Khách kêu bị mất đồ ở sân bay, Hải quan nói gì?

(Ngày Nay) - Tổng cục Hải quan khẳng định cơ quan hải quan không tự ý mở kiểm tra hành lý của người nhập cảnh và không thể xảy ra việc công chức hải quan lấy cắp đồ trong hành lý của người nhập cảnh.
Lực lượng Hải quan soi chiếu hành lý tại sân bay
Lực lượng Hải quan soi chiếu hành lý tại sân bay

Ngày 16/5, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phản hồi về việc một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh hiện tượng hành khách xuất nhập cảnh tại sân bay bị rạch hành lý và bị lấy cắp đồ trong hành lý.

Theo Tổng cục Hải quan, tại các cảng hàng không quốc tế, ngoài hải quan còn có nhiều cơ quan chức năng khác thực hiện việc giám sát đối với hành lý của người nhập cảnh như: An ninh hàng không, Cty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam.

Cơ quan hải quan thực hiện việc kiểm tra, giám sát hải quan đối với hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật.  

Hiện tại, các cảng hàng không quốc tế trên toàn quốc đều lắp đặt hệ thống camera giám sát mọi hành vi, hoạt động của các nhân viên, các đơn vị cũng như hành khách trong địa bàn cảng hàng không.

Do đó, việc rạch hay mất mát hành lý của người nhập cảnh có thể được truy xuất lại trên hệ thống lưu trữ của cơ quan hàng không, hải quan để làm bằng chứng đối với cơ quan điều tra.

Tổng cục Hải quan cho biết, việc kiểm tra hành lý của người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh thuộc thẩm quyền của cơ quan hải quan. Trường hợp hành lý thuộc diện phải kiểm tra thì người nhập cảnh phải tự mở hành lý để xuất trình hàng hóa cho công chức hải quan kiểm tra.

Việc kiểm tra diễn ra dưới sự chứng kiến của đại diện cơ quan nhà nước tại khu vực cửa khẩu, đại diện doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp kinh doanh kho cảng, kho, bãi. Kết quả kiểm tra phải được lập thành văn bản có chữ ký các bên liên quan.

Trường hợp đối với hành lý không cùng chuyến, hành lý thất lạc cần phải mở kiểm tra khi không có mặt chủ hàng theo quy định của pháp luật, được cơ quan Hải quan thực hiện theo quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều 34 Luật Hải quan năm 2014: “Mở hàng hóa để kiểm tra trực tiếp với sự chứng kiến của đại diện cơ quan nhà nước tại khu vực cửa khẩu, đại diện doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi. Việc kiểm tra phải được lập thành văn bản có chữ ký các bên liên quan”.

Toàn bộ quá trình kiểm tra hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh được thực hiện tại khu vực hoặc phòng kiểm tra của Chi cục Hải quan nơi có đặt camera giám sát theo quy định của Tổng cục Hải quan.

Cơ quan Hải quan cũng đã thiết lập đường dây nóng niêm yết tại cửa khẩu cảng hàng không và các cấp để phản ánh bất kỳ hiện tượng sách nhiễu của công chức Hải quan khi làm thủ tục cho hành khách (nếu có).

Từ các quy định nêu trên Tổng cục Hải quan khẳng định cơ quan Hải quan không tự ý mở kiểm tra hành lý của người nhập cảnh và không thể xảy ra việc công chức Hải quan lấy cắp đồ trong hành lý của người nhập cảnh.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.