Lùi thông qua luật Giáo dục, lấy ý kiến nhân dân về kỳ thi THPT quốc gia

(Ngày Nay) - Tại phiên buổi chiều của kỳ họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và thống nhất lùi việc thông qua luật Giáo dục (sửa đổi) sang đến năm 2019 để lấy ý kiến rộng rãi nhân dân và hoàn thiện.
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Quốc hội
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Quốc hội

Chiều nay (8/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự luật Giáo dục. Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận định kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi để lại nhiều điều đáng suy nghĩ, theo báo VietNamNet.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng chuyện thi tốt nghiệp THPT có nhiều dư âm cần giải quyết, trả lời, xử lý kể cả vấn đề về pháp luật.

Lùi thông qua luật Giáo dục, lấy ý kiến nhân dân về kỳ thi THPT quốc gia ảnh 1

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Quốc hội

Qua tiếp xúc cử tri, có 2 luồng ý kiến. Thứ nhất, có nên tiếp tục hay không, hay chỉ cấp chứng chỉ cho học sinh học tiếp lên hoặc chuyển sang học nghề.

Thứ hai, việc tổ chức thi được giao cho địa phương nhưng vừa qua có nhiều vấn đề phức tạp. Đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng cần có sự thận trọng, xin ý kiến cử tri, nhân dân, ý kiến chuyên gia và cần thêm nhiều thời gian để đưa ra quyết sách cho trúng, đúng.

"Nếu kỳ họp thứ 6 Quốc hội quyết thông qua luật này, tôi cho là hơi sớm, chưa chín lắm. Có thể thêm một kỳ nữa Chính phủ trình ra thì chín hơn, cũng là để cử tri, nhân dân yên tâm với sự thận trọng của Quốc hội để tìm ra giải pháp thấu đáo", Tổng thư ký Quốc hộilưu ý.

Với đề xuất về việc lùi thời gian xem xét thông qua dự luật để Quốc hội thảo luận, cho ý kiến thêm tại một kỳ họp khác của Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh bày tỏ sự đồng tình.

Bà Thúy Anh cũng tán thành hướng cân nhắc thêm phương án để các trường đại học có thêm một kỳ thi, để tự tuyển lựa sinh viên cho trường mình. Việc tổ chức kỳ thi đại học riêng là để giữ được truyền thống nghiêm túc của các kỳ thi đại học như trước đây.

“Đồng tình với việc dành thêm thời gian để ban soạn thảo hoàn chỉnh dự luật và truyền thông về những đổi mới của dự án luật. Để khi luật được thông qua có sự đồng thuận cao trong xã hội và đi vào thực tế đời sống” - bà Thúy Anh nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng phân tích, 2 phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và không thi đã được nêu ra.

“Trước đây ta tổ chức thi cả 2 kỳ mà đều tốt cả, người đào tạo ra đều tốt cả. Mà khi đó, kinh tế đất nước đâu đã phát triển, khó khăn lắm chứ, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn… mà vẫn thi được. Giờ đã có đầy đủ điều kiện mà lại hay trục trặc. Cải cách mà hết năm này sang năm khác, thi cử, giáo dục cứ luôn thay đổi, gia đình, học sinh, phụ huynh đều mệt mỏi”, báo Dân trí trích dẫn lời của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm, dự luật này vẫn đưa ra cho ý kiến vào kỳ họp Quốc hội thứ 6 (tháng 10 năm nay), sau đó Quốc hội giao cho Chính phủ lấy ý kiến rộng rãi nhân dân để hoàn thiện và lùi lại thông qua vào kỳ họp Quốc hội thứ 7 vào tháng 5 năm sau.

Lùi thông qua luật Giáo dục, lấy ý kiến nhân dân về kỳ thi THPT quốc gia ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Đây là vấn đề lớn, tác động, ảnh hưởng đến từng nhà nên làm dự luật cần thấu đáo và lấy kiến rộng rãi nhân dân giống như làm luật Đất đai trước đây được thông qua quy trình 3 kỳ họp”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thành tựu của nền giáo dục trong nhiều năm qua là rất lớn nhưng xây dựng luật về giáo dục cứ phải thông qua 3 kỳ họp cho chắc, kỹ lượng.

“Đổi mới là cần thiết nhưng đừng để người dân năm nào cũng phải lo lắng năm nay thay đổi sách, chương trình, cách thức thi THPT... như thế nào” - Chủ tịch Quốc hội kết luận.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ muốn lùi thời gian thông qua luật Giáo dục

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng bày tỏ nguyện vọng xin được lùi trình dự luật để chuẩn bị, đến kỳ họp thứ 7 với lý do khối lượng công việc rất nhiều.

“Thời gian chỉ còn 2-3 tháng nữa, rất khó để hoàn thiện hồ sơ. Tới kỳ thứ 7 chúng tôi trình, như vậy rất chắc chắn”, Bộ trưởng nói.

Ông cũng cho biết, dự luật phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và các nội dung phải được làm thấu đáo. “Ngay cả vấn đề thi, chúng tôi cũng dự kiến có một cuộc hội thảo lớn, rộng rãi tới tất cả mọi người để tạo sự đồng thuận cao”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhận định, quyết định lùi luật Giáo dục là sáng suốt.

“Chúng tôi cũng mong muốn vậy vì ban đầu luật chuẩn bị theo hướng sửa đổi bổ sung một số điều, nay lại chuyển thành luật sửa đổi toàn diện. này vô cùng quan trọng, mọi người dân đều quan tâm mà hiện có một số vấn đề nếu chỉ xử lý trước mắt, không tính lâu dài thì không căn cơ mà muốn sửa cho lâu dài thì phải nghiên cứu lỹ, thấu đáo” – ông Đam nhận định.

Lùi thông qua luật Giáo dục, lấy ý kiến nhân dân về kỳ thi THPT quốc gia ảnh 3

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Dân trí

Phó Thủ tướng phân tích, các nguyên lý của giáo dục như phổ cập giáo dục phổ thông thế nào, thi cử ra sao cần phải xác định chiến lược lâu dài nhưng có lộ trình trước mắt để thực hiện từng bước. Có nhiều biểu hiện của nền giáo dục hiện nay chưa đúng với nguyên lý giáo dục phổ thông, ví dụ như việc ở một số thành phố lớn, vấn đề thi đầu cấp như thi vào cấp 2, 3 rất căng thẳng… Đó là những vấn đề cần chỉnh sửa, theo Phó Thủ tướng.

Tổng hợp


TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.