Không có kênh nào để kiểm chứng giải trình của ông Nguyễn Xuân Quang

Đại diện Bộ TN&MT cho biết, hiện không có kênh nào để xác thực giải trình của ông Nguyễn Xuân Quang về việc bị mất trộm tiền khi đang làm nhiệm vụ.
 
Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức họp báo liên quan tới vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang bị mất trộm trong quá trình thanh tra tại Long An.
Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức họp báo liên quan tới vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang bị mất trộm trong quá trình thanh tra tại Long An.

Hôm nay (ngày 3/10), Bộ Tài nguyên và Môi trường họp báo để trả lời những vấn đề dư luận quan tâm xung quanh vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mất trộm gần 400 triệu đồng khi đi thanh tra tại tỉnh Long An.

Theo giải trình từ ông Nguyễn Xuân Quang, số tiền 385 triệu đồng bị mất được ông mang theo trong quá trình công tác để phục vụ mục đích cá nhân. Cụ thể, số tiền này được ông Quang dự tính dùng để mua nhà đất.

Liên quan tới sự việc, báo chí đã đưa ra câu hỏi, việc ông Nguyễn Xuân Quang mang tiền gia đình đi để góp vốn mua đất tại TPHCM thì có đúng quy định của Tổng cục Môi trường không khi đang thực hiện việc thanh tra? Bộ Tài nguyên và Môi trường có đề nghị hải quan sân bay Nội Bài cung cấp video soi chiếu hành lý của ông Quang để thuyết phục hơn về thông tin ông Quang mang số tiền lớn từ gia đình đi công tác?

Trả lời về điều này, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho hay: “Theo quy định, chúng tôi có rà soát lại, hiện nay chỉ có quy định đối với cán bộ công chức, người dân xuất cảnh ra nước ngoài thì không được mang quá 7.000 USD, còn trong nước chưa thấy quy định nào về việc hạn chế mang theo tiền. Công chức nhà nước chuyện này chúng tôi cũng chưa quy định”.

Ông Thức cho biết thêm, có thể sau sự việc này, Tổng cục sẽ phối hợp với ngành liên quan để báo cáo Chính phủ quy định về một số ngành nhạy cảm kiểm soát việc mang nhiều tiền khi thực hiện nhiệm cụ Nhà nước giao…

Trả lời thắc mắc của báo chí về việc có “kênh” nào để xác thực tường trình của ông Quang? Ông Hoàng Văn Thức khẳng định: “Không có kênh nào thẩm định cả”.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, từ tháng 4/2016 đến nay, ông Quang được bổ nhiệm làm Phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Đây là một Cục mới được Bộ thành lập chưa lâu.

Thời điểm bổ nhiệm Phó cục trưởng, ông Nguyễn Xuân Quang hưởng lương ngạch chuyên viên 5/9, hệ số 3,36; đã hoàn thành khoá học và được cấp chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; đã hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng đối tượng 2 và được phê duyệt quy hoạch chức danh Phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường giai đoạn 2016-2021.

Đối chiếu với tiêu chuẩn bổ nhiệm với chức danh cấp Phó Cục trưởng trực thuộc Tổng cục (trở lên) được ban hành kèm theo Quyết định số 550/QĐ-BTNMT ngày 10/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành Quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ, ông Nguyễn Xuân Quang còn thiếu chứng chỉ trung cấp lý luận chính trị và chưa có quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính.

Đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, trong trường hợp này, quy định có nêu cơ quan chủ quản có thể xem xét hoàn cảnh và trường hợp cụ thể để có quyết định bổ nhiệm hay không. Trong hoàn cảnh đó, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mới được thành lập và thiếu cán bộ lãnh đạo, công thêm việc phải thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra về môi trường… Do vậy, quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Quang là một trường hợp đặc biệt.

Theo An Ninh Tiền Tệ

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.