynh và giáo viên quản lý các con dễ hơn. Ảnh minh họa.

Một phụ huynh cho biết, cô cảm thấy yên tâm hơn khi mỗi tối cô giáo chủ nhiệm nhắn tin hôm nay ở lớp con làm bài tập thế nào, có ngoan không. Mọi thông báo về kế hoạch của nhà trường cũng như thông tin về các buổi ngoại khóa cũng liên tục được cập nhật đầy đủ. Vì thế, phụ huynh có thể chủ động sắp xếp thời gian đưa đón cũng như hướng dẫn con làm bài tập hay chuẩn bị đồ đạc và dặn dò con mỗi khi có buổi ngoại khóa.

Thực tế, sổ liên lạc điện tử rất tiện lợi, nhất là ở những thành phố lớn khi bố mẹ thường xuyên bận rộn, ít có thời gian trao đổi với giáo viên về tình hình của con. Loại hình liên lạc này giúp cha mẹ không cần gặp trực tiếp trao đổi với cô giáo mà vẫn biết ngày nay con học thế nào, được mấy điểm.

Tuy nhiên, cuốn sổ liên lạc này dường như cũng có những bất cập riêng. Có những phụ huynh sau khi biết con bị điểm kém hay bị phạt liền không giữ được bình tĩnh, mắng con ngay trước cổng trường, khiến con vừa ngượng vừa sợ hãi. Việc này khiến học sinh trở nên tự ti và luôn trong trạng thái hoang mang, lo lắng.

Sổ liên lạc điện tử đôi khi còn gây khó chịu cho phụ huynh bởi thông tin của giáo viên gửi tới phụ huynh vào thời gian không hợp lý.

Chị Tạ Thị Đào (Văn Điển, Hà Nội) bức xúc rằng, có nhiều hôm 22h đêm cô giáo mới nhắn tin với nội dung: “Ngày mai 21/10, các con có bài kiểm tra Sinh 1 tiết. Phụ huynh nhắc các con ôn tập để làm bài kiểm tra cho tốt”. Vào thời gian như thế, các con không thể nào kịp ôn tập được kịp nữa.

'Kẻ rắc rối' mang tên Sổ liên lạc điện tử ảnh 2

Sổ liên lạc điện tử đôi khi cũng mang lại rắc rối. Ảnh minh họa.

Một học sinh cũng chia sẻ, mỗi khi làm bài kiểm tra cậu bé bị điểm kém hay làm thiếu bài cậu rất sợ vì cô giáo sẽ nhắn tin cho mẹ. Có nhiều lúc, cậu sợ tiếng trống tan học, sợ về nhà, sợ mẹ mắng...

Có thể thấy, chính những ứng xử chưa hợp lý của phụ huynh, vô tình đã khiến cho sợi dây liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh trở nên lạnh lùng. Sổ liên lạc điện tử dường như cũng chỉ dùng để thông báo những tin như: Học sinh thiếu bài, nghịch trong lớp, đóng tiền học, đi tham quan....Có ai nói với cha mẹ những điều như: Ở lớp con đã ngoan thế nào? Con đã cố gắng và nỗ lực ra sao? Con chơi với các bạn thế nào để các mẹ động viên và khuyến khích con hay không?

Như vậy, sổ liên lạc vô tình trở thành kẻ chuyên đi mách tội, cứ mắc lỗi ở lớp là bố mẹ biết và mắng làm trẻ hoang mang sợ hãi, thiếu tự tin khi làm bất cứ việc gì, thậm chí hình thành suy nghĩ chống đối lại cha mẹ và thầy cô.

Điều quan trọng hơn là phụ huynh và giáo viên cần tạo cơ hội cho trẻ biết tự giác nhận lỗi, chịu trách nhiệm với hành động của mình, chỉ có vậy trẻ mới thực sự trưởng thành ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

An Mai

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.