‘Mẹ ơi, con được làm bài tập bằng điện thoại thông minh!’

Hiện trạng này đang dấy lên mối quan ngại sẽ dẫn đến “chứng nghiện điện thoại thông minh” mặc dù giáo viên đảm bảo họ vẫn kiểm soát được việc học của các em.
‘Mẹ ơi, con được làm bài tập bằng điện thoại thông minh!’

Theo tờ Wall Street Journal, nhiều giáo viên ở Mỹ, Canada đang khuyến khích học sinh dùng điện thoại thông minh làm bài tập ở nhà và các chương trình học trên lớp.

Việc này đang vấp phải việc phản đối của nhiều phụ huynh và tranh luận gay gắt trong các trường học.

Nhanh – gọn – nhẹ

Daniel Self, học sinh 16 tuổi học tại Trường trung học Raleigh Magnet ở đông nam North Carolina miệt mài dùng chiếc điện thoại thông minh của em để soạn bài thuyết trình trên lớp. Em tìm kiếm tài liệu và dựng cả một loạt hình ảnh động về ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và làm nhiều bài tập khác theo yêu cầu của giáo viên.

‘Mẹ ơi, con được làm bài tập bằng điện thoại thông minh!’ ảnh 1

Daniel Self hứng khởi khi được giải quyết bài tập bằng điện thoại thông minh.

Daniel giải thích rằng em dùng điện thoại vì có thể mang theo bên mình đi bất cứ đâu, có thể làm việc ngay khi đang đi trên xe buýt, trong xe hơi, lúc ăn trưa hoặc đang ở nhà. “Với điện thoại thông minh em hoàn thành bài tập dễ hơn khi làm trên máy tính” - Daniel trả lời rất thẳng thắn.

Giảng viên trường Kinh doanh Harvard, ông John Kim cho biết, hiện trường này đang giới thiệu mô hình học theo kiểu truyền thống phối hợp kiểu học trực tuyến, cho phép sinh viên tự dùng thiết bị công nghệ của họ mang theo khi đi học. Giảng viên Kim nhận thấy có 3/4 số sinh viên sử dụng điện thoại thông minh thay vì dùng máy tính.

Heidi Bernasconi, giáo viên dạy môn khoa học, cho biết hiện cô đang tăng cường khuyến khích học sinh của mình làm bài tập bằng điện thoại. Cô giải thích tư duy giảng dạy của cô cũng rất mới: đó là cách cô có thể hòa nhịp với giới trẻ hiện nay và có thể kết nối với học sinh của mình theo cách thoải mái nhất, để hiểu học sinh của mình hơn.

“Chứng nghiện điện thoại thông minh”

‘Mẹ ơi, con được làm bài tập bằng điện thoại thông minh!’ ảnh 2

Học sinh có thể mất đi các kỹ năng cơ bản nếu lạm dụng quá nhiều vào điện thoại.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cảm thấy việc học tập qua điện thoại thông minh không ổn.

Ông Charles Houseworth, một phụ huynh người Mỹ, cho rằng có thể đối với mọi người thì những học sinh “kiểu mới” này được xem là thông minh khi sử dụng điện thoại ứng dụng vào việc học. Tuy nhiên, với ông thì không phải vậy: chúng đang được cho quá nhiều thời gian lạm dụng đặc quyền sử dụng điện thoại này.

“Về cơ bản, tôi không tin đây là một ý tưởng tốt khi cho học sinh dùng điện thoại thông minh trong lớp học” - ông Houseworth bình luận.

Một số ý kiến khác cho rằng việc tìm kiếm, cắt và dán bằng ứng dụng điện thoại không phải là học. Học sinh hiện nay đang mất dần những kỹ năng đọc, nghiên cứu, hấp thụ những kiến thức học thuật cũng như cách tư duy.

Nhiều phụ huynh cho biết việc cho phép sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học cũng đang góp phần tạo thói quen gian lận cho các em. Ông Stephen Browning kể rằng nhiều học sinh trong lớp học của con trai ông đã dùng điện thoại chụp màn hình các bài kiểm tra và chuyển nội dung cho các buổi kiểm tra sau đó, một hình thức làm lộ đề bài.

“Một số giáo viên buộc phải quay lại hình thức kiểm tra trắc nghiệm sau khi phát hiện vấn đề” - ông Browning nói.

An Mai (Theo WSJ)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.