Kích bán cầu não để trẻ thành 'siêu nhân': quá nguy hiểm!

(Ngày Nay) -Nhiều bậc phụ huynh tìm cách đưa con đến những lớp huấn luyện kích não bộ với hy vọng con mình sẽ có thể giỏi hơn người mà không biết việc này rất nguy hiểm...

 

 
Kích bán cầu não để trẻ thành 'siêu nhân': quá nguy hiểm!

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ đang chạy theo xu thế muốn biến con mình thành những “siêu nhân” khi làm những việc ngoài khả năng thực tiễn. Theo đó, với một lớp học có cái tên là “Kích bán cầu não”, nhiều ông bố bà mẹ hy vọng con mình sẽ làm được những việc siêu phàm như: Bịt mắt lại vẫn phân biệt được màu sắc, học lớp 1 nhưng có thể vận dụng giải toán cấp 3… mặc dù việc này tiềm ẩn rất nhiều ảnh hưởng nguy hiểm.

Biến con thành… siêu nhân

Theo tìm hiểu của Phóng viên, thời gian gần đây nhiều người ở Hà Nội đang chia sẻ rất nhiều những hình ảnh về một lớp học có tên là Kích bán cầu não cho trẻ em. Kèm theo những hình ảnh về lớp học là nội dung quảng cáo về ý nghĩa của lớp học này sẽ có thể khiến cho các em nhỏ trở thành siêu nhân…

Nội dung giới thiệu về lớp học này cho thấy, các em học sinh còn nhỏ tuổi, thậm chí là có cả những người lớn sẽ được tham gia những khoá đào tạo rất đặc biệt. Ví dụ như, các học viên sẽ phải bịt mắt lại sờ vào một đồ vật nào đó rồi đoán xem là màu gì. Việc này tưởng chừng như là phi thực tế nhưng nó đang được quảng cáo là sẽ giúp cho các em nhỏ kích thích bán cầu giữa của mình.

Cùng với đó, những hình ảnh ghi lại tại lớp học này còn cho thấy, những người hướng dẫn đào tạo sẽ giúp cho các học viên bịt mắt mà vẫn có thể đọc được cả tờ báo chỉ bằng cách chạm tay lên…

Phía những trung tâm hướng dẫn này khẳng định, việc tham gia các lớp đào tạo sẽ giúp cho các bé sử dụng triệt để được những “khoảng thừa” của não bộ mà bấy lâu nay chưa sử dụng tới.

Không chỉ dừng lại ở những việc làm đơn giản là bịt mắt đọc báo, đoán màu sắc mà sau khi tham gia các lớp hướng dẫn này, học viên sẽ trở thành những người sở hữu bộ óc thiên tài. Khả năng sáng tạo vượt trội và có thể thực hiện được những việc mà người bình thường không thể thực hiện được.

Tra cứu các thông tin liên quan đến những Trung tâm này được biết, hiện tại ở Hà Nội có hai địa điểm được chia sẻ rất nhiều đó là ở đường Lê Văn Hưu và khu đô thị Vinhoms ReverSide.

Không chỉ xuất hiện ở Hà Nội mà các Trung tâm dạng này còn hoạt động nhiều ở TP.HCM và một số tỉnh thành khác. Với việc quảng bá là sẽ biến những trẻ em thành các siêu nhân có khả năng phi phàm, nhiều ông bố bà mẹ đang tìm cách đưa con mình tới những nơi này với hy vọng con mình sẽ trở thành… siêu nhân vĩ đại.

Kích bán cầu não để trẻ thành 'siêu nhân': quá nguy hiểm! ảnh 1Không nên tuỳ tiện kích bán cầu não cho trẻ

Mở cánh cửa vào trại tâm thần?

Khi những hình ảnh về các trung tâm huấn luyện kích thích bán cầu được chia sẻ, ngoài những ý kiến cổ suý một cách vô thức thì rất nhiều ý kiến đã lên tiếng phản đối việc này.

Theo ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc Viện nghiên cứu tâm lý PSD thì việc các bậc phụ huynh đưa con em mình tham gia các lớp huấn luyện kích bán cầu là một việc làm vô cùng sai lầm và gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau này.

Cá nhân ông Tuấn đồng ý với quan điểm cho rằng hiện tại con người mới chỉ sử dụng một phần công năng của bộ não, rất nhiều khu vực khác chưa được sử dụng, tạo ra khoảng trống. Đối với những người được coi là thiên tài thì những khoảng trống đó được sử dụng ở một mức độ nào đó nhưng đây là sự phát triển tự nhiên chứ không phải là do tác động bởi một yếu tố bên ngoài.

Phân tích sâu hơn về vấn đề này, ông Tuấn cho rằng, quá trình phát triển, trưởng thành của mỗi con người phải qua một quá trình thời gian, tiếp xúc với các chuyển động của cuộc sống, vạn vật xung quanh. Bộ não của con người sẽ tiếp thu một cách từ từ, đúng quy trình từ đó mới tạo ra được sự trưởng thành đúng quy luật.

Căn cứ theo đó, việc ông bố bà mẹ đưa con mình đến các lớp tập huấn để làm ra nhưng việc “hơn người” vô hình đã khiến bộ não của trẻ phải hoạt động trái quy luật tự nhiên, tạo ra những sức ép khiến não bộ phải hoạt động sai nguyên tắc từ đây sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất về sự phát triển, thậm chí là khả năng hoạt động dẫn đến những căn bệnh như: trầm cảm, thiếu khả năng kiểm soát chi phối của não bộ, thậm chí là dẫn đến tâm thần phân liệt.

Bên cạnh đó, với kinh nghiệm của một người đã nghiên cứu về tâm lý con người nhiều năm qua, ông Tuấn cũng cho rằng, việc tập huấn kích bán cầu não sẽ biến những em nhỏ trở thành những con người “lập dị”, không hoà nhập với môi trường cộng đồng khi tất cả các em sẽ luôn suy nghĩ rằng mình có khả năng hơn người…

Theo VNM - PL.XH

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.