Lời xin lỗi sau cùng của Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

(Ngày Nay) - Khi được nói lời cuối cùng, hai bị cáo đã gửi lời xin lỗi đến Đảng, nhân dân và mong muốn được tại ngoại "ăn cái Tết cuối cùng bên gia đình" trước khi bị thi hành án.
Lời xin lỗi sau cùng của Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

Tiếp tục phiên toà xét xử vụ án vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), sáng nay (17/1), các bị cáo nói lời sau cùng trước khi toà nghị án.

Bị cáo Đinh La Thăng cảm ơn chủ toạ và hội đồng xét xử điều hành phiên toà theo tinh thần đổi mới, dân chủ, công khai khách quan; cảm ơn luật sư tham gia phiên toà với trách nhiệm cao và ý kiến sát sao.

Bị cáo cho biết, cách đây 35 năm, sau khi tốt nghiệp ĐH, bị cáo cùng bạn gái mà giờ là vợ lên nhận công tác tại công trường thuỷ điện với sự khát vọng tuổi trẻ chinh phục Sông Đà, với tất cả vì mục tiêu dòng điện ngày mai của Tổ quốc. Sau 33 năm vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, trải qua nhiều cương vị công tác, bị cáo luôn nỗ lực cố gắng cùng tập thể phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Bị cáo không bao giờ nghĩ đứng trước phiên toà để nói lời sau cùng hôm nay. Đây thực sự là điều đau xót và bất hạnh đối với bị cáo và gia đình” – ông Thăng nói.

Theo ông Đinh La Thăng, trong công việc, bị cáo luôn làm việc hết trách nhiệm, quyết liệt với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Bị cáo làm việc không có ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết và bao giờ cũng được hỏi Tết này anh đi công trường nào chứ không phải hỏi Tết này có ở nhà không. Kể cả khi vợ sinh hai con, bị cáo cũng đi vắng.

Ông Thăng cũng nói rằng, được giáo dục và rèn luyện, bị cáo luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình ở một số vị trí công tác. Tuy nhiên, ở PVN có xảy ra khuyết điểm, tồn tại và cả vi phạm mà đến hôm nay một số nguyên lãnh đạo PVN đứng trước toà nhận trách nhiệm và tội của mình.

Còn ở ngành GTVT, sau 5 năm là người đứng đầu, bị cáo còn nợ nhân dân tuyến cao tốc Bắc - Nam, nợ dự án sân bay Long Thành, nợ một tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – TP.HCM với mong muốn “sớm ăn sáng Hà Nội, tối cà phê ở TPHCM"; nợ nhân dân vùng sâu xa hàng nghìn cây cầu dân sinh để họ được an toàn hơn.

Ở TP.HCM, bị cáo cho biết còn nợ khát vọng đưa Thành phố trở lại vị thế số 1 ở Đông Nam Á mà Thành phố từng giữ. Nợ TP sự bình an, không trộm cắp, cướp giật, không có tội phạm ẩn. Nợ người dân TP khát vọng biến Củ Chi thành trung tâm hành chính mới; nợ Cần Giờ khát vọng trở thành Singapore mới của Việt Nam; nợ công nhân viên lao động với cuộc sống giá cả ổn định, sống trong căn nhà văn minh sạch sẽ hơn.; nợ các cháu học sinh về một chương trình giáo dục hiện đại, hội nhập, không bị quá tải...

“Đứng trước toà, nói lời sau cùng và đối mặt với bản án nghiêm khắc, bị cáo cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân cả nước, xin lỗi các thế hệ công nhân lao động ngành dầu khí, ngành giao thông vận tải và nhân dân TPHCM” – bị cáo Đinh La Thăng chùng giọng.

