Khẩn trương khai quật tàu cổ đắm ở Quảng Ngãi

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cơ quan chức năng khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất (Quảng Ngãi).
Khu vực cảng Hào Hưng, nơi phát hiện tàu cổ đắm. Ảnh: Minh Hoàng.
Khu vực cảng Hào Hưng, nơi phát hiện tàu cổ đắm. Ảnh: Minh Hoàng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu cơ quan chức năng khẩn cấp khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất, huyện Bình Sơn.

Ông giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn chỉnh nội dung, dự toán phương án khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất, trong đó bao gồm nội dung chi cho công tác bảo vệ an ninh hiện trường và khen thưởng tổ chức, cá nhân liên quan.

Bộ chịu trách nhiệm phê duyệt phương án khai quật theo thẩm quyền; thẩm định dự toán phương án khai quật và đề xuất về phương án tài chính gửi Bộ Tài chính thẩm định theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đóng vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai quật theo phương án được duyệt, bảo đảm khẩn trương, đúng tiến độ.

Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính tổ chức thẩm định dự toán phương án thăm dò, khai quật và tổng hợp trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt bổ sung kinh phí thực hiện.

Theo Công ty TNHH MTV Hào Hưng, đã 9 tháng trôi qua nhưng các cơ quan chức năng của địa phương và cơ quan quản lý chuyên ngành chưa đưa ra quyết định về thời gian khai quật con tàu.

Toàn bộ công trình của doanh nghiệp thi công dang dở đến nay đã bị nước biển làm gỉ sét và sẽ phải phá bỏ hoàn toàn để xây dựng lại khi dự án tái triển khai. Đến nay, số tiền thiệt hại đối với công ty hơn 100 tỷ đồng.

Trước đó cuối tháng 7/2017, khi thi công nạo vét, thông luồng cảng biển và luồng quay tàu ở cảng Hào Hưng, đơn vị thi công phát hiện nhiều cổ vật gốm sứ dưới biển. Các chuyên gia nhận định số hiện vật này thuộc thời nhà Minh, niên đại thế kỷ XVI, chìm dưới biển sâu 9 m. Nhiều khả năng tàu đi qua vùng biển Quảng Ngãi thì gặp nạn, đắm.

Theo Zing
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.