Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương tin thân chủ vô tội và sớm được phóng thích

(Ngày Nay) - Luật sư Hisyam Teh Poh Teik - người bào chữa cho bị cáo Đoàn Thị Hương cho biết mình tin thân chủ vô tội bởi không thể có chuyện thân chủ mình lại dùng tay không để ám sát người đàn ông nghi là Kim Jong Nam nếu nhận thức được việc mình đang tiếp xúc với chất độc thần kinh VX.
Bị cáo Đoàn Thị Hương. Ảnh: NLĐ
Bị cáo Đoàn Thị Hương. Ảnh: NLĐ

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, trong các ngày 2, 3 và 5/4/2018, Tòa án Thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor, Malaysia tiếp tục xét xử công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương. Phiên xét xử tiếp tục phần tranh tụng giữa luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương và các bên công tố, cơ quan an ninh điều tra, chuyên gia hóa chất về các chứng cứ thu thập được, báo Người Lao Động đưa tin.

Tham gia phiên xét xử hôm 5/4, tại Toà Tối cao Shah Alam, luật sư bào chữa của nghi phạm Siti Aisyah – ông Gooi Soon Seng đã tiến hành thẩm vấn chuyên gia vũ khí hoá học Raja Subramaniam.

Theo đó, ông Raja Subramaniam xác nhận phòng thí nghiệm nơi kiểm tra chất độc thần kinh VX “không nằm trong số các trung tâm do Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW) chỉ định”.

Một phòng thí nghiệm, để được đưa vào danh sách của OPCW, phải duy trì các tiêu chuẩn nhất định và được kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần. Tuy nhiên, phòng thí nghiệm của Malaysia lại chưa trải qua quá trình kiểm tra này.

Luật sư Gooi cho biết thêm, các mẫu xét nghiệm của chất độc VX – thứ được coi là vũ khí huỷ diệt hàng loạt – cũng không được gửi đến OPCW dù cơ quan này đã đưa ra yêu cầu. Các công tố viên Malaysia hôm 5/4 quyết định đóng hồ sơ vụ án sau 39 ngày điều trần với 34 nhân chứng, theo báo Dân trí.

Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương tin thân chủ vô tội và sớm được phóng thích ảnh 1uật sư Hisyam Teh Poh Teik (phải) tranh luận với đồng nghiệp bên ngoài phiên tòa thượng thẩm Shah Alam. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 6/4, luật sư Hisyam Teh Poh Teik - một trong những luật sư bào chữa cho công dân Đoàn Thị Hương - cho biết ông rất tự tin Đoàn Thị Hương vô tội vì "không thể nào Hương trở thành kẻ ám sát dùng chất cực độc VX mà lại dùng tay không như cáo buộc của bên công tố". 

"Cô ấy chỉ tin mình đang tham gia một game show và được trả tiền như đã từng tham gia" - luật sư Hisyam Teh Poh Teik tái khẳng định điều ông từng nhiều lần lập luận.

Luật sư Hisyam cho biết trong các phiên tòa vừa qua bên công tố của Malaysia đã đưa chứng cứ không thuyết phục, trong đó cho rằng họ có bằng chứng cho thấy Hương đã đến Hàn Quốc vào ngày 2/11/2016, nhưng phía luật sư khẳng định cô chỉ đi thăm bạn trai cũ tên Jun và không có bất cứ nghi ngờ nào về vấn đề này.

Ông Hisyam Teh Poh Teik cho biết ở các phiên tranh luận cuối sắp tới (vào ngày 27/6 đến 29/6), "chúng tôi sẽ tranh luận với chủ tọa để phản đối các chứng cứ buộc tội Đoàn Thị Hương và yêu cầu tòa phải thả cô ấy".

Đây là phiên tranh luận cuối cùng về vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sẽ bắt đầu từ ngày 27/6 tới. Thông báo trên được đưa ra sau khi các công tố viên Malaysia hôm 5/4 kết thúc việc công bố bằng chứng chống lại 2 bị cáo Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và Siti Aisyah, một phụ nữ Indonesia 25 tuổi, sau 6 tháng thẩm vấn 34 nhân chứng.

Sau khi phiên tranh luận kết thúc, nếu được thẩm phán tuyên vô tội, 2 bị cáo sẽ được trả tự do. Ngược lại, họ được quyền tiếp tục kháng cáo và quá trình này dự kiến kéo dài vài tháng. Nếu bị kết tội sau đó, 2 bị cáo sẽ đối mặt án tử hình.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các luật sư bào chữa, các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.