Khởi tố Vũ 'nhôm' và ông Trần Phương Bình tội danh 'Lạm dụng chức vụ'

(Ngày Nay) - Cơ quan cảnh sánh điều tra đã quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ và Trần Phương Bình, liên quan đến vụ án gây thất thoát 200 tỷ đồng của Ngân hàng Đông Á.
Phan Văn Anh Vũ -Vũ "nhôm".
Phan Văn Anh Vũ -Vũ "nhôm".

Ngày 18/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79), quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc DAB) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Việc khởi tố Vũ “nhôm” và khởi tố bổ sung đối với ông Trần Phương Bình căn cứ kết quả điều tra vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Cùng ngày, VKSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên. Bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương điều tra mở rộng vụ án và thu hồi tài sản của các bị can do phạm tội mà có, báo Zing.vn đưa tin.

Khởi tố Vũ 'nhôm' và ông Trần Phương Bình tội danh 'Lạm dụng chức vụ' ảnh 1Ông Trần Phương Bình - cựu TGĐ ngân hàng Đông Á.

Theo hồ sơ, năm 2013 Đông Á làm ăn thua lỗ trong khi muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng. Bàn với Vũ "nhôm" (lúc này là đại diện Công ty Xây dựng Bắc Nam 79), ông Bình đạt được thỏa thuận: Bắc Nam 79 mua 60 triệu cổ phần của Đông Á với giá 600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Vũ không có tiền mặt nên thế chấp lô đất 220 ha ở Đà Nẵng để vay 400 tỷ đồng của Đông Á. Ông Bình đồng ý phương án này. 200 tỷ đồng còn lại, ông Bình chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa bằng chứng từ khống.

Khi mục đích tăng vốn bất thành, ông Bình bị cáo buộc có quyết định bất ngờ là chỉ đạo cấp dưới chuyển trả 600 tỷ đồng cho Công ty Bắc Nam 79 và còn tính thêm cả lãi.

Ông Vũ sau đó dùng chính tiền này mua 50 triệu cổ phần của Đông Á, giữ lại 100 tỷ đồng. Số tiền này, Đông Á không thu hồi được.

Cơ quan điều tra cho hay, lúc đầu, ông Vũ không nhận những hành vi trên song sau đó thay đổi lời khai, chứng thực nội dung điều tra là đúng. Ông còn cho rằng mọi việc làm theo chỉ đạo của ông Bình.

Cơ quan điều tra kết luận ông Vũ vì vụ lợi đã gây thiệt hại cho Đông Á 200 tỷ đồng và phải có trách nhiệm hoàn trả.

Trong vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Đông Á, ông Bình phải chịu trách nhiệm chính về toàn bộ thiệt hại gần 3.500 tỷ đồng. Vụ án có 21 bị cáo, hầu hết là cán bộ ngân hàng.

Cũng trong ngày 18/4, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết khi thanh tra Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước ở Đà Nẵng, "đoàn thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm, trốn thuế liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") và đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra", theo VnExpress.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.