Lan tỏa câu chuyện tài xế liều mình cứu xe khách mất phanh

(Ngày Nay) - Khi đang lưu thông trên đèo Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng, tài xế Phan Văn Bắc, ngụ xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai đã phát hiện một xe khách chạy phía sau bị mất phanh và không ngần ngại "giải cứu" chiếc xe này.
Lan tỏa câu chuyện tài xế liều mình cứu xe khách mất phanh

Lan tỏa câu chuyện tài xế liều mình cứu xe khách mất phanh ảnh 1

Chân dung tài xế Phan Văn Bắc. (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN) 

Khi đang lưu thông trên đèo Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng, tài xế Phan Văn Bắc, ngụ xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai đã phát hiện một xe khách chạy phía sau bị mất phanh và không ngần ngại "giải cứu" chiếc xe này. 

Hành động dũng cảm của anh Bắc đã giúp hơn 30 hành khách trên chiếc xe khách được an toàn, thoát khỏi hiểm nguy trong gang tấc.

Chuyện "nhỏ xíu"

Ngày 8/9 có lẽ là ngày vui nhất của người dân và chính quyền xã Đạ Oai. Dù trưa nắng nhưng nhiều người dân và cán bộ địa phương vẫn nán lại sân Ủy ban Nhân dân xã Đạ Oai để chờ gặp “người hùng” Phan Văn Bắc.

Câu chuyện anh Bắc liều mình cứu xe bị mất phanh trên đèo Bảo Lộc nhanh chóng được người dân trong vùng truyền tai nhau. Hầu hết họ đều cảm kích và bất ngờ trước hành động dũng cảm ấy.

Ông Phan Văn Trung (thôn 6, xã Đạ Oai) ngưỡng mộ nói: "Khi nghe thông tin về sự việc, tôi và cả xóm, cả làng rất phấn khích và vui sướng bởi không ngờ anh Bắc lại có hành động dũng cảm như vậy, cứu nguy cho bao nhiều người."

Chưa hết bất ngờ vì việc làm của bản thân được lan truyền, tuyên dương trên khắp phương tiện truyền thông và mạng xã hội trong hai ngày qua, sáng 8/9, anh Bắc lại đón thêm đoàn khách đặc biệt là đại diện các cơ quan, đơn vị của tỉnh Lâm Đồng và huyện Đạ Huoai đến thăm, chúc mừng và trao bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh. 

Còn chút ngại ngùng khi đứng trước đám đông, người tài xế dũng cảm khiêm tốn nói: “Có gì đâu chuyện nhỏ xíu mà. Nếu là người khác chắc cũng hành động như mình thôi."

Khi kể lại sự việc diễn ra hôm 6/9, người tài xế 31 tuổi vẫn nhớ rõ từng giây phút trong thời điểm chiếc xe khách mất phanh và lao nhanh về chân đèo Bảo Lộc. Lúc đó, xe tải biển số 49C-09851 chở nông sản, do anh Bắc điều khiển, đang lưu thông hướng Đà Lạt-Thành phố Hồ Chí Minh. Khi xuống đến chân đèo Bảo Lộc, anh phát hiện xe khách biển số 53N-2824 chạy phía sau với tốc độ cao, chao đảo không ngừng, đồng thời có người vẫy tay ra ngoài cửa kính cầu cứu.

Làm nghề lái xe đường dài hơn 10 năm qua, cộng với sự nhạy bén của mình, anh Bắc nhanh chóng nhận ra chiếc xe phía sau đã bị mất phanh. 

Nhận thấy tình huống nguy hiểm đến cận kề, sau vài chục giây suy nghĩ, anh quyết định dùng xe của mình làm vật đỡ phía trước xe khách để "dìu" xe khách xuống đèo an toàn. 

"Thấy xe khách chao đảo, tôi quyết định sẽ sử dụng đuôi xe của mình chặn phía trước đầu xe khách bởi vì theo tính toán, xe chở khách không nặng bằng xe chở hàng của tôi nên việc làm này có thể giúp xe mất thắng giảm bớt lại tốc độ," tài xế Bắc chia sẻ.

Gương điển hình cho tài xế

Theo Trạm Cảnh sát giao thông Madagui (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lâm Đồng), sự việc trên xảy ra tại vị trí km97+500 thuộc quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Đạm Bri, huyện Đạ Huoai). Vào khoảng 14 giờ 30 ngày 6/9, trên đoàn đường này, chiếc xe khách của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ vận tải Tấn Hà do tài xế tên Toàn (40 tuổi, ngụ Long An) điều khiển chở hơn 30 hành khách trên xe theo hướng Đà Lạt-Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu mất phanh. 

Khi đang điều khiển xe ôtô tải đi cùng chiều, tài xế Phan Văn Bắc phát hiện xe phía sau gặp sự cố đã cho xe tải chạy chậm phía trước ôtô khách, kết hợp với đạp phanh và "dìu" chiếc xe này đi hết đèo Bảo Lộc với đoạn đường dài 465m.

Tổ tuần tra giao thông khi đến hiện trường đã ghi nhận phản ánh của hành khách đi trên ôtô khách về việc chiếc xe bị mất phanh và nhận được sự giúp đỡ của xe tải. Sau sự việc, tất cả hành khách trên xe đều an toàn, không có người bị thương. Riêng xe tải bị móp méo phần đuôi và chiếc xe khách hư hỏng phần đầu xe, phía bên ghế phụ. 

Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Madagui, Trung tá Vũ Xuân Quảng nhận định: “Đoạn đèo Bảo Lộc một bên là vách núi, một bên là vực rất nguy hiểm nhưng khi tài xế Bắc phát hiện xe phía sau mất thắng đã bình tĩnh, mưu trí, chủ động giảm tốc độ cho xe khách dựa vào đuôi xe mình để giảm thiệt hại do tai nạn giao thông. Đây là một việc làm rất hợp lý và đáng noi gương."

Cũng trong ngày 8/9, Ban an toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng đột xuất cho tài xế Phan Văn Bắc. 

Ngoài được nhận bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh, anh Bắc cũng được đặc cách trao Cúp Vôlăng Vàng 2016 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhận Thư khen của Chủ tịch nước và phần thưởng của một số đơn vị vì hành động quả cảm của mình.

Nhận xét về hành động của tài xế Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng Trương Hữu Hiệp đánh giá: “Trong bối cảnh địa bàn tỉnh còn nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng thì việc làm của anh Bắc là một hành động hết sức dũng cảm và ngăn chặn được một vụ tai nạn nghiêm trọng có nguy cơ xảy ra trong gang tấc. Đây cũng là một việc làm rất cần được nhân rộng vì trong thời điểm hiện nay, ý thức của người lái xe rất quan trọng để kìm hãm tai nạn giao thông”.

Theo Vietnamplus
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.