Kiên Giang: Thiếu sách giáo khoa lớp 1 công nghệ

(Ngày Nay) - Theo phản ánh của phụ huynh tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thì thời điểm bắt đầu năm học mới đã gần kề nhưng họ vẫn không mua được sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục cho con.

Phản ánh của phụ huynh cho thấy, tại cửa hàng sách trên huyện đảo Phú Quốc, họ không thể mua được SGK lớp 1 công nghệ cho con em mình.

Kiên Giang: Thiếu sách giáo khoa lớp 1 công nghệ ảnh 1

 Gần đến năm học mới, phụ huynh lo lắng vì chưa mua được SGK cho con. (Ảnh: Báo Tiền phong)

Ông Phạm Văn Tiến (47 tuổi, ngụ KP8, TT.Dương Đông) phản ánh từ khi đăng ký cho con trai vào lớp 1 Trường tiểu học Dương Đông 4 đến nay ông đã mua tất cả 3 bộ SGK từ 3 nhà sách lớn ở TP.HCM (nhà sách Nhân Văn, nhà sách Fahasa và nhà sách Nguyễn Văn Cừ), nhưng cô bảo cả 3 bộ đều không đúng theo chương trình mà nhà trường đang dạy.

Trả lời với ông Tiến, cô giáo cho biết sách phải có chữ “giáo dục công nghệ” in trên bìa thì mới đúng. Ông Tiến đành phải quay về và gửi nhờ bạn ở Cần Thơ mua giúp bộ sách thứ 4 và dự kiến 2 ngày nữa mới có sách.

Còn chị Mai Thị Ánh Nhung (36 tuổi, ngụ KP3, TT.Dương Đông) có con đang vào lớp 1 Trường tiểu học Dương Đông 2, cho biết chị cũng đã mua 2 bộ SGK cho con nhưng đều chưa đúng. Điều mà chị Nhung bức xúc là khi đem 2 bộ sách đã mua ra so sánh thì chỉ có sách Tiếng Việt và Tập viết là có khác nhau nhưng cũng chỉ vài nội dung, còn sách các môn còn lại hoàn toàn giống nhau.

Ngoài ra còn nhiều phụ huynh lâm vào cảnh tương tự. Trong đó nhiều người tỏ thái độ bực tức to tiếng với chủ các hiệu sách vì đến mua nhiều lần mà không có.

Kiên Giang: Thiếu sách giáo khoa lớp 1 công nghệ ảnh 2

 Sách có in chữ “ công nghệ giáo dục” trên bìa. (Ảnh: Hoàng Trung)

Trước phản ánh của phụ huynh, trả lời Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Tùng, phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm SGK lớp 1 công nghệ diễn ra tại huyện đảo Phú Quốc. 

Thứ nhất, nguyên nhân chủ quan do nhu cầu về số lượng SGK Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục vượt hơn số lượng bản sách mà đơn vị phát hành địa phương đã đăng kí khoảng 1.500 bản, tạo nên tình trạng thiếu sách cục bộ.

Thứ hai, nguyên nhân khách quan do với mục tiêu đảm bảo tốt nhất về chất lượng nội dung của SGK Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục nên đến cuối tháng 7/2018, Hội đồng thẩm định quốc gia mới thẩm định và phê duyệt xong bộ sách này.

Chính vì vậy chiều 16/8/2018, NXB Giáo dục Việt Nam đã chuyển số sách SGK Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục còn thiếu đi Kiên Giang để kịp thời phục vụ học sinh.

Đồng thời, trao đổi với Thanh Niên, ông Phùng Nhật Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Dương Đông 4 cho biết, để giải quyết tình hình trên, nhà trường sẽ huy động sách cũ từ những năm học trước tạm thời phục vụ cho các em. Tuy nhiên, điều rất lo ngại vì các em học sinh lớp 1 bảo quản sách sẽ không tốt nên sách cũ cũng sẽ rất hạn chế. Hoặc cho các em xem nhờ sách bạn trong thời gian chờ sách bổ sung.

Ông Đống Thành Đạt, Trưởng phòng GD-ĐT H.Phú Quốc, cho biết hiện tại ở Phú Quốc có 3 chương trình của lớp 1 đang tồn tại song song (chương trình hiện hành, chương trình giáo dục công nghệ và chương trình VNEN). Có thể vì lý do này và do phụ huynh tự mua sách cho con nên dẫn đến mua nhầm loại.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.