Không được trả lương Tết, nghìn công nhân bao vây công ty

(Ngày Nay) - Không được nhận lương, cả nghìn công nhân bao vây công ty, đòi gặp lãnh đạo để đòi quyền lợi. Nhiều người lo lắng khi túi không có tiền trong khi Tết đang cận kề.
Khong duoc tra luong Tet, nghin cong nhan bao vay cong ty hinh anh 1 Công nhân tụ tập trước cổng công ty đòi lương. Ảnh: Ngọc An.
Khong duoc tra luong Tet, nghin cong nhan bao vay cong ty hinh anh 1 Công nhân tụ tập trước cổng công ty đòi lương. Ảnh: Ngọc An.

Sáng 9/2, gần nghìn công nhân tụ tập trước cổng Công ty KL Texwell Vina (chuyên may mặc, vốn đầu tư nước ngoài, đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) để đòi lương. 

Một công nhân nói rằng những tháng trước, công ty chuyển lương đầy đủ nên cuộc sống người lao động được đảm bảo. Thời gian gần đây, công ty chậm chuyển lương và không chi trả các khoản phúc lợi khác cho người làm.

“Cả gia đình trông chờ vào đồng lương tháng 1 để lo phí phòng trọ, vé xe về quê ăn Tết, vậy mà xảy ra cơ sự này. Giờ tôi không biết làm sao, Tết cận kề rồi”, chị Dung, quê Nghệ An, nói.

Chị Nguyễn Thị Thu cho biết cuối tháng trước, chị được công ty chi khoản thưởng 4 triệu đồng, nhưng không dám chi tiêu vì muốn kết hợp với khoản lương tháng 1 để lấy tiền về quê. Nghĩ sẽ nhận lương đầy đủ, chị đã đặt cọc tiền vé xe để chờ ngày lên đường.

“Không nhận được tiền, tôi không thể về quê với gia đình và khoản phí vé đã đặt cọc sẽ bị mất. Đêm qua, sợ lãnh đạo công ty bỏ trốn, quỵt tiền lương nên tôi và nhiều người khác đến canh trước cổng. Sáng nay, tôi về phòng chợp mắt được 30 phút thì bật dậy, chạy ra công ty tiếp tục canh chừng vì sợ mất tiền”, chị Thu lo lắng.

Không được trả lương Tết, nghìn công nhân bao vây công ty ảnh 1Vẻ mặt đầy lo lắng của một công nhân khi chưa nhận được lương. Ảnh: Ngọc An. 

Theo công nhân, từ khoảng giữa năm 2017, nhiều nữ công nhân không được Công ty KL Texwell Vina chi trả tiền chế độ thai sản. Trong sáng 9/2, nhiều phụ nữ cùng chồng đến trước công ty để xin gặp lãnh đạo, đòi giải ngân khoản tiền này nhưng họ không nhận được câu trả lời nào.

Đến 11h trưa 9/2, cả nghìn người vẫn tụ tập trước cổng công ty để đòi tiền. Tại đây, lực lượng bảo vệ phải đóng kín cửa, ngăn công nhân vào trong để đảm bảo an ninh.

Lực lượng công an địa phương cũng có mặt tại công ty và lập nhiều chốt ở khu vực ngoài công ty để giữ trật tự.

Không được trả lương Tết, nghìn công nhân bao vây công ty ảnh 2Nhóm công nhân ngồi trước cổng công ty vì sợ lãnh đạo công ty bỏ trốn. Ảnh: Ngọc An.

Trong khi nhiều người đến cổng dò hỏi về việc chi trả lương thì số khác đứng, ngồi, nằm ở các bóng cây gần đó, với tâm trạng lo lắng.

“Chúng tôi phải thay phiên nhau canh cổng công ty để ngăn họ (lãnh đạo công ty - pv) di dời tài sản, bỏ trốn. Nhiều lãnh đạo không có mặt ở công ty cả tuần nay rồi, không biết họ đi đâu. Giờ nếu để họ chuyển tài sản đi thì chúng tôi không biết bấu víu vào đâu để đòi quyền lợi”, một công nhân nói.   

Sáng cùng ngày, phóng viên liên hệ với nhân viên phòng nhân sự của Công ty KL Texwell Vina để trao đổi thông tin thì được người này hướng dẫn làm các thủ tục vào công ty để làm việc. Tuy nhiên, khi đến cổng công ty thì lực lượng bảo vệ không cho vào với lý do không đảm bảo an ninh.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.