Lịch nghỉ Tết âm lịch 2019: Tổng LĐLĐ VN, VCCI chọn các phương án khác nhau

Phúc đáp công văn xin ý kiến của Bộ LĐ-TB&XH về Dự thảo Tờ trình lịch nghỉ các ngày Lễ, Tết trong năm 2019, nhiều bộ, ban ngành đã cho ý kiến góp ý. Đặc biệt trong đó đã có ý kiến của Tổng LĐLĐ VN - đại diện người lao động và VCCI - người sử dụng lao động. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, trong tháng 4, Bộ LĐ-TB&XH đã gửi công văn xin ý kiến tới 14 bộ, ban ngành liên quan về Dự thảo Tờ trình các ngày nghỉ lễ, tết năm 2019.

Ngoài xin ý kiến về các ngày nghỉ Tết dương lịch, Ngày 30/4 và 1/5, Ngày Quốc khánh 2/9, Dự thảo Tờ trình đã đưa ra 2 phương án nghỉ Tết âm lịch 2019.

Cả hai phương án nghỉ Tết âm lịch đều có tổng thời gian nghỉ là 9 ngày.

Điều khác biệt duy nhất trong 2 phương án trên là việc ấn định 5 ngày nghỉ Tết (theo quy định của Luật Lao động) rơi vào thứ tự ngày nào, với 4 ngày nghỉ còn lại là nghỉ cuối tuần liền kề hoặc nghỉ bù do trùng với ngày được ấn định nghỉ Tết.

Cũng trong Dự thảo, Bộ LĐ-TB&XH bày tỏ quan điểm ủng hộ thực hiện lịch nghỉ Tết Âm lịch theo phương án 1, nhằm giảm áp lực giao thông những ngày trước Tết.

Theo đó, lịch nghỉ 9 ngày liên tục là: “02 ngày cuối năm Mậu Tuất và 03 ngày đầu năm Kỷ Hợi” và không hoán đổi ngày nghỉ, công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch từ Thứ Bảy, ngày 02/02/2019 đến hết Chủ Nhật, ngày 10/02/2019 (tức là từ ngày 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Theo phương án này, công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch là 9 ngày liên tục. Do ngày 29 Tháng Chạp tức ngày 03/02/2019 Dương Lịch trùng vào Chủ Nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày Mùng 4 Tết Âm Lịch tức ngày 8/02/2018 Dương Lịch.

Thông tin tới sáng 28/5, Bộ LĐ-TB&XH đã nhận được 12/14 ý kiến phản hồi đối với Dự thảo Tờ trình.

Tại công văn ký ngày 26/4 do ông Vũ Hồng Quang - Phó trưởng Ban kinh tế xã hội và Thi đua khen thưởng (Tổng LĐLĐ VN) đã ký phúc đáp công văn của Bộ LĐ-TB&XH về xin ý kiến ngày nghỉ Lễ, tết năm 2019, nêu rõ: “…Tổng LĐLĐ VN đồng ý với nội dung và đề xuất phương án của Dự thảo Tờ trình của Bộ LĐ-TB&XH. Đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tổng hợp, trình Thủ tướng chính phủ xem xét và quyết định”.

Như vậy, phương án nghỉ Tết âm lịch sẽ theo như đề xuất phương án 1 của Bộ LĐ-TB&XH.

Lịch nghỉ Tết âm lịch 2019: Tổng LĐLĐ VN, VCCI chọn các phương án khác nhau ảnh 1 

Về phía đại diện người sử dụng lao động, tại công văn ký ngày 4/5, bà Trần Thị Lan Anh - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) - đồng ý với chủ trương về các ngày nghỉ Tết và hoán đổi ngày nghỉ hàng tuần vào dịp nghỉ lễ năm 2019 của Bộ LĐ-TB&XH.

Theo VCCI, việc hoán đổi có tác dụng tích cực với cán bộ, công chức, viên chức, nhằm tận dụng tốt những dịp nghỉ lễ, Tết tái tạo sức lao động, đồng thời tạo điều kiện phát triển ngành du lịch và kích cầu tiêu dung.

Về quan điểm chọn các ngày nghỉ Tết âm lịch, VCCI cho rằng, các đề xuất trong phương án 2 của Bộ LĐ-TB&XH là phù hợp với cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, phương án 2 trong đề xuất lịch nghỉ Tết âm lịch sẽ là: Nghỉ 9 ngày liên tục, từ ngày 02/02/2019 đến hết ngày 10/02/2019 Dương Lịch (tức ngày 28 tháng Chạp đến Mùng 6 tháng Giêng). Trong đó có 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết (theo quy định của Luật Lao động).

Tổng hợp trình Chính phủ Dự thảo Tờ trình các ngành nghỉ dịp lễ, Tết năm 2019

Theo Bộ LĐ-TB&XH, tới ngày 28/5, 12/14 bộ, ban, ngành đã gửi ý kiến góp ý về Dự thảo Tờ trình các ngày nghỉ lễ, Tết năm 2019. Về cơ bản, các ý kiến đều đồng ý với đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc chọn phương án 1 áp dụng cho lịch nghỉ 9 ngày dịp Tết âm lịch 2019.

Ngoài phương án nghỉ Tết âm lịch 2019, năm 2019 có nhiều tình huống ngày làm việc đan xen ngày nghỉ vào các dịp Tết dương lịch và dịp 30/4 và 1/5, do đó khả năng sẽ có thêm ngày nghỉ hoán đổi.

Được biết, Bộ LĐ-TB&XH đang hoàn thiện Tờ trình chính thức gửi Chính phủ xem xét và cho ý kiến trong tháng 6/2018. Dự kiến, quyết định chính thức về lịch nghỉ Tết khi được ban hành chỉ còn khoảng 4 hoặc 5 tháng là tới năm 2019.

Theo Dân Trí
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.