Kỷ luật lãnh đạo đường sắt vụ mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc

Qua quá trình kiểm tra Bộ GTVT nhận thấy Tổng công ty Đường sắt VN đã có sai phạm, thủ tục quy trình chưa đúng với quy định.
Kỷ luật lãnh đạo đường sắt vụ mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc

Xoay quanh, chủ trương mua hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), ngày 25/2, Bộ GTVT tiến hành kiểm tra Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) về phương án mua tàu cũ Trung Quốc khiến dư luận xã hội quan tâm.

Theo nguồn tin riêng báo Người Đưa Tin có được, qua quá trình kiểm tra Bộ GTVT nhận thấy Tổng công ty Đường sắt VN đã có sai phạm, thủ tục quy trình chưa đúng với quy định.

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch phát triển Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn 2012-2015. Trong quyết định của Thủ tướng, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Kỷ luật lãnh đạo đường sắt vụ mua 164 toa tàu cũ Trung Quốc ảnh 1

Toa tàu cũ (Ảnh minh họa)

Nhưng trong vụ việc này, Tổng công ty Đường sắt VN, đã có chủ trương khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải. Tổng công ty Đường sắt VN cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận chưa được chính xác đã gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ GTVT cho hay sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng. Đồng thời, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/3.

Trước đó, khi trả lời PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN cho rằng, trong vụ việc này lãnh đạo Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN không có lỗi gì, không có gì sai mà xem xét. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không đổ lỗi cho cấp dưới.

Tổng công ty cho chủ trương nghiên cứu nếu báo cáo việc mua này có hiệu quả, Chủ tịch Hội đồng thành viên sẽ đề nghị quyết mua ngay. Doanh nghiệp làm theo luật pháp, luật pháp cho mua và doanh nghiệp thấy có hiệu quả thì sẽ mua.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN đã cách chức Tổng giám đốc, Tổng công ty Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và điều động sang làm Phó trưởng Ban vận tải của Tổng công ty.

Đặc biệt, quyết định này lại không đề cập đến việc “kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm” của Hội đồng thành viên ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty Đường sắt VN theo chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng Giao thông Vận tải, tân Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.

Với việc cách chức ông Hiệp đã khiến cho dự luận xôn xao rằng: "Nghịch lý cấp trên chỉ đạo cấp dưới mất chức", liệu rằng trong vụ việc này có phải lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN đang đổ hết trách nhiệm cho ông Hiệp?

Thế Anh

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.