Lời xin lỗi sau cùng của Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh ảnh 1Bị cáo Đinh La Thăng nói lời sau cùng. Ảnh: Zing

Cho rằng sắp tới bị cáo còn đối diện án phạt khác cũng liên quan PVN, ngay bây giờ bị cáo không biết được với hàng trăm công trình dự án tại PVN và Bộ GTVT, với vai trò là người đứng đầu, ông cũng không thể lường trước được rằng sau lời sau cùng hôm nay còn lời sau cùng hay không trong thời gian tới. Bị cáo mong HĐXX lượng hình để bị cáo có đủ thời gian chấp hành các án phạt, “để trước khi nắm mắt xuôi tay cũng được công nhận là người đã hoàn thành nghĩa vụ”.

“Tôi còn nợ nhân dân quá nhiều với những ước mơ và khát vọng chưa thực hiện kịp” – bị cáo nói và nói rằng những ước mơ, công việc mà bị cáo muốn làm đã khép lại, đồng thời sau khi vào tù mới cảm nhận được rõ hơn sự lớn lao của tự do. Nhưng dù bất kỳ hoàn cảnh nào, bị cáo cũng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; tin tưởng vào sự xét xử công minh của HĐXX.

Một lần nữa bị cáo xin thay đổi hình thức ngăn chặn để ăn cái Tết cuối cùng cùng gia đình và người thân trước khi chấp hành hình phạt. Ông Thăng cũng xin nhận trách nhiệm thay cho các bị cáo khác không vì họ không động cơ vụ lợi nhưng vướng vòng lao lý, mong họ nhận được sự khoan hồng. Cuối cùng, ông Thăng gửi lời cảm ơn tới gia đình, người thân và bạn bè đã chia sẻ, cảm thông với bị cáo, theo VOV.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói lời sau cùng

Sau Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT PVC) cũng lên bục nói lời sau cùng. 

Về cáo buộc tội Tham ô tài sản, bị cáo mong HĐXX xem xét tuyên ông không có tội. Cựu Chủ tịch HĐQT PVC cho rằng không thể suy đoán bằng những chứng cứ không rõ ràng để xác định hành vi tham ô. "Bị cáo rất lo lắng", Trịnh Xuân Thanh bày tỏ, ngay sau đó HĐXX cắt lời vì nội dung này đã đề cập trong phần tranh luận.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo 52 tuổi cũng đề cập đến cách tính thiệt hại mà theo ông là thiếu căn cứ.

Trịnh Xuân Thanh thừa nhận hơn một năm qua, ông tạo ra dư luận không tốt nên rất ân hận. Giống Đinh La Thăng, bị cáo này cũng gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bày tỏ sự ân ân hận, bị cáo Thanh nói ông không còn cơ hội phụng sự bố mẹ. Bản thân thấy day dứt khi thấy con trai có mặt từ sáng đến tối ở tòa.

Lời xin lỗi sau cùng của Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh ảnh 2Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Zing

Dừng lại khoảng nửa phút, Thanh nói trong lời sau cùng đó là mong HĐXX xem xét cho ông được ở cạnh bố mẹ, vợ con.

14-15 năm tù cho ông Đinh La Thăng, ông Trịnh Xuân Thanh nhận án chung thân

Cáo trạng xác định ông Đinh La Thăng chỉ định Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC) thực hiện, ký gói thầu EPC trái quy định. Sau đó, cựu Chủ tịch PVN tiếp tục chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai quy định hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng cho PVC để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.100 tỷ sai mục đích gây thiệt hại gần 120 tỷ đồng.

Nhóm cán bộ ngành dầu khí bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng do tham gia vào việc chỉ đạo PVC ký hợp đồng, tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai quy định. Riêng Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và 8 người khác bị truy tố tội Tham ô tài sản do cấu kết lập hồ sơ khống để rút 13 tỷ đồng chia nhau sử dụng.

Đại diện VKSND đề nghị mức án 14-15 năm tù với ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh án chung thân. Các bị cáo khác bị đề nghị 24 tháng tù treo đến 28 năm tù, theo Zing.vn

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.