Không chứng minh được nguồn tài sản “khủng” sẽ bị truy tố

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, ban soạn thảo (Bộ Luật Hình sự sửa đổi) đã có ý kiến, Ban Nội chính Trung ương cũng đã đề nghị bổ sung một số tội phạm tham nhũng, luật hóa một số tội theo Công ước chống tham nhũng như có thể bổ sung tội làm giàu bất hợp pháp, không chứng minh được bằng nguồn nào có được tài sản đó thì cũng có tội; kê khai tài sản gian dối.
Không chứng minh được nguồn tài sản “khủng” sẽ bị truy tố

Không thể chấp nhận được việc ban hành văn bản trái pháp luật

Sáng ngày 12/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ông Cường làm rõ thêm nội dung đại biểu còn băn khoăn về việc ban hành văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Bộ trưởng Tư pháp cho biết, kết quả kiểm tra văn bản, theo báo cáo của Chính phủ, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đến nay, trong tổng số 1.574 văn bản đã kiểm tra, Bộ Tư pháp phát hiện 312 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, trong đó có 54 văn bản sai về nội dung, tuy nhiên không có văn bản nào vi hiến.

Không chứng minh được nguồn tài sản “khủng” sẽ bị truy tố - anh 1
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

Ông Cường cho hay, tình hình xử lý 54 văn bản sai về nội dung, sau khi Bộ Tư pháp trao đổi với các đơn vị ban hành, có 19 văn bản được sửa ngay nội dung trái pháp luật, không phù hợp hoặc không khả thi. Điển hình trong đó có Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thêm một số đối tượng ưu tiên cộng điểm và quy định cộng điểm cho bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

“Việc tiếp tục ban hành văn bản của các Bộ và cơ quan ngang Bộ sai về nội dung sau khi Hiến pháp mới có hiệu lực, tôi nghĩ rằng là không thể chấp nhận được. Cũng cần phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ. Tới đây, hàng tháng chúng tôi sẽ có báo cáo ra Chính phủ về tình hình ban hành văn bản, để Chính phủ xem xét, cho ý kiến”, ông Cường nói.

Không chứng minh được nguồn gốc tài sản sẽ bị kết tội?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng, vừa qua cử tri rất hoan nghênh vì đã truy tố, xét xử rất nhiều đại án tham nhũng gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng, trong đó chỉ riêng vụ Huyền Như đã 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đại biểu, cử tri cũng rất buồn với việc thu hồi tài sản ở các vụ án là rất thấp, chỉ dưới 10%.

“Phần lớn còn lại đi đâu, phải chăng cứ đi tù là xong? Trước tình hình như vậy, Bộ trưởng có giải pháp gì để kết nối giữa việc điều tra, truy tố xét xử với công tác thu hồi tài sản cho nhà nước và cho công dân. Với tư cách là Trưởng ban soạn thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), quan điểm của Bộ trưởng về chính sách hình sự với vấn đề này thế nào cho nghiêm minh, chẳng hạn như bổ sung vào luật hình phạt tù suốt đời để sống mà trả tiền chứ không phải đi tù, tử hình là xong”, đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị.

Trả lời ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, mỗi khi tòa án xét xử các vụ đại án tham nhũng, không khí người dân phấn khởi nhưng “anh em thi hành án rất lo”. Nguyên nhân chủ yếu do ở nước ta chưa có hệ thống đăng ký tài sản một cách thống nhất, bài bản, minh bạch, bất động sản cũng vậy…

Ngoài ra, ông Cường chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên còn do sự cắt khúc rất nghiêm trọng trong tố tụng hình sự hiện nay: điều tra cắt khúc, truy tố cắt khúc, đưa ra tòa án cắt khúc. Đặc biệt, thi hành án dân sự lại tách rời khỏi quyền lực của cơ quan tư pháp. “Cũng có lý do, chấp hành viên chưa làm hết trách nhiệm xác minh tài sản thi hành án và cũng có lý do thi hành án theo quy định của luật trong nhiều trường hợp phải theo đơn yêu cầu mới thi hánh án”, ông Cường nói thêm.

Về giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Cường cho biết, đang nghiên cứu đề xuất để cùng với Hiến pháp mới sẽ hoàn thiện thể chế, trong đó có việc làm sao để kết nối liên thông giữa cơ quan thi hành án dân sự ngay từ đầu với điều tra, truy tố, xét xử, nhất là áp dụng các biện pháp khẩn cấp kê biên tài sản, phong tỏa tài sản…

Liên quan đến tội tham nhũng, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, ban soạn thảo (Bộ Luật Hình sự sửa đổi) đã có ý kiến, Ban Nội chính Trung ương cũng đã làm việc về vấn đề này theo hướng bổ sung một số tội phạm tham nhũng, luật hóa một số tội theo Công ước chống tham nhũng như có thể bổ sung tội làm giàu bất hợp pháp, không chứng minh được bằng nguồn nào có được tài sản đó thì cũng có tội; kê khai tài sản gian dối.

Kết lại phần chất vấn Bộ trưởng Tư pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Bộ trưởng trả lời đầy đủ, khá rõ ràng, tuy nhiên về trách nhiệm phần nào còn lúng túng. “Trong phiên họp này Quốc hội và đại biểu còn lo lắng rằng, hệ thống pháp luật có nhiều vấn đề như công tác xây dựng chương trình làm luật, công tác triển khai thực hiện pháp luật, từ cơ quan nhà nước tới nhân dân còn nhiều tồn tại, yếu kém cần phải khắc phục trong thời gian tới” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.

(Theo Dantri)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.