Làm sao để dạy trẻ kỹ năng nhận biết nguy hiểm từ người lạ?

Việc dạy trẻ nhận biết những nguy hiểm khi tiếp xúc với người lạ mặt là điều vô cùng quan trọng nhưng nhiều bậc phụ huynh không biết bắt đầu từ đâu.
Làm sao để dạy trẻ kỹ năng nhận biết nguy hiểm từ người lạ?

Bạn cần trao đổi với trẻ một cách dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi nhưng đủ để trẻ hiểu được mối nguy hiểm tiềm ẩn. Dưới đây là điều bạn cần dạy trẻ về kỹ năng nhận biết và đối phó trong hoàn cảnh này.

1. Tạo ra tình huống giả định

Một trong những cách thực sự hiệu quả để dạy trẻ nhận biết những mối nguy hiểm từ người lạ là tạo ra những tình huống giả định. Bạn hãy đóng vai người lạ và hỏi liệu trẻ có muốn rời khỏi nhà đi chơi hoặc một người nào đó nói những điều khiến trẻ cảm thấy không thoải mái. Đó là cách giúp trẻ nhận biết những tình huống nguy hiểm và báo lại cho bạn ngay lập tức.

2. Chỉ ra những nơi an toàn và những người đáng tin cậy

Một điều rất quan trọng là giúp trẻ biết được nơi nào chúng có thể tới và người nào chúng có thể nói chuyện, trong tình huống trẻ cảm thấy bất an khi bố mẹ không có mặt. Bạn hãy chỉ cho con đâu là đồn cảnh sát, trung tâm mua sắm đông đúc, cảnh sát, giáo viên… Bạn cũng cần giải thích rằng trẻ có thể tìm đến những người này để tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp nguy hiểm.

Làm sao để dạy trẻ kỹ năng nhận biết nguy hiểm từ người lạ? - anh 1

3. Lặp lại những lời nhắc nhở

Trẻ thường dễ quên, vì vậy, lặp lại những lời nhắc nhở với trẻ là điều rất quan trọng. Bạn hãy nhắc trẻ lặp lại đến khi nhớ số điện thoại của bạn, số điện thoại khi khẩn cấp. Lặp lại những tình huống giả định bằng cách đóng kịch với trẻ hay đâu là nơi an toàn và người đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp trẻ luôn nhớ những điều quan trọng và biết phải làm gì trong trường hợp nguy hiểm.

4. Dạy trẻ nhận biết về thân thể của mình

Dạy trẻ hiểu về cơ thể của chính mình cũng là điều quan trọng không kém. Nếu trẻ biết những bộ phận nào trên cơ thể không nên bị đụng chạm bởi người lạ, chúng sẽ dễ dàng biết khi nào cần phải thông báo với bạn về những điều nguy hiểm. Hãy giải thích có những bộ phận trên cơ thể trẻ không ai khác có thể đụng chạm và bất cứ chỗ nào mà chúng cảm thấy không thoải mái.

5. Dạy trẻ về bản năng tự nhiên

Trực giác của trẻ thậm chí còn mạnh mẽ hơn người lớn, vì vậy, bạn có thể dạy trẻ dùng trực giác của mình để nhận biết nguy hiểm xung quanh. Trẻ cần hiểu rằng không có gì là sai khi yêu cầu được giúp đỡ và nếu bất cứ khi nào trẻ cảm thấy không vui hoặc không an toàn, chúng nên thông báo cho bạn càng sớm càng tốt.

6. Thét lên khi cần giúp đỡ

Hãy nói với trẻ rằng chúng có thể la hét hoặc thét lên khi cần thiết. Nếu có người lạ dắt trẻ đi, chúng cần biết mình phải làm gì trong trường hợp này. Vì vậy, tốt nhất bạn nên dạy trẻ thét to những câu như “Cháu không biết cô/ chú”, la hét, phản ứng mạnh mẽ để gây sự chú ý của những người xung quanh. Những người xung quanh sẽ nhận thấy sự khác thường và can thiệp.

7. Mật khẩu

Bạn cũng có thể thỏa thuận với trẻ những mật khẩu chỉ riêng hai người biết. Khi ai đó tới đón trẻ mà không phải bạn, hãy nói với họ biết mật khẩu để họ nói lại với trẻ. Lúc đó trẻ sẽ biết đây là người có thể tin tưởng được. Nếu người nào không biết mật khẩu, dặn trẻ không nên đi đâu với họ.

Xem thêm:

- Cẩm nang dạy con kinh nghiệm về nguy hiểm

- Kinh nghiệm dạy con tự vệ trước 6 tình huống nguy hiểm cha mẹ nào cũng cần biết

Theo VNE

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.