Mưa lớn vùi lấp nhiều nhà dân và phòng học ở Thanh Hóa

(Ngày Nay) - Mưa lớn kéo dài khiến huyện vùng cao Quan Hóa (Thanh Hóa) xảy ra sạt lở. Nhiều nhà dân, phòng học đổ sập, hơn 30 hộ phải di dời khẩn cấp.
Bùn đất trôi vào nhà dân. (Ảnh: Zing.vn)
Bùn đất trôi vào nhà dân. (Ảnh: Zing.vn)

Ba ngày nay (28-30/8), địa bàn huyện miền núi Quan Hóa (Thanh Hóa) xảy ra mưa lớn kéo dài. Nước sông Mã dâng cao (đoạn qua xã Trung Sơn), gây ra tình trạng sạt lở tại khu vực gần bờ sông. Nhiều nhà dân trên địa bàn huyện miền núi Quan Hóa cùng 3 phòng học bị vùi lấp hoàn toàn.

Sạt lở làm ngôi nhà của ông ông Hà Văn Thuật ở Bản Bó bị sập. Nhiều nhà dân khác trên địa bàn xã Trung Sơn cũng hư hỏng do đất đá sạt lở trôi vào nhà; một số hộ sống cạnh sông Mã cũng bị sạt lở nghiêm trọng khiến phải di dời đến nơi an toàn. Ngoài ra, sạt lở đất cũng khiến 2 nhà dân ở xã Trung Thành bị sập hoàn toàn.

Đồng thời, nhiều tuyến đường tại huyện Quan Hóa đang bị chia cắt do sạt lở và ngập lụt. Người dân phải dùng bè đi trong dòng nước lũ.

Mưa lớn vùi lấp nhiều nhà dân và phòng học ở Thanh Hóa ảnh 1

Nhiều tuyến đường bị ngập, người dân phải dùng bè đi trong dòng nước lũ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Phi Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quan Hóa, cho biết đến sáng 30/8, địa phương đã di dời hơn 30 hộ tại các điểm bị sạt lở nặng. "Hiện giờ mưa trên địa bàn đang giảm bớt hơn. Mưa lớn gây thiệt hại nhiều về tài sản, nhưng rất may chưa ghi nhận thiệt hại về người. Chúng tôi đang đi kiểm tra thực tế và thống kê cụ thể", ông Hùng nói. 

Đối với các hộ bị sập nhà, UBND huyện này đã chỉ đạo các xã chủ động tới thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho mỗi hộ 1,5 triệu đồng. Chính quyền địa phương cũng đã huy động lực lượng giúp dân sửa chữa nhà bị hư hỏng, chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ trong diện phải di dời. Huyện Quan Hóa (vùng khoanh đỏ) - nơi xảy ra sạt lở. 

Trong khi đó, trả lời vụ việc liên quan đến 3 phòng học bị vùi lấp, sáng cùng ngày, ông Ngô Phi Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa đã chia sẻ với báo Infonet rằng: Nhiều ngày qua, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn gây sạt lở khiến đất đá vùi lấp nhiều phòng học ở Trường tiểu học Trung Sơn (xã Trung Sơn).

Mưa lớn vùi lấp nhiều nhà dân và phòng học ở Thanh Hóa ảnh 2

 Phòng học bị vùi lấp hoàn toàn. (Ảnh: Infonet)

Đây là những phòng học cũ của trường mầm non Trung Sơn được chuyển giao lại cho trường tiểu học sử dụng. Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng GD&ĐT huyện đã huy động giáo viên dọn dẹp đồ đạc, chuyển thiết bị dạy học sang các phòng khác, đồng thời cho học sinh tại điểm trường bị vùi lấp nghỉ học do nước sông, suối dâng cao.

Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đang có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Mưa lớn vùi lấp nhiều nhà dân và phòng học ở Thanh Hóa ảnh 3

 Người dân khắc phục hậu quả do mưa lớn. (Ảnh: Báo Nông nghiệp)

Còn theo nguồn tin của báo Nông nghiệp, tại một diễn biến khác, Công ty CP thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa vừa có thông báo sẽ xả lũ hồ chứa thủy điện Bá Thước 2 từ 13h30 ngày 30/8/2018 đến 16h30 ngày 12/9/2018 với lưu lượng xả từ 4.500 -5000 m3/s.

Cùng ngày, Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn cũng có Thông báo vận hành xả lũ hồ chứa thủy điện Trung Sơn. Dự kiến,lưu lượng xả xuống hạ du của nhà máy này là khoảng 4.000m3/s.

Như vậy là, cùng với việc nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang có mưa lớn, các nhà máy thủy điện đồng loạt xả lũ sẽ khiến nguy cơ nhiều hộ dân tái diễn tình trạng ngập lụt như sau cơn bão số 4.

Tổng hợp

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.