Làm hồ điều tiết chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất

(Ngày Nay) - Ngày 19/9, làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và lãnh đạo các cơ quan chức năng liên quan, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú đề xuất xây dựng hồ điều tiết và lắp đặt thêm máy bơm để chống ngập cho sân bay.
Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng vào tối 26/8. Ảnh: KB.
Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng vào tối 26/8. Ảnh: KB.

Ông Tú cho biết, sân bay có ba hệ thống thoát nước chính, trong đó tuyến mương A41 dài gần 2km từ đường Hậu Giang đến đường Cộng Hòa có nhiệm vụ tiêu thoát hơn 50% lượng nước từ sân bay ra ngoài. Trước đây, mương này rộng 6 - 8m nhưng sau nhiều năm, tuyến mương bị người dân lấn chiếm, xả rác làm dòng chảy bị thu hẹp, tắc nghẽn. Ngoài các giải pháp TPHCM đã và đang triển khai, ông Tú cho rằng, cần xây dựng hồ điều tiết và lắp đặt máy bơm công suất lớn để chống ngập nước khi xảy ra mưa lớn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập, sân đỗ máy bay nhiều lần bị ngập cục bộ do mưa lớn. Đơn cử như trận mưa lớn kỷ lục vào chiều 26/8 đã gây ngập 4 vị trí sân đỗ máy bay. Để chống ngập khu vực sân bay, ngoài nạo vét cả ba tuyến mương, trước mắt TPHCM cần xây hồ điều tiết để thu gom nước trong sân bay khi có mưa lớn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa thống nhất phương án xây dựng hồ điều tiết chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực Tân Bình.

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng yêu cầu thành lập tổ liên ngành kiểm tra các khu vực thường xuyên bị ngập để xử lý trước khi mưa. Xây dựng kế hoạch điều hành tổng thể chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực xung quanh, như phân cấp, phân quyền, đầu tư hạ tầng, khẩn trương thực hiện các giải pháp chống ngập như nạo vét kênh mương, giải toả phần diện tích bị lấn chiếm để tăng khả năng thoát nước. Việc xây hồ điều tiết cần làm ngay và tính toán hợp lý diện tích đất sử dụng, kế hoạch khai thác nhằm đảm bảo sử dụng lâu dài.

“Đây là sân bay quốc tế lớn nhất cả nước không chỉ phục vụ hành khách mà gắn với quốc phòng, an ninh, được Thủ tướng quan tâm chỉ đạo hết sức quyết liệt. Nguyên nhân gây ngập thì nhiều nhưng phối hợp giải quyết ngập giữa các cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, chưa thực hiện hết chức năng nên hiệu quả chưa như mong muốn và cứ mặc định việc ngập là của đơn vị chống ngập, cứ thế đổ lỗi cho nhau. Việc chống ngập là của tất cả các đơn vị chứ không riêng một đơn vị nào”, ông Thăng nhấn mạnh.

Theo Tiền Phong
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.