Khi nào công bố kết quả thanh tra vụ “biệt phủ Yên Bái“?

(Ngày Nay) - Đến nay, việc công bố kết quả thanh tra Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái do Thanh tra Chính phủ tiến hành vẫn chưa có dấu hiệu được công bố dù đã thanh tra xong từ lâu.
Khi nào công bố kết quả thanh tra vụ “biệt phủ Yên Bái“?

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/10, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam tiếp tục nhận chất vấn của báo giới về việc công bố kết luận thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái. Dư luận băn khoăn về lý do cuộc thanh tra đã kết thúc từ tháng 7 mà đến nay Thanh tra Chính phủ vẫn chưa công bố kết luận. Việc này dẫn đến những hoài nghi về tính minh bạch của việc thanh tra, báo Dân trí đưa tin.

Khi nào công bố kết quả thanh tra vụ “biệt phủ Yên Bái“? ảnh 1  Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam tại buổi làm việc. Ảnh: Vietnamnet

Theo quy định, cuộc thanh tra như vậy là đã quá hạn? Trả lời câu hỏi đặt ra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam xác nhận: “Vụ việc ở Yên Bái, việc thanh tra có chậm, kết luận và công khai kết luận có chậm, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan của nó. Chậm thì đúng là chậm rồi nhưng xem xét vụ việc cần có sự cẩn trọng, khách quan”.

Ông Lam cũng cho biết, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng nhận được chỉ đạo của Thủ tướng với các cuộc thanh tra nói chung do Thanh tra Chính phủ thực hiện là cần sớm công khai, công bố với dư luận khi có kết luận.

Chưa thuyết phục với câu trả lời của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, báo giới đề nghị ông Bùi Ngọc Lam nêu cụ thể những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan dẫn tới việc chậm công bố kết luận cuộc thanh tra tại Yên Bái, đề nghị ông xác nhận thông tin dư luận đặt ra là cuộc thanh tra này phải tiến hành lại nên chậm.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ một lần nữa trình này, lý do chủ quan đã nói rõ là chậm rồi. Còn việc chậm do khách quan thế nào, ông Lam xin để đến khi công bố chính thức kết luận này sẽ trình bày luôn. Dù vậy, hạn chót cho việc công bố kết luận cũng vẫn chưa được đưa ra.

Ông Lam cũng nói rõ: Với vụ việc quan trọng thì có lấy ý kiến của đối tượng thanh tra không? Có trường hợp không nhất thiết, nhưng với vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, chuyên sâu, để đảm bảo yếu tố khách quan thì cần lấy ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra, nhằm hiểu rõ hơn bối cảnh thực hiện vấn đề, có cơ chế chính sách khi giữa quy định của pháp luật và thực tiễn chưa đồng nhất, để làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan của vấn đề.

"Chúng tôi chậm, trong đó có trách nhiệm của chúng tôi, nhưng việc chậm không có mục tiêu nào khác ngoài việc xem xét chính xác, khách quan, thận trọng. Nhất là với cán bộ quản lý, chúng tôi không chịu bất cứ sức ép nào mà chỉ có quy định của pháp luật.", báo Vietnamnet dẫn lời của ông Lam.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.