Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tổ chức thành công hội nghị quốc tế Đạo đức Toàn cầu

(Ngày Nay) - Ngày 17/12 Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Quốc tế với chủ đề “ Vai trò Đạo đức toàn cầu đối với sự nghiệp bảo về Hòa bình thế giới”. Hội nghị có 17 tham luận do các diễn giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới như Síp, Kazackhstan, Nga và Hàn Quốc.
Ảnh hội nghị
Ảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chỉ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho rằng: “Hơn lúc nào hết, vấn đề đạo đức đang được đặt ra cho tất cả các dân tộc.

Vấn đề đạo đức hôm nay không còn bó hẹp trong phạm vi một nền văn hóa, một bộ phận xã hội theo quan niệm của đạo đức và luân lý truyền thống mà được đặt ra trong mối quan hệ phức hợp của muôn vàn mối quan hệ giữa các nhóm cộng đồng, giữa các quốc gia, giữa các hình thái hoạt động của con người và giữa con người với thiên nhiên. Nó liên quan đến nhận thức, hành vi ứng xử và các quyền lợi của các bộ phận, các sắc tộc, các tôn giáo và các quốc gia có sắc thái văn hoá vốn khác nhau trên thế giới. Nhân loại hôm nay hơn bao giờ hết cần quan tâm hơn đến một “nền đạo đức” được đặt trong mối quan hệ tổng hoà để có thái độ ứng xử tích cực và phù hợp.

Đạo đức toàn cầu chính là kim chỉ nam, là chiếc chìa khoá giúp các quốc gia hướng đến mục tiêu bảo vệ hòa bình thế giới và phát triển bền vững.”

Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tổ chức thành công hội nghị quốc tế Đạo đức Toàn cầu ảnh 1Toàn cảnh Hội nghị

Cũng đồng quan điểm với ông Thắng, Ông George On. Christophides, Chủ tịch Danh dự Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới cũng bày tỏ: Trước tình hình mới và hoàn cảnh mới, chúng ta có thể chung tay góp sức với lòng quyết tâm và nhận thức rằng, nếu không chung sức trên tinh thần thiện chí, chúng ta sẽ không thể đạt được hoàn bình và an ninh bền vững trong một xã hội toàn cầu hóa. Như vậy, không có nghĩa chúng ra gạt sang một bên vấn đề bản sắc dân tộc ở những khía cạnh lên quan đến cuộc sống hàng ngày, tín ngưỡng hay tôn giáo. Tuy nhiên, cần phải thiết lập một nền tảng cơ bản tối thiểu để mọi người có thể kề vai sát cánh bất kể mọi khác biệt và vấn đề nhạy cảm về văn hóa, dân tộc và tôn giáo, từ đó hoạt động vì nền hòa bình và an ninh thế giới.

Trong tham luận của mình, bà Nam Hee Kim, Chủ tịch tổ chức Phụ nữ Thế giới vì Hòa Bình (IWPG) lại nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ. Bà Kim cho rằng người phụ nữ, người mẹ cần chung vai gánh vác sứ mệnh chấm dứt nỗi đau chiến tranh và để lại di sản hòa bình cho thế hệ tương lai. Ngừng chiến tranh và mang đến cho trẻ thơ một thế giới an toàn hạnh phúc không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đó là lý do chúng ta rất cần có các công cụ quốc tế đắc lực để làm chậm lại các xung đột vũ trang. Đó không phải các hiệp ước mà là sự nhận thức trên toàn thế giới vì các lý tưởng hòa bình.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã có buổi gặp gỡ thân mật các thành viên quốc tế đến tham dự hội nghị và lãnh đạo Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tại Phủ Chủ tịch.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Phó chủ tịch Nước vui mừng và đánh giá cao nội dung của hội nghị, đồng thời Phó Chủ tịch Nước cũng khẳng định Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam là một tổ chức quan trọng, là cánh tay nối dài của Nhà nước, thông qua các hoạt động trong nước và quốc tế đã thể hiện trách nhiệm và đóng góp của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đối với phong trào UNESCO phi chính phủ trên thế giới, đóng góp vào công tác ngoại giao nhân dân và ngoại giao văn hóa của Nhà nước.

Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tổ chức thành công hội nghị quốc tế Đạo đức Toàn cầu ảnh 2Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp đoàn đại biểu LH các Hội UNESCO Việt Nam
Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tổ chức thành công hội nghị quốc tế Đạo đức Toàn cầu ảnh 3Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu hội nghị
Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tổ chức thành công hội nghị quốc tế Đạo đức Toàn cầu ảnh 4Toàn cảnh hội nghị
Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tổ chức thành công hội nghị quốc tế Đạo đức Toàn cầu ảnh 5Ban điều hành Hội nghị
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.