Lập phương án phá dỡ giai đoạn 2 phần vi phạm ở tòa 8B Lê Trực

Sáng 14/10, theo tin từ Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình (Hà Nội), thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền của quận đang tập trung chỉ đạo thực hiện phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) của công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực theo đúng các quy định hiện hành, dự kiến xong trong tháng 10/2016.
Công ty cổ phần Phương Bắc dùng máy khoan phá dỡ bêtông tòa nhà 8B Lê Trực. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)
Công ty cổ phần Phương Bắc dùng máy khoan phá dỡ bêtông tòa nhà 8B Lê Trực. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

Để có cơ sở triển khai phá dỡ phần vi phạm trật tự còn lại của tòa nhà (giai đoạn 2) đảm bảo tiến độ và an toàn, trên cơ sở đánh giá năng lực kinh nghiệm và được Sở Xây dựng Hà Nội giới thiệu, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đề nghị Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn Đại học Xây dựng phối hợp, ký hợp đồng lập phương án, biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực. 

Ủy ban Nhân dân quận sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc quận phối hợp chặt chẽ, cung cấp tài liệu và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn Đại học Xây dựng thực hiện nhiệm vụ.

Đối với đơn vị chủ đầu tư, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình cho biết ngày 13/5/2016, quận đã có văn bản số 664/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty cổ phần May Lê Trực cung cấp hồ sơ phục vụ công tác xử lý vi phạm tại tòa nhà này. Song đến nay, theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên, tuy đã nhiều lần đôn đốc, đề nghị chủ đầu tư cung cấp toàn bộ hồ sơ bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công, thuyết minh tính toán kết cấu, chỉ dẫn kỹ thuật; hồ sơ thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế và toàn bộ hồ sơ, bản vẽ hoàn công đối với công trình, hạng mục đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư không phối hợp cung cấp.

Để đảm bảo thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đề nghị Công ty cổ phần May Lê Trực nghiêm túc phối hợp, cung cấp toàn bộ hồ sơ nêu trên gửi về Ủy ban Nhân dân quận trước ngày 15/10/2016 để phục vụ công tác xử lý vi phạm. 

Trường hợp Công ty cố tình không cung cấp hồ sơ, với vai trò chủ đầu tư, công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức xử lý do không có đầy đủ hồ sơ chi tiết về công trình vi phạm này.

Trước đó, theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc, trong quá trình phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) của tòa nhà, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát kết cấu và kiến trúc phần chiều cao vi phạm và phần giật cấp của tòa nhà để lập biện pháp phá dỡ giai đoạn 2. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của công trình nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 rất khó khăn. Cụ thể, phá dỡ phần giật cấp hầu như sẽ phải phá bỏ phần cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kết cấu, kiến trúc của tòa nhà, Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc đề nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo các chuyên gia kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội giao cho đơn vị thiết kế tòa nhà là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đại học Xây dựng lập thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2, vì chỉ có đơn vị này và chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực mới có đầy đủ bản vẽ thiết kế gốc của tòa nhà.

Trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia và đơn vị tư vấn thiết kế, nếu thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 được đánh giá là an toàn tuyệt đối thì công ty sẽ có đủ căn cứ để hoàn chỉnh biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 để trình lên các cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: