Không khí lạnh TQ ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam ra sao?

Trong những ngày gần đây, khối không khí lạnh của Trung Quốc ảnh hưởng mạnh mẽ đến thời tiết Việt nam gây nên rét đậm, rét hại ở nhiều vùng.
Không khí lạnh TQ ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam ra sao?

Trước đó ngày 21/1, Trung Quốc đã cảnh báo về đợt rét đậm nghiêm trọng nhất 30 năm qua ở nước này. Nhiệt độ một số nơi của Trung Quốc có thể xuống tới – 50 độ C.

Không khí lạnh TQ ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam ra sao? ảnh 1

Nước đóng băng tuyết ở Trung Quốc.

Gần như toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc ở mức dưới 0 độ C. Nhiều trường học cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học.

Dân Việt có cuộc phỏng vấn ở ông Vũ Anh Tuấn – trưởng phòng dự báo khí tượng ngắn hạn về tình hình thời tiết Trung Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam, ông cho biết: Đợt không khí lạnh ở Trung Quốc có cùng luồng với đợt không khí lạnh ở Việt Nam mà Trung tâm đang cảnh báo người dân. Không khí lạnh từ biển vào đến Trung Quốc sẽ di chuyển theo phía Nam xuống Việt Nam kết hợp với dòng xiết gió tây trên cao gây ra mưa, rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có thể sẽ có tuyết rơi. Biển động mạnh.

“Chúng tôi xác định đây là đợt lạnh kỷ lục kể từ đầu mùa đông năm nay. Mọi diễn biến của không khí lạnh đang được theo dõi sát sao. Tuy nhiên, tuyết có rơi hay không cần phải theo dõi diễn biến tiếp theo của đợt không khí lạnh”, ông Tuấn cho hay.

Không khí lạnh TQ ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam ra sao? ảnh 2

Tuyết ở Hà Giang, Việt Nam.

Khi luồng khí lạnh di chuyển xuống khu vực nước ta gây ra gió mùa Đông bắc khiến trời trở nên rét đậm, rét hại. Không khí lạnh gây ra hiện trượng sương muối, băng giá. Ở các vùng núi cao, có thể tuyết sẽ rơi khi nhiệt độ giảm xuống từ -2 đến 2 độ C hoặc thấp hơn nữa.

Trên đó, các phòng ban, các cơ quan và địa phương phải chủ động đối phó với các đợt rét, phòng tránh rét đậm, rét hại, tuyết rơi. Tiếp tục nắm vững tình hình để chủ động xử lý những tình huống xấu xảy ra.

Tuệ Linh

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.