Loạn giá phí, vị trí đặt trạm: Trách nhiệm thuộc về ai?

(Ngày Nay) - Cùng với thực trạng triển khai thiếu sự cạnh tranh (chủ yếu là chỉ định thầu), thu phí thiếu công khai, minh bạch (loạt bài “Nghịch lý các dự án BOT” Tiền Phong đã phản ánh); gần đây các trạm thu phí tại các dự án BOT còn bị người dân “tố” là loạn giá và vị trí đặt trạm. Chính phủ vừa yêu cầu Bộ GTVT phải có giải pháp khắc phục.
Trạm thu phí BOT trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) đang thu phí cho dự án đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Anh Trọng.
Trạm thu phí BOT trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) đang thu phí cho dự án đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Anh Trọng.
Phá vỡ nhiều nguyên tắc
Chính phủ có quy hoạch và cho chủ trương phát triển mạng lưới đường cao tốc theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) thời gian qua đã giúp việc đi lại, kết nối vùng miền trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, tại nhiều dự án, do triển khai vội vàng, máy móc và không tuân thủ chủ trương, nên khi đi vào hoạt động đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân.
Theo nguyên tắc, đường làm ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó, tuy nhiên chỉ tính tại khu vực các tỉnh phía Bắc, trong tổng số 10 dự án đường cao tốc và tuyến tránh được thực hiện theo hình thức BOT, có tới 6 dự án trạm thu phí đặt sai vị trí.
Cụ thể là các dự án: Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình do Cty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình thực hiện, đặt trạm thu phí BOT hoàn vốn trên QL6; đường Hồ Chí Minh từ QL32 đến Hương Nộn do Cty TNHH BOT Hùng Thắng thực hiện, đặt trạm thu phí BOT để hoàn vốn dự án trên QL32; đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) do Cty Cổ phần BOT Viettracimex8 xây dựng, đặt trạm thu phí BOT để hoàn vốn dự án trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn do Cty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ
Mới thực hiện, đặt trạm thu phí BOT hoàn vốn trên QL3; dự án đường tránh thành phố Thanh Hóa, do Cty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thực hiện, đặt trạm thu phí BOT hoàn vốn trên QL1; dự án đường tránh thành phố Vinh (Nghệ An), do Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thực hiện, đặt trạm thu phí BOT hoàn vốn trên cầu Bến Thủy (QL1)…
Với lý do không đi đường dự án nhưng vẫn phải đóng phí, sau khi các dự án trên hoàn thành và thu phí (với tuyến cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn đang thu phí thử) đã bị người dân phản ứng quyết liệt.
Ngoài đặt sai vị trí, hầu hết các trạm trên còn bị người dân phản ứng, thu phí thiếu công bằng khi nhiều người chỉ đi có vài km nhưng bị thu phí cả lượt. Cùng với đó, theo quy định các dự án trên phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, nhưng theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hầu hết các dự án trên đều thực hiện theo hình thức chỉ định thầu.
Trạm BOT bị rút còn 7 năm: Dân quá thiệt!
Trước các phản ứng của người dân và dư luận thời gian qua, trong buổi đánh giá 5 năm công tác đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và BT vào đầu tháng 6/2016, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT phải rà soát, chấn chỉnh và “Không làm BOT bằng mọi giá”.
Tiếp đến, ngày 4/8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản số 8177 truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về việc, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan có các giải pháp xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT.
Thực hiện các chỉ đạo trên trong thời gian qua hầu hết các dự án và trạm BOT bị người dân phản ứng đều được Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan thanh, kiểm tra công tác thu chi, trong đó có việc giám sát lưu lượng, doanh thu tại các trạm thu phí BOT.
Đến nay, đã có 2 trạm tại đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) được công bố. Với trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, sau kiểm tra, Tổng cục Đường bộ phát hiện có số thu chênh 700 triệu đồng/ngày so với số nhà đầu tư khai báo.
Tại trạm thu phí BOT Tào Xuyên, dự án đường tránh thành phố Thanh Hóa, sau khi kiểm tra và giám sát thu phí tại đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT, dự án chỉ cần thu 7 năm 2 tháng là đủ tổng mức đầu tư cho dự án, không cần phải kéo dài 27 năm 8 tháng như hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư trước đó.
Trách nhiệm thuộc lãnh đạo Bộ GTVT
Một số chuyên gia cầu đường cho rằng, việc thực hiện các dự án BOT vừa qua được triển khai khá ồ ạt và thiếu sự kiểm soát. Điều đó dẫn đến mục tiêu thực hiện các dự án BOT phải đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước – nhà đầu tư – người sử dụng không đạt được. Dự án có số thu chênh đến 700 triệu đồng/ngày và rút ngắn tới trên 20 năm thu phí chứng tỏ khâu thẩm định, duyệt dự án của cơ quan nhà nước có vấn đề.
Theo các chuyên gia, vấn đề ở đây xảy ra ở 2 góc độ, một là do năng lực yếu, khiến nhà đầu tư thao túng từ khâu lập dự án đến khảo sát lưu lượng phương tiện, lên phương án thu phí hoàn vốn; hai là do có “lợi ích nhóm”?
“Chưa biết lợi ích từ các dự án BOT mang lại cho người dân đến đâu, nhưng mới chỉ công bố kết quả hai dự án được kiểm tra như trên đã đủ chứng minh việc thu phí của các trạm BOT đang khiến người dân quá thiệt thòi” - PGS.TS Lã Văn Chăm, Phó trưởng bộ môn Đường Bộ, ĐH GTVT đánh giá.
Luật sư Phạm Hải Hạnh, trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Hạnh (Hà Nội) cũng cho rằng, lưu lượng phương tiện qua lại lớn hơn nhiều con số khai báo, số phí thu 2.000 đồng/km (gấp đôi một số các trạm BOT khác) là nguyên nhân trạm Tào Xuyên phải rút ngắn thời gian thu phí.
Vậy những chủ phương tiện đã bị thu phí giá cao vừa qua có quyền yêu cầu nhà đầu tư hoàn trả lại mức phí đã thu vượt gấp đôi. Theo bà Hạnh, trách nhiệm lớn nhất để xảy ra việc này thuộc về cơ quan có trách nhiệm thẩm định, phê duyệt tất cả các dự án BOT là Bộ GTVT.
Trao đổi với Tiền Phong chiều 10/8, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang rà soát các trạm thu phí có mức thu cao và vị trí người dân có phản ứng để điều chỉnh cho phù hợp. Với các trạm BOT trên QL6, QL32, Bộ GTVT đã khắc phục bằng việc yêu cầu nhà đầu tư giảm phí cho người dân địa phương. Ông Nhật cho biết, tuần tới Bộ GTVT sẽ họp những bất cập của các dự án và trạm BOT và sẽ có đánh giá cụ thể.
Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.