Mẹ Việt ở Thụy Sỹ kể chuyện ngày khai giảng của con

Thời gian trôi thật nhanh. Mới đây thôi mà con gái đã lên lớp bốn, còn chàng trai của mẹ lên lớp hai. Nói nhanh hơn nữa chắc bởi mấy năm trường lớp ở Thụy Sỹ thật nhẹ nhàng, chưa bao giờ là áp lực hay gánh nặng với mẹ.
Mẹ Việt ở Thụy Sỹ kể chuyện ngày khai giảng của con

Năm đầu tiên mới chân ướt chân ráo chuyển từ Ý qua đi xin học cho con, cứ nghĩ là sẽ gặp nhiều khó khăn vì là người nuớc ngoài. Thế nhưng không ngờ tất cả những gì mẹ cần làm là mang giấy khai sinh và cung cấp một số thông tin cơ bản để nhà trường có thể liên hệ. Thủ tục đơn giản tới mức ngỡ ngàng.

Chỉ còn mấy ngày nữa là khai giảng năm học mới của hai con. Không khí bận rộn khẩn trương lo lắng mua sắm sách vở quần áo không hề có ở nơi này.

Tất cả mọi thứ đuợc trường cung cấp miễn phí hoàn toàn. Như mọi năm, mẹ sẽ lại dắt tay các con tung tăng tới trường, không tay xách nách mang, không lo âu về những bài học hóc búa phía truớc.

Mẹ Việt ở Thụy Sỹ kể chuyện ngày khai giảng của con - anh 1

Hai người con của tác giả trong ngày tới trường. Ảnh: Tác giả cung cấp

Sau một mùa hè vui chơi thỏa thích các con chuẩn bị tinh thần đi học hết sức thoải mái.

Hầu hết trẻ em đuợc đi thăm quan, nghỉ mát ở biển hay leo núi một nơi nào cùng gia đình đúng nghĩa "nghỉ hè".

Đi chơi cũng là để học những điều mới lạ mà sách vở không thể thay thế được. Việc học thêm hay phụ đạo vào kì nghỉ không tồn tại ở học sinh tiểu học. Cha mẹ thuờng sắp xếp công việc để cùng đi với con cái, còn nếu không sẽ nhờ vả ông bà, người thân.

Trước khi nghỉ hè, mỗi con mang về một cuốn tập mỏng 15-20 trang là những bài toán, bài viết đơn giản nhằm mục đích ôn bài.

Con gái lớp 4có "nhiệm vụ" lớn hơn là đọc trọn vẹn một cuốn sách. Giáo viên thường xuyên khuyến khích học sinh khám phá thế giới bằng việc đọc sách. Đó là một phần quan trọng trong giáo trình giảng dạy mà hầu hết các con dù ít, dù nhiều cũng cảm nhận đuợc tầm quan trọng của việc đọc.

Thông thường, các con được tự do chọn sách yêu thích ở thư viện rồi sau đó đọc hiểu, có thể kể tóm tắt cho cả lớp cùng nghe nếu muốn.

Có lần, mẹ đến lớp con trai, thấy cô trò ngồi vòng tròn dưới đất, trên tay ai cũng có vài lá bài.

Hỏi ra mới biết cả lớp đang học toán cộng, trừ qua thông qua việc chơi. Cả lớp nói cười sảng khoái nhưng lại rất tập trung vào việc tính toán.

Điều lạ là các con không dập khuôn một loại sách giáo khoa nào. Thầy cô mỗi người một phương pháp và giáo án khác nhau miễn sao chất lượng và trình độ được bảo đảm. Trong lớp không ai có chức vụ gì vì thành viên nào cũng quan trọng như nhau. Chạy theo điểm số thành tích không bao giờ là mục tiêu.

Con trai dù mới học xong lớp 1 chữ viết nguệch ngạc nhưng cũng bắt đầu viết lại những hoạt động diễn ra trong mùa hè một cách ngắn gọn nhất để kể lại với bạn bè vào những ngày đầu tiên của năm học mới.

Mới hôm truớc bạn ấy viết một đoạn dù sai chính tả còn nhiều, đại loại rằng: "Hôm qua con đi công viên nuớc. Con bị uống nước nhiều lần. Con muốn bơi giỏi như bố của con...".

Được tự do sáng tạo trong việc học nên các con tỏ rõ năng lực của mình để từ đó thầy cô và cha mẹ hướng dẫn cho trẻ phù hợp.

Ở đây, học sinh lên cấp 3 là bắt đầu có những định hướng cho tương lai như học nghề mà mình yêu thích và có khả năng nhất.

Cánh cửa đại học không phải là con đường duy nhất để có tương lai và tiến thân. Mỗi nghề nghiệp đều có giá trị, được trân trọng đúng mức. Một người công nhân vệ sinh có cuộc sống không quá khác biệt với một nhân viên văn phòng là một ví dụ.

Chắc vì thế sức ép sách vở không đè nặng lên con trẻ. Nếu một người có năng khiếu làm bánh ngọt, anh ta không việc gì phải mất nhiều năm học vi tính hay triết học toán học mà sau này vẫn có thể sống tốt.

Thay vì nhiều năm trên giảng đường, anh ta sẽ bỏ công sức sáng tạo và làm tốt những chiếc bánh. Điều này có nghĩa là ở Thụy Sỹ họ không lãng phí thời gian, chất xám, công sức của các bạn trẻ. Việc học là quan trọng nhưng áp dụng chúng vào cuộc sống một cách có hiệu quả còn quan trọng hơn.

Là người đã từng trải qua những áp lực quá sức trong học tập trong năm học mới, mẹ chỉ mong hai con mình tiếp tục mỗi ngày đi học là một ngày vui, đón chào những khám phá mới thật hân hoan và đầy năng lượng.

Xem thêm:

- 3 điều giản dị nước Nhật dạy học sinh ngày khai giảng

- 5 bí kíp giúp con bước vào năm học mới thật nhẹ nhàng

Theo Vietnamnet

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